Trạm bơm tiền tỷ bỏ không

Tấn Thành - Chí Đại 10/09/2021 06:19

Nắng nóng kéo dài khiến người dân xã Tam Lộc, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam lâm vào tình cảnh thiếu nước sinh hoạt và nước sản xuất, trong khi đó trạm bơm tiền tỷ lại bỏ không.

Người dân thiếu nước sạch

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thôn Cẩm Long, xã Tam Lộc (Quảng Nam) có hơn 400 hộ dân, nhưng do thời tiết khắc nghiệt, nhất là mùa hè nắng nóng kéo dài khiến cho khoảng 80% hộ dân nơi đây lâm vào tình cảnh thiếu nước sinh hoạt. Do đó, năm 2018, UBND huyện Phú Ninh đã đầu tư trạm bơm nước sạch ở thôn Cẩm Long để cấp nước cho hơn 100 hộ dân. Tuy nhiên, khi hoàn thành vào năm 2019 thì mạch nước ngầm ở đây cạn kiệt, dẫn đến công trình trạm bơm có vốn đầu tư hơn 1 tỷ đồng đành bỏ không.

Ông Bùi Tờn, 58 tuổi - trú thôn Cẩm Long cho hay: “Trạm bơm tiền tỷ, nhưng hoạt động gần 1 tháng thì “đứng bánh”. Còn người dân muốn dẫn nước từ trạm bơm phải bỏ ra hơn 1 triệu đồng mua ống dẫn và bắt đồng hồ. Tất cả giờ bỏ hoang phí, lãng phí tiền của nhà nước và tiền của dân”.

Nhiều hộ khác cũng phản ánh, từ ngày trạm bơm ngừng hoạt động, họ phải bỏ tiền ra đi mua nước sạch về sinh hoạt với giá 150.000 đồng/1 khối nước. Những hộ khó khăn phải đi xa vài kilomét để xin nước từ những giếng đào của người dân. Việc thiếu nước sạch đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của họ.

Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền UBND xã, thế nhưng tình hình vẫn không thay đổi. Bà con rất tha thiết mong sớm có nguồn nước sạch phục vụ đời sống của mình

Ông Đặng Hữu Ích, Trưởng thôn Cẩm Long cho biết, công trình trạm bơm không cung cấp nước sạch như kỳ vọng khiến nhiều người bức xúc. Không có nước, bà con đi rất xa để xin nước, có người đã bỏ hàng chục triệu đồng khoan giếng sâu hơn 100m nhưng vẫn không gặp được nguồn nước ngầm. Bà con bức xúc và đã kiến nghị cấp trên nhiều lần nhưng chưa được giải quyết.

Nguyên nhân trạm bơm không hoạt động là do nguồn nước ngầm cạn kiệt. Chủ đầu tư là UBND huyện Phú Ninh đã cho khoan thêm 1 cái giếng với độ sâu 70 m, nhưng vẫn không có nguồn nước ngầm.

Tìm nước ngầm để tưới cho hoa màu

Hiện nay toàn xã Tam Lộc có hơn 500ha đất sản xuất, trong đó chỉ có khoảng 200 ha lấy được nước tưới từ kênh Phú Ninh, còn lại phải tự chủ động dựa vào nguồn nước mưa.

“Gia đình tôi làm được 3 sào ruộng, cứ 1 tháng tốn vài trăm nghìn tiền điện vào việc bơm nước. Không làm thì không có cái ăn, mà làm thì không đạt hiệu quả. Hiện nay, toàn xã hầu như thiếu nước tưới hoa màu” - ông Đặng Hữu Ích nói.

Theo ông Phan Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Tam Lộc, xã đã đề xuất với cấp trên nâng cấp Nhà máy nước Tam Phước để dẫn nước về phục vụ bà con. Về nguồn thủy lợi, xã đang đẩy nhanh tiến độ thi công kênh nội đồng để đảm bảo nước tưới khu vực cuối kênh; xây dựng phương án chuyển đổi cây trồng đối với diện tích đất canh tác thiếu nguồn nước tưới.

Ông Trần Quốc Danh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo cho Phòng NN&PTNT kiểm tra, khảo sát sớm tìm ra nguồn nước ngầm để khoan thêm giếng phục vụ tạm thời cho bà con; Về lâu dài huyện sẽ làm việc với công ty cấp thoát nước để bắt đường ống dẫn nước sạch đáp ứng nhu cầu của người dân nơi đây.

“Về nguồn thủy lợi, trong thời gian tới sẽ nâng cấp một hồ đập, từ nguồn vốn của tỉnh để cung cấp nguồn nước nước tưới hoa màu. Do địa hình ở địa bàn này cao hơn so với kênh Phú Ninh nên việc dẫn nước thủy lợi về gặp nhiều khó khăn” - ông Danh nói.

Như vậy dân “khát” vẫn “khát”, còn tất cả chỉ đang là kế hoạch. Trong khi đó nơi đây mùa nắng nóng đang diễn ra và kéo dài nhiều tháng qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trạm bơm tiền tỷ bỏ không

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO