Tràn lan phẫu thuật thẩm mỹ, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Đà Nẵng nói gì?

Thanh Tùng 26/10/2023 15:28

Liên quan đến sự cố nữ lao công làm thủ thuật căng da mặt, nhân viên chỉ học đến cấp 3 phẫu thuật nâng ngực xảy ra trên địa bàn; Bà Trần Thanh Thủy, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Đà Nẵng cho biết Đà Nẵng có 30 cơ sở được cấp phép, 92 cơ sở tự công bố đủ điều kiện hoạt động và 500 địa chỉ massage, spa, bar lồng ghép, đan xen dịch vụ thẩm mỹ.

Liên quan đến các sự cố về phẫu thuật thẩm mỹ xảy ra trên địa bàn TP như nữ lao công làm phẫu thuật căng da mặt, nhân viên chỉ học cấp 3 thực hiện phẫu thuật nâng ngực cho khách hàng xảy ra trên địa bàn, tại cuộc họp báo quý III/2023 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức chiều 25/10, bà Trần Thanh Thủy, Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế TP Đà Nẵng khẳng định: Ngành y tế ý thức được nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe người dân khi những dịch vụ thẩm mỹ không được quản lý chặt chẽ!

Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Đà Nẵng Trần Thanh Thủy tại buổi họp báo chiều 25/10.

Theo bà Trần Thanh Thủy trên địa bàn TP Đà Nẵng có 30 cơ sở y tế được cấp phép khám, chữa bệnh thực hiện danh mục kỹ thuật có phạm vi về thẩm mỹ, tạo hình. Những cơ sở này đòi hỏi phải có cán bộ y tế, quản lý, được Sở Y tế và cơ quan thẩm quyền cấp phép hành nghề.

Chiếm số đông trong cộng đồng và rất khó kiểm soát là loại hình dịch vụ thẩm mỹ. Đây là loại hình không cần có cán bộ y tế được cấp phép hoạt động. Chủ cơ sở chỉ cần thực hiện bộ hồ sơ tự công bố đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ. Tuy nhiên, loại hình dịch vụ này sẽ bị hạn chế bởi những kỹ thuật không được phép triển khai.

Đà Nẵng hiện có 92 cơ sở thực hiện công bố đủ điều kiện hoạt động. Thông tin liên quan đến hoạt động của 92 cơ sở nêu trên được Sở Y tế Đà Nẵng cập nhật hàng tháng, hàng quý đến Trung tâm Y tế 7 quận, huyện để phối hợp trong công tác quản lý cũng như đăng công khai trên Website của Sở.

Quảng cáo sai chính tả (phẫu thuật thành phẩu thuật) tại 1 cơ sở thẩm mỹ ở Đà Nẵng. Ảnh: Thanh Tùng.

Bà Trần Thanh Thủy cũng chia sẻ thông tin, dịch vụ thẩm mỹ lồng ghép vào các địa chỉ massage, spa, bar rất đa dạng và rất nhiều, Toàn TP Đà Nẵng có 500 địa chỉ massage, spa, bar lồng ghép, đan xen dịch vụ thẩm mỹ.

Như tin đã đưa, chiều 24/10, trong quá trình kiểm tra tại Cơ sở thẩm mỹ ID Korea ở số 265-267 đường Hùng Vương, Cảnh sát Kinh tế - Môi trường, Công an quận Thanh Khê phát hiện cơ sở thẩm mỹ ID Korea làm dịch vụ spa, thẩm mỹ và thực hiện các thủ thuật: nâng ngực, nâng mũi, dùng máy can thiệp, tiêm filler, botox và các dược chất khác vào cơ thể của khách hàng nhưng không có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ của cơ quan quản lý y tế có thẩm quyền. Cơ sở thẩm mỹ ID Korea cũng không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ của hơn 500 sản phẩm vật tư y tế đang được cất giữ.

Đáng chú ý, tại thời điểm kiểm tra, Cảnh sát Kinh tế - Môi trường phát hiện nhân viên của cơ sở là L.Th.H. (24 tuổi), trú tại thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đang thực hiện dịch vụ nâng ngực cho một phụ nữ. L.Th.H chỉ học đến cấp 3 (THPT)

Trước đó vào trưa 12/8, Đội Cảnh sát Kinh tế - Môi trường Công an quận Thanh Khê kiểm tra cơ sở Thẩm mỹ Kangzin ở số 368 đường Hùng Vương. Thời điểm kiểm tra, cơ sở này không xuất trình được các loại giấy tờ đủ điều kiện hoạt động, chứng chỉ hành nghề của nhân viên, thu gom rác thải nguy hại, đặc biệt là nguồn gốc 206 sản phẩm y tế như dung dịch chất làm đầy (filler, botox), sụn mũi, dụng cụ cắt bao quy đầu.

Tại thời điểm kiểm tra, Cảnh sát Kinh tế - Môi trường Công an quận Thanh Khê phát hiện nữ nhân viên tên là T.T.T. không có chứng chỉ hành nghề đang can thiệp căng da mặt “làm đẹp” cho một phụ nữ.Trả lời lực lượng kiểm tra, bà T.T.T. cho biết, bà là nhân viên lao công của cơ sở thẩm mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tràn lan phẫu thuật thẩm mỹ, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Đà Nẵng nói gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO