Trấn áp tội phạm trộm cắp, lừa đảo

LÊ ANH 06/05/2023 07:10

Dù tội phạm về trật tự xã hội đã giảm, thế nhưng thời gian gần đây trên địa bàn TPHCM nổi lên nhiều nhóm tội phạm xâm phạm quyền sở hữu tài sản (trộm cắp, cướp giật, lừa đảo…). Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, Công an TPHCM đã truy quét, triệt phá hàng chục vụ, bắt nhiều đối tượng có liên quan.

Công an quận 3, TPHCM dọn dẹp quảng cáo, rao vặt liên quan đến tín dụng đen.

Bà T.T.L. (77 tuổi, trú quận 8) - nạn nhân của một vụ cướp kể, chiều ngày 16/4 khi đang dọn dẹp trước nhà, trên đường Trần Thị Nơi (phường 4, quận 8), bà đã bị một đối tượng đi xe máy bất ngờ áp sát, giật sợi dây chuyền trên cổ khiến bà ngã xuống đường, bị thương. Sau khi sự việc xảy ra, người thân của bà T.L. đã gọi điện trình báo với cơ quan công an.

Qua trích xuất hình ảnh camera an ninh, đối tượng cướp giật có hành vi chạy xe máy qua lại khu vực nhà bà T.L. quan sát nhiều lần. Đặc biệt, dù thời điểm bà T.L. dọn cây cảnh trước nhà có nhiều người đi lại trên đường nhưng đối tượng vẫn táo tợn ra tay cướp giật. Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định đối tượng là Tô Trọng Hoàng Phương (42 tuổi, trú quận 3, TPHCM), sau đó Phương đã bị bắt giữ.

Đây chỉ là một trong số hàng chục vụ trộm cắp, cướp giật tài sản đã bị Công an TPHCM triệt phá, bắt giữ để điều tra trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua.

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó Phòng Tham mưu Công an TPHCM, trong đợt nghỉ lễ kéo dài 5 ngày vừa qua, dù số vụ phạm tội về trật tự xã hội đã giảm, tuy nhiên nhóm tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản lại có xu hướng diễn biến phức tạp. Trong số các vụ đã điều tra khám phá (29/43 vụ), nhóm tội phạm xâm phạm sở hữu chiếm tới 38 vụ (khoảng 88,37%). Dù vậy, nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án, kế hoạch theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, nên tình hình trật tự an toàn xã hội trong dịp nghỉ lễ đã được đảm bảo, không để xảy ra các vụ trọng án, gây bức xúc trong dư luận.

Ông Ngô Minh Châu - Phó Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng Ban chỉ đạo 138 TPHCM cho biết, Ban Chỉ đạo 138 đã chỉ đạo quyết liệt nhằm triệt phá các đối tượng hoạt động cho vay tài chính, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo ông Châu, không chỉ sử dụng phương thức, thủ đoạn hoạt động tội phạm “tín dụng đen” để tiếp cận người dân, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, cuộc sống bình yên của người dân, hoạt động lừa đảo còn biến tướng dưới nhiều hình thức, chiêu trò nhắm đến đối tượng nhẹ dạ cả tin. Cụ thể, các đối tượng thuê học sinh, sinh viên có nhu cầu làm thêm để dán quảng cáo, rao vặt tại nơi công cộng. Các hành vi này cũng gây bức xúc dư luận, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến nếp sống văn minh, văn hóa đô thị của TPHCM.

Chỉ tính riêng trong tháng 4/2023, Công an TPHCM, Ban chỉ đạo 138 đã phối hợp với TP Thủ Đức và các quận, huyện tổ chức trấn áp, triệt phá nhiều băng nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản có liên quan đến “tín dụng đen”, với số tiền các bị hại tố giác tội phạm lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Theo Công an TPHCM, tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản là một trong các loại tội phạm diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng trong thời gian qua. Trong đó, tỷ lệ tội phạm liên quan đến xâm phạm quyền sở hữu tài sản năm 2021 là 2.452 vụ (chiếm 61,75%) thì đến năm 2022 tăng lên 2.816 (chiếm 74,33%). Từ đầu năm 2023 đến nay, loại tội phạm này tiếp tục diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Trước thực trạng này, Công an TPHCM đã đề ra nhiều giải pháp để đấu tranh, ngăn chặn, đặt chỉ tiêu kéo giảm tỷ lệ tội phạm về xâm phạm quyền sở hữu trong cơ cấu về tội phạm hình sự.

Để ngăn chặn tận gốc loại hình tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản, Ban chỉ đạo 138 TPHCM cũng đã đề nghị Ủy ban MTTQ TPHCM cùng các tổ chức đoàn thể, tổ chức phát động phong trào, huy động đoàn viên, hội viên, thanh niên ra quân tháo gỡ bảng hiệu, tẩy xóa tờ rơi, quảng cáo, rao vặt... trong đó có các quảng cáo liên quan đến “tín dụng đen”. Từ thông tin tập hợp các số điện thoại, địa chỉ của các đối tượng trên các tờ rơi để phối hợp lực lượng công an cơ sở (công an phường, xã, thị trấn) phục vụ công tác điều tra, triệt phá các băng nhóm tội phạm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trấn áp tội phạm trộm cắp, lừa đảo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO