Trải nghiệm Văn Miếu - Quốc Tử Giám bằng công nghệ

Phạm Sỹ 10/05/2023 06:56

Thông tin về việc Văn Miếu - Quốc Tử Giám sắp có tour tham quan về đêm đã nhận được sự quan tâm của người dân và những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật.

Trước đây, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng đã từng diễn ra nhiều hoạt động văn hóa vào ban đêm như: Đêm hội thơ, đêm vinh danh đạo học… Những hoạt động này đã thu hút được sự quan tâm của người dân và du khách đến với di tích. Năm 2020, ý tưởng ứng dụng công nghệ vào tour đêm để kể chuyện đạo học đã từng được đưa ra nhưng do yếu tố khách quan về dịch bệnh nên chưa thể thực hiện.

Ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết, hai năm vừa qua, Trung tâm đã xây dựng nội dung và nhiều lần thay đổi kịch bản. Sau các nghiên cứu, điều chỉnh tích cực, kịch bản chương trình này vừa được hoàn thiện.

Công nghệ 3D Mapping đã từng được thử nghiệm tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Hiện tại, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám phối hợp với công ty thực hiện số hóa 82 bia tiến sĩ và các công trình tiêu biểu, cũng như số hóa các triển lãm chuyên đề, số hóa cuộc đời các danh nhân và truyền thống đạo học ở Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Năm 2023, đơn vị triển khai hệ thống trải nghiệm kính thực tế ảo, đang tiến hành triển khai tour trải nghiệm đêm theo hình thức ứng dụng chiếu sáng nghệ thuật và công nghệ 3D Mapping kể câu chuyện lịch sử và đạo học...

Văn Miếu - Quốc Tử Giám là một trong những di tích lịch sử văn hóa thu hút đông đảo người dân và du khách khi đến với Hà Nội. Năm 2012, di tích đã được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt. Nơi đây lưu giữ 82 bia tiến sĩ, được công nhận là Di sản tư liệu thế giới, Bảo vật quốc gia, có Khuê Văn Các được chọn là biểu tượng của Thủ đô.

Theo các nhà nghiên cứu văn hóa, việc ứng dụng công nghệ vào các hoạt động tại di tích là rất cần thiết, nhằm hiện đại hóa, hoàn thiện hơn nữa công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản di tích. Đồng thời cung cấp dịch vụ thông tin, tuyên truyền, thuyết minh phục vụ khách tham quan và phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng của di tích trong kỷ nguyên thông tin Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 hiện nay.

Tour đêm Văn Miếu dự kiến ra mắt vào tháng 7. Sản phẩm này được kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhấn gắn với phố đi bộ Văn Miếu - Quốc Tử Giám sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trải nghiệm Văn Miếu - Quốc Tử Giám bằng công nghệ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO