Văn hóa

Trạm yêu thương: Cô giáo khuyết tật và hành trình san sẻ yêu thương

Phạm Sỹ 06/04/2024 07:30

Hình ảnh, câu chuyện cảm động về cô giáo khuyết tật Trần Ngọc Điệp (1984, Củ Chi, TP HCM) luôn miệt mài cống hiến cho giáo dục đặc biệt, sẽ được kể lại trong Trạm yêu thương chủ đề “Những ô màu hạnh phúc” lên sóng lúc 10h thứ Bảy ngày 6/4 trên kênh VTV1.

chi-diep-.jpg
Cô giáo Trần Ngọc Điệp tại chương trình.

Mở đầu Trạm yêu thương với việc phá một thế khó trên bàn cờ vua, chị Điệp phần nào hé lộ tài lẻ của mình ngoài việc dạy học, chị còn có khả năng chơi cờ và từng giành được rất nhiều huy chương. Khi được hỏi yêu thích quân cờ nào nhất trên bàn cờ vua, chị Điệp đã nhận rằng mình giống quân tốt nhất. Lý giải về điều này chị cho biết: “Quân tốt là quân nhỏ bé nhất trên bàn cờ, mỗi bước di chuyển chỉ đi thẳng và đi rất chậm, nhưng nó luôn ẩn chứa nhiều năng lượng. Khi có chiến thuật và hướng đi rõ ràng, quân tốt hoàn toàn có thể phong mã thành quân xe, quân tượng,… tạo ra các thế cờ cao hơn. Nó cũng giống như cuộc đời của mình, có thể vì dị tật nên đi chậm nhưng mình luôn hướng về phía trước vì một tương lai tươi sáng”.

ban-sao-cua-dsc00587.jpg
Chị Điệp mình giống quân như tốt trên bàn cờ.

Nói về sự chậm rãi của quân tốt, chị Điệp hồi tưởng về những năm tháng tuổi thơ với cú sốc năm 3 tuổi khiến mình bước sang một trang mới. Nghe bố mẹ kể lại, năm ấy khi cô bé Điệp 3 tuổi, một cơn sốt kéo dài và mê man khiến toàn thân chị không thể cử động được. Về sau, bác sĩ chẩn đoán Ngọc Điệp bị sốt bại liệt. Ba mẹ bàng hoàng trong nước mắt, dù đưa con gái đi chạy chữa khắp nơi nhưng tất cả đều vô vọng. Cánh cửa cuộc đời như đóng sầm lại trước mắt Trần Ngọc Điệp.

Không có một đôi chân lành lặn, nhưng chị Điệp lại có niềm đam mê đặc biệt với con chữ và khát khao trở thành giáo viên. Dù con đường đến với giảng đường vô cùng gian nan và đôi chân của chị từng khiến ước mơ ấy chậm lại, nhưng chưa bao giờ cô gái 8X từ bỏ. Trần Ngọc Điệp thấu hiểu nỗi đau mà những đứa trẻ khuyết tật phải gánh chịu, nên dù khó nhọc đến mấy, chị vẫn kiên trì nỗ lực. Tháng 10 năm 2008, chị Điệp trở thành giáo viên Trường nuôi dạy trẻ em khuyết tật huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh.

Hơn 15 năm qua, không chỉ là một cô giáo mẫu mực, chị Điệp như người mẹ hiền của các em học sinh có hoàn cảnh không may, dạy các con sự lạc quan, thái độ sống tích cực và giúp các con có thêm nhiều động lực vượt qua mọi mặc cảm, vươn lên trong cuộc sống.

Dù có hoàn cảnh khó khăn, nhưng chị Điệp luôn nhìn cuộc sống với ánh mắt nhân hậu và tràn đầy tình yêu thương. Để đạt được ước mơ, chị cũng không ngừng nỗ lực và cố gắng. Không chỉ có được việc làm mà bản thân mong muốn, chị Điệp còn có một tổ ấm nhiều người mơ ước với người chồng hết mực quan tâm và ủng hộ vợ. Sự xuất hiện của anh Nguyễn Anh Tuấn đã mở ra nhiều câu chuyện thú vị về cô giáo Trần Ngọc Điệp.

nguyen-anh-tuan-chong-chi-diep-.jpg
Anh Nguyễn Anh Tuấn - người bạn đời của cô giáo Trần Ngọc Điệp.

Cho đến thời điểm hiện tại, chị Điệp vừa là giáo viên, vừa là thành viên đội cờ vua khuyết tật Thành phố Hồ Chí Minh. Từ năm 2005 đến nay, năm nào người phụ nữ kiên cường này cũng mang về nhiều huy chương cho đội tuyển, có đủ cả huy chương vàng, bạc và đồng. Trong tương lai, ngoài việc tiếp tục dạy và truyền cảm hứng cho trẻ khuyết tật, chị Điệp luôn có một khát khao có thể mở lớp dạy cờ miễn phí cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh không may trong cuộc sống. Món quà của Trạm yêu thương sẽ phần nào tiếp thêm sức mạnh cho chị trên hành trình nhân văn ấy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trạm yêu thương: Cô giáo khuyết tật và hành trình san sẻ yêu thương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO