Xã hội

Trải nghiệm “Tết làng Việt” ở Làng cổ Đường Lâm

An Bình 22/01/2024 08:38

Những ngày cuối năm, du khách khắp nơi có thể trải nghiệm không khí Tết tại Làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) với những không gian đậm chất Tết truyền thống.

anhduoi(1).jpg
Du khách trải nghiệm nhiều trò chơi truyền thống. Ảnh: BTC.

Đáng chú ý trong ngày 20/1 vừa qua, chương trình “Tết làng Việt” 2024 đã thu hút một lượng lớn du khách trong và ngoài nước.

157 khách quốc tế đến từ các đại sứ quán, các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế và khách các nước hiện đang sinh sống, làm việc tại Hà Nội cùng đông đảo doanh nghiệp lữ hành Thủ đô, đã có chuyến trải nghiệm chương trình “Tết làng Việt” 2024 tại Làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).

Chương trình “Tết làng Việt” 2024 do UBND thị xã Sơn Tây phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội tổ chức nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024.

Du khách đến với không gian Làng cổ Đường Lâm trong dịp "Tết làng Việt" ai cũng đều cảm nhận rõ phong vị Tết cổ truyền của dân tộc. Với sắc màu rực rỡ được trang hoàng từ Cổng làng, đình Mông Phụ cho đến các ngôi nhà cổ, không gian Đoài Creative và Đoài Community... du khách choáng ngợp bởi không gian đậm chất Tết. Đó là màu vàng rực rỡ của các chậu hoa cúc chi, màu hồng của đào, màu đỏ của câu đối Tết... Nhiều khách quốc tế cũng trưng diện những bộ áo dài Việt, hòa vào văn hóa truyền thống Việt Nam.

Chương trình được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú, trong đó có tuyến mẫu trải nghiệm trọn vẹn những nét đẹp truyền thống của Tết Việt với không gian chợ Tết truyền thống, biểu diễn nghệ thuật dân tộc tại sân đình Mông Phụ; tổ chức check-in tại những điểm đặc sắc trong làng; tổ chức không gian, gian hàng giới thiệu về các sản phẩm đặc sản, sản phẩm thủ công, làng nghề của địa phương.

Tại chương trình, khách quốc tế cũng hào hứng với không gian trải nghiệm văn hóa Tết cổ truyền (ông đồ, tò he, gọt hoa thủy tiên), trải nghiệm các trò chơi dân gian truyền thống như: Chọi gà, bắt chạch trong chum, bịt mắt đập niêu… và các phong tục truyền thống trong dịp Tết cổ truyền như: Lễ giao thừa, mừng tuổi, thả cá chép... tại nhà cổ. Chương trình cũng giới thiệu ẩm thực Tết, trưng bày mâm cỗ ngày tết của người dân Đường Lâm (bánh chưng, gà Mía, thịt quay đòn...); trải nghiệm gói bánh chưng, gói giò... ngày Tết.

Chị Nguyễn Thùy Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, đến với chương trình Tết làng Việt ở Đường Lâm, người xem không chỉ được cảm nhận không khí Tết Việt, được trải nghiệm nhiều trò chơi truyền thống với các sản phẩm thủ công do các nghệ nhân làm, mà còn được chiêm ngưỡng cảnh đẹp cổ kính, nên thơ của Làng cổ Đường Lâm, tìm hiểu về những giá trị văn hóa lịch sử của ngôi làng.

Theo Ban tổ chức, với ý nghĩa hướng về các giá trị văn hóa truyền thống, chương trình tạo sức hấp dẫn lớn đối với khách tham dự. Đặc biệt, khách quốc tế được tham gia trải nghiệm các phong tục Tết đều bày tỏ sự hứng khởi, bởi đây là dịp họ hiểu về Tết cổ truyền và văn hóa Việt Nam hơn.

Chương trình “Tết làng Việt” 2024 diễn ra trong ngày 20 và 21/1 (tức ngày 10 và 11 tháng Chạp năm Quý Mão). Đây là năm thứ 3 chương trình được tổ chức nhằm quảng bá giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam, đặc biệt là các phong tục Tết Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trải nghiệm “Tết làng Việt” ở Làng cổ Đường Lâm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO