Văn hóa

Trạm yêu thương: Tiếng hát thắp sáng cuộc đời người nghệ sĩ khiến thị

Hoàng Minh 24/01/2024 09:06

Anh Hoàng Phước (sinh năm 1981, Bến Tre), mắc khiếm thị bẩm sinh nhưng nghị lực và niềm đam mê với đờn ca tài tử đã giúp anh đi qua bóng tối và được nhiều người biết đến.

Với tên gọi thân thương: Phước Bến Tre. Giọng hát ngọt đầy nội lực của của Hoàng Phước xuất hiện từ bến phà, chợ cá cho đến những sân khấu lớn trong, ngoài nước, lan toả tinh sự lạc quan yêu đời đến nhiều người và còn giúp anh tìm được một nửa yêu thương của đời mình.

ban-sao-cua-_mg_0448.jpg
Chàng trai khiếm thị Hoàng Phước tham gia chương trình “Trạm yêu thương”.

Trạm yêu thương tuần này mở ra tiếng đàn ngọt lịm và giọng ca dìu dặt của anh Hoàng Phước với ca khúc “Tình anh bán chiếu”. Anh bật mí đã biểu diễn nhiều nơi, nhiều địa điểm, nhiều sân khấu, nhưng biểu diễn tại Trạm yêu thương giữa Thủ đô khiến anh có cảm xúc đặc biệt. Giải thích về cái tên của mình, anh cho biết: đạo diễn Minh Ngọc vì cảm mến tiếng đàn đã lấy tên quê hương ghép với tên anh và từ đó cái tên “Phước Bến Tre” ra đời.

Kể về hoàn cảnh của mình, anh Phước cho biết anh sinh ra trong gia đình đông con ở Chợ Lách, Bến Tre. Anh mù bẩm sinh từ nhỏ, chỉ đến khi lớn lên một chút, cứ đi là vấp ngã, chúng bạn không ai chơi cùng, anh mới biết rằng mình khác biệt. Không nhìn thấy ánh sáng, nhưng anh lại có khả năng cảm âm tốt, từ nhỏ đã bộc lộ năng khiếu bắt chước giọng hát của các nghệ sĩ tên tuổi như Út Trà Ôn, Thanh Tuấn, Chí Tâm... Giọng ca trẻ nhưng lại nhiều chất chứa của cậu thiếu niên mù lòa khiến người lớn, trẻ nhỏ đều rưng rưng xúc cảm.

Thời điểm được vào trường khuyết tật học văn hoá chính là cột mốc khiến cuộc đời Phước bước sang một trang mới. Ngoài học văn hoá, thầy cô còn dạy anh năng khiếu. Những chiếc đàn có sức hút kỳlạ đối với chàng trai khiếm thị xứ dừa. Có lần đi bán vé số, nghe tiếng đàn não nề của người ăn xin, ông nói một câu làm thay đổi cuộc đời cậu bé mù Hoàng Phước: "Cháu được học văn hóa, có chữ nghĩa cũng hay rồi. Nhưng nếu không học cho ra cái nghề thì lớn lên cũng... ăn mày thôi". Kể từ đó, nghĩ mình có nghề gì ngoài trời phú cho khả năng văn nghệ, Phước lao vào luyện tập đàn ca, từ đàn măng-đô-lin, guitar, đờn sến cho đến thổi sáo... Được học bài bản, lại chăm chỉ tập luyện, nên Phước trở nên đa năng, chơi được nhiều nhạc cụ, hát được nhiều bài.

_mg_0494.jpg
Niềm đam mê với âm nhạc đã làm thay đổi số phận của anh Hoàng Phước.

Không nhìn thấy, không xin được việc, anh Phước bán vé số kiếm tiền trang trải cuộc sống. Khi có người bạn biết anh đàn giỏi, hát hay, rủ đi phục vụ các tụ điểm du lịch miệt vườn, anh nhận lời ngay. Vì ít ra ở những nơi đó anh được sống trọn vẹn với đam mê, sở trường. Và hơn cả là ở nơi đó, cái tên Hoàng Phước còn được giới thiệu, hỏi han chân tình, để khi về quê hương Chợ Lách, anh có thể tự tin trả lời khi mọi người hỏi về công ăn việc làm. Kể từ đó Hoàng Phước được gần xa biết tới với hình ảnh anh chàng ôm đàn có giọng ca khỏe, ấm "nửa giống Thanh Tuấn, nửa giống Út Trà Ôn" là hai tượng đài của nghệ thuật cổ nhạc, cải lương.

Qua phóng sự của Trạm yêu thương, khan giả sẽ được thấy một Hoàng Phước tham gia từ những chương trình được thực hiện bởi các tổ chức cho người khuyết tật như "Ngọc trong tim", đến các hội thi, hội diễn, games show… Xuất hiện bên những người cùng cảnh ngộ hay các tên tuổi lớn của showbiz, Hoàng Phước đều tạo nên dấu ấn và giành được nhiều tình cảm của khán giả.

Ban đầu thì người ta quan tâm hình ảnh một nghệ sĩ mù chơi nhạc tuyệt hay. Sau thì người ta quên đi yếu tố khiếm khuyết, mời anh vì chất giọng Phước ca hát quá cảm xúc. Dù nổi tiếng khắp xứ dừa và các tỉnh lân cận, nhưng Hoàng Phước vẫn giữa cái tánh chân thật, giản dị của anh chàng nghệ sĩ ôm đàn bán vé số ở bến phà, bãi chợ. Nếu có cơ hội phục vụ, thì dù đó là chương trình lớn hay nhỏ, ngày hay đêm, xa hay gần, hễ sức khỏe có thể đi được là anh sẽ tới:"Ở đâu nhớ đến mình thì cũng tới. Đặc biệt là những chương trình phục vụ người khuyết tật. Ở đó, mình hát không chỉ cho mọi người cùng cảnh ngộ. Mà mình còn hát vì bản thân nữa. Cuộc sống không cho mình ánh sáng nhưng bù lại thứ khác”.

chi-nhat-ha-vo-anh-phuoc.jpg
Nhật Hà vợ của Hoàng Phước.

Hoàng Phước luôn tự nhận mình là một người may mắn. Giọng hát trời phú không chỉ giúp anh đổi đời mà còn tìm được tình yêu của cuộc đời mình – một người vợ nhân từ, bao dung được giới thiệu là “một nửa yêu thương”. Nhắc đến vợ, anh Phước không ngừng nở những nụ cười hạnh phúc.

Theo lời kể của chị Nhật Hà (vợ anh Phước): “Tôi là người tìm đến khu trọ nghèo ở ngoại ô Bến Tre tìm gặp anh nhạc sĩ mù để học hát. Khi đó tôi rất ngạc nhiên khi căn nhà nhỏ ngăn nắp, sạch sẽ như có bàn tay phụ nữ chăm nom. Môt thời gian sau anh Phước là người tỏ tình…”.

“Lúc đó mình đã quá thích rồi nên đánh liều thổ lộ: Chị không cần phải thương em vì em khuyết tật, mù lòa. Để em thương chị là đủ rồi!” – nhớ lại giây phút ấy anh Phước rưng rưng xúc động. Và sau 8 tháng anh chị làm đám cưới. Với anh Phước, đó là món quà lớn nhất, vợ không chỉ là điểm tựa yêu thương, còn là đôi mắt giúp anh nhìn ngắm cuộc đời.

_mg_0545.jpg
Tình yêu của vợ chồng anh Hoàng Phước khiến khán giả không xúc động.

Khi được hỏi về ước mơ trong tương lai, anh chỉ mong muốn có thật nhiều sức khỏe để được đồng hành cùng vợ trong những chặng hành trình tiếp theo, và tiếp tục công việc mang tiếng ca tô điểm cho đời, lan tỏa nghị lực sống đến nhiều người khiếm thị và có hoàn cảnh như anh. Món quà của Trạm yêu thương sẽ chắp cánh cho những dự định nhân văn ấy.

Điều gì đã khiến người vợ hơn 6 tuổi của anh Phước đồng cảm và quyết định cùng anh sẻ chia những đắng cay ngọt bùi suốt cuộc đời? Hành trình chinh phục những phím đàn trong bóng tối của anh Phước có gì đặc biệt? Tất cả sẽ có trong Trạm yêu thương, chủ đề “Tiếng hát đổi đời” lên sóng lúc 10h00 thứ Bảy ngày 20/01/2024 trên kênh VTV1.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trạm yêu thương: Tiếng hát thắp sáng cuộc đời người nghệ sĩ khiến thị

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO