Trắng đêm mưu sinh ở chợ đầu mối những ngày cận Tết

Đình Minh 16/01/2023 15:52

Những ngày giáp Tết, người lao động tự do ở chợ đầu mối lớn nhất tỉnh Thanh Hóa vẫn miệt mài mưu sinh xuyên đêm trong tiết trời lạnh giá. Họ hy vọng, sẽ sớm được trở về với gia đình đón Tết trong điều kiện tốt nhất về kinh tế.

Chợ đầu mối rau quả, thực phẩm Đông Hương (thuộc phường Đông Hương và Đông Sơn, TP Thanh Hóa) được xem là chợ đầu mối lớn nhất tỉnh Thanh Hóa. Tại đây có tới 700 ki-ốt kinh doanh cố định và 500 điểm kinh doanh không cố định nên có rất đông "cửu vạn" mưu sinh ở đây.
Tại đây có tới 700 ki-ốt kinh doanh cố định và 500 điểm kinh doanh không cố định nên có rất đông "cửu vạn" mưu sinh ở đây.
Có mặt tại chợ đầu mối những ngày giáp Tết, dọc tuyến đường Đông Hương kẹt cứng người và xe ra vào chợ. Xe ôtô chở hàng từ khắp các vùng miền trong cả nước nối đuôi nhau vào chợ để đổ hàng.
Ngày thường, chợ họp vào lúc 21h cho tới rạng sáng ngày hôm sau. Tuy nhiên,những ngày cận Tết, chợ thường họp sớm hơn, bắt đầu từ lúc 19 - 20h cho tới tận 9 - 10h sáng hôm sau mới vãn chợ.
Khoảng 20h, ôtô chở hàng vào chợ vẫn đông nghẹt, khi các ôtô vào bến đỗ, hàng chục "cửu vạn" lại chạy tới tranh nhau "mua việc".
Giữa đêm khuya giá lạnh, người đông, việc ít nên ai cũng cố kiếm được một xe hàng để "bán sức" với mong muốn kiếm thêm tiền để trang trải cuộc sống và có một cái Tết thêm đủ đầy.
Anh Lê Minh Tới (thuộc tổ miền Bắc), có thâm niên 9 năm làm việc tại chọ đầu mối cho biết: Buổi tối, các xe hafg trái cây như ổi, cam... về nhiều. Trung bình, một đêm mỗi người bốc khoảng 6 tấn hàng hóa.
"Ngày nhiều ít thì kiếm được từ 3 - 400 nghìn đồng, còn ngày nhiều thì từ 5 - 700 nghìn đồng. So với mọi năm, công việc ở chợ năm nay ít hơn, xe ra vào cũng thưa hơn. Mong sao những ngày cận kề Tết này, có nhiều công việc để làm, để đến ngày 30 Tết còn có tý quà mang về cho con", anh Tới tâm sự.
Hơn anh Tới khoảng 15 tuổi, bác Lò Văn Khuê (đã ngoài 50 tuổi, làm việc tại tổ bốc rau) cho biết: Năm nay, bác đã làm việc tại chợ đầu mối được 15 năm.
"Ở cái tuổi này, người như bác người ta ít thuê mướn đi làm công ty. Đê kiếm miếng ăn với lo cho gia đình, làm công việc bốc vác là khả dĩ nhất, vì thu nhập theo ngày cũng cao, với không bắt buộc giờ giấc. Sau mỗi buổi làm, tuy còn đau lưng nhưng nghĩ đến việc vợ con ở nhà mong ngóng mình là bác lại có động lực vác tiếp", ông Khuê tâm sự
Được biết, đa phần “cửu vạn” ở chợ đầu mối Đông Hương là người ở các xã ven TP và các huyện lân cận như Hoằng Hóa, Quảng Xương, Đông Sơn...
Một người bán rau lấy hàng tại chợ đầu mối, sau đó mang đi bán tại các chợ huyện lân cận.
Những chiếc xe máy lao đi trong đêm, mang theo bao nhiêu mong chờ, hy vọng về một cái Tết ấm no của chính họ và gia đình.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trắng đêm mưu sinh ở chợ đầu mối những ngày cận Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO