Trang Fanpage Mặt trận Nghệ An - cầu nối đến cơ sở

Điền Bắc 25/09/2023 10:00

Trong Nghị quyết về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo”, Uỷ ban MTTQ tỉnh Nghệ an đã khẳng định, việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội là nội dung cấp bách và quan trọng. Do vậy, trong thời gian qua, chuyển đổi số là mục tiêu tối thượng của công tác Mặt trận, và như đã nói trang Fanpage Mặt trận Nghệ An được xem là cầu nối tới cơ sở, gắn kết đồng bào các dân tộc, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Kết nối niềm tin

Trong cơn đại dịch Covid-19 vừa qua, khi cả xã hội bị cách ly, người người làm việc trực tuyến, nhà nhà làm việc online. Thời điểm đó, chính các trang Fanpage chính thống đã kết nối xã hội với thế giới bên ngoài. Fanpage Mặt trận Nghệ An là một trong số đó. Bằng những bài viết phản ánh, những tin tức hằng ngày, những lời kêu gọi, những hình ảnh, câu chuyện… về phòng, chống dịch, Mặt trận đã huy động hơn 500 tỷ đồng để đưa vào các quỹ ủng hộ phòng chống dịch, quỹ vì người nghèo...

Soi chiếu vào thời điểm đó, mới thấy được những kết quả ấy đáng tự hào, mà một trong những kênh thông tin chuyển tải duy nhất lúc bây giờ là mạng xã hội. Đặc biệt là những trang Facebook chính thống như Fanpage Mặt trận Nghệ An. Bởi ở đó, không chỉ là 10 vạn lượt tương tác, mà còn là những thông tin đã chọn lọc, những status được lấy từ nguồn tin “chuẩn”.

Một tờ báo lớn viết về trang Fanpage Mặt trận Nghệ An thu hút lượng lớn người theo dõi.
Một tờ báo lớn viết về trang Fanpage Mặt trận Nghệ An thu hút lượng lớn người theo dõi.

Hay như vào tháng 10/2022, trận lũ ống kinh hoàng tràn qua huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Trong phút chốc, hàng nghìn người dân sống trong cảnh màn trời chiếu đất khi nhà cửa bị cuốn trôi theo dòng lũ. Huyện miền núi khó khăn nhất xứ Nghệ gồng mình vượt qua thiên tai. Chung tay với đồng bào Kỳ Sơn, Fanpage Mặt trận Nghệ An lại làm nhiệm vụ đăng tải hình ảnh, cập nhật thông tin và kêu gọi người dân cả nước chung tay hỗ trợ người dân đang trong cơn khó khăn. Từ đó, đã có hàng nghìn mạnh thường quân ở mọi miền đất nước và kiều bào đã ủng hộ hàng trăm tỉ đồng để Kỳ Sơn sớm vượt qua khó khăn. Thậm chí, có doanh nghiệp lớn chi cả trăm tỷ đồng để hỗ trợ di dời một bản làng khỏi vùng nguy hiểm.

Mới gần đây nhất, vào giữa tháng 9/2023 vừa qua, lần đầu tiên Uỷ ban MTTQ tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thi “Ban giám sát đầu tư của cộng đồng giỏi” năm 2023. Mặc dù là lần đầu, nhưng đã quy tụ 21 đội mạnh nhất, xuất sắc nhất đã được lựa chọn để đại diện cho 21 huyện, thành, thị tranh tài tại vòng thi cấp tỉnh, cùng với hơn 600 người là những diễn viên không chuyên tham gia Hội thi.

Điều đáng nói, qua 2 ngày diễn ra Hội thi, trên Fanpage Mặt trận Nghệ An như một “đài truyền hình trực tiếp”, bởi tất cả các “vở diễn” phần thi của 21 đội đều được livestream từ A-Z nhằm ghi lại những tiết mục hay, phần thi giỏi…nhưng đó cũng là cách để người dân theo dõi được phần thi của đội mình dù ở cách xa hàng trăm km. Điều đó được chứng minh ở số lượng người theo dõi, luôn “đóng khung” ở hàng ngàn người.

Hàng ngày, hàng tuần trang Fanpage Mặt trận Nghệ An luôn cập nhật nhưng thông tin mang tính hơi thở của cuộc sống, trên tất cả các lĩnh vực.
Hàng ngày, hàng tuần trang Fanpage Mặt trận Nghệ An luôn cập nhật nhưng thông tin mang tính hơi thở của cuộc sống, trên tất cả các lĩnh vực.

Thậm chí, Fanpage Mặt trận Nghệ An còn là nơi thông tin “về thì tương lai” đến cán bộ mặt trận cơ sở. Đơn cử như, vào giữa tháng 10/2023 tới đây Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An sẽ tổ chức "Diễn đàn lắng nghe tiếng nói Mặt trận cơ sở" giữa Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam với đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận các cấp tỉnh Nghệ An. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong hệ thống Mặt trận các cấp tỉnh Nghệ An trước thềm đại hội nhiệm kỳ 2024-2029, là dịp để cán bộ Mặt trận cơ sở được gặp trực tiếp, nói lên tiếng nói của mình với đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và cũng là dịp để người đứng đầu hệ thống Mặt trận tiếp tục truyền cảm hứng, động lực cho mỗi cán bộ Mặt trận cơ sở tiếp tục đổi mới, sáng tạo, xây dựng hình ảnh người cán bộ Mặt trận trong lòng dân.

Không chỉ trang của tỉnh, mà ngay cả các trang Mặt trận huyện, xã, thôn xóm cũng cập nhật kịp thời những thông tin nóng hổi, những nội dung ấy có thể chia sẻ chính từ trang Fanpage Mặt trận Nghệ An hoặc nguồn tin chính thống từ địa phương mình, khu dân cư. Mà theo thống kê, đến nay hệ thống Mặt trận từ tỉnh đến khu dân cư cơ bản đều có trang Fanpage của riêng mình. Cụ thể, toàn tỉnh Nghệ An hiện có 481 trang Fanpage, trong đó, 21 trang Fanpage MTTQ cấp huyện và 460 trang fanpage của MTTQ cấp xã và 3.804 Ban công tác Mặt trận có trang Facebook.

Tin tức, hình ảnh trên trang luôn được trau chuốt cẩn thận, bắt mắt với độc giả.

Độc đáo, hấp dẫn

Được xây dựng từ năm 2019, trang Fanpage Mặt trận Nghệ An sau 4 năm xây dựng và phát triển đã thực sự trở thành một kênh thông tin hữu ích và phát huy vai trò kết nối các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Cũng qua chừng ấy năm, Fanpage Mặt trận Nghệ An đã thu hút hàng ngàn “fan ruột”. Họ là những người luôn theo dõi, đăng tin, đóng góp ý kiến cho sự lớn mạnh của một trang Fanpage có lượng tương tác thuộc dạng “tốp” tại xứ Nghệ.

Với đội ngũ biên tập viên chuyên nghiệp, các thông tin trên trang Mặt trận Nghệ An được cập nhập nhanh, nhạy, kịp thời và đúng thời điểm.

Nói về trang Fanpage Mặt trận Nghệ An, ông Hồ Nam, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Nghi Lộc đánh giá, trang Fanpage Mặt trận Nghệ An là một kênh thông tin có tính lan tỏa sâu rộng, tuyên truyền có hiệu quả. Thông tin có tính mới, gắn với thực tiễn đời sống xã hội, được nhiều người quan tâm, đã lôi cuốn được đông đảo người truy cập, tương tác và chia sẻ. Thông tin trên trang mang tính thời sự, phản ánh những chính sách mới, chủ trương mới, sự kiện mới, sự vật mới, sự việc mới...

“Bên cạnh đó, trang Mặt trận Nghệ An cũng có nhiều phương thức thể hiện thông tin, nhiều cái mới trong nội dung và hình thức, cả không gian và thời gian, cả cách tiếp cận. Thông tin mới chọn lọc, có tính định hướng, thúc đẩy cái đẹp, cái tích cực, phê phán và đấu tranh với cái xấu, tiêu cực vì sự phát triển của cộng đồng và của xã hội. Thông tin diễn đạt một cách khoa học, độc đáo, hấp dẫn, tác động trực tiếp tới cộng đồng xã hội”, ông Nam cho biết thêm.

Với đội ngũ Biên tập viên chuyên nghiệp, các thông tin trên trang Mặt trận Nghệ An được cập nhập nhanh, nhạy, kịp thời và đúng thời điểm.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Bá Hiếu, cán bộ Uỷ ban MTTQ huyện Thanh Chương cho rằng, việc MTTQ tỉnh Nghệ An đưa vào hoạt động trang Fanpage Mặt trận Nghệ An là rất hợp lòng dân, hợp lòng đội ngũ cán bộ Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở. Qua Fanpage, MTTQ tỉnh đã truyền tải nhiều nội dung có ích mà cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân quan tâm.

“Không chỉ là một kênh thông tin, đó còn là nơi giao lưu tương tác giữa các cán bộ mặt trận trong và ngoài tỉnh. Chỉ cần một cái click chuột, chúng tôi có thể kết nối đến cán bộ mặt trận từ mọi địa phương trong tỉnh. Thậm chí, những hình ảnh đẹp, những mô hình hay, những cách làm sáng tạo…chỉ sau ít phút yêu cầu là có đầy đủ”, ông Hiếu chia sẻ.

Từ những thông tin, hình ảnh, lời kêu gọi từ Fanpage Mặt trận Nghệ An đã lay động đến các nhà hảo tâm, mạnh thường quân…đồng hành ủng hộ các chương trình từ thiện.

Ông Hiếu cũng cho biết: "Với vai trò là cán bộ mặt trận cơ sở, hàng ngày, hàng tuần chúng tôi cũng đóng góp cho trang bằng các tin bài hoạt động của đơn vị mình, địa phương mình đến ban biên tập, ban quản trị Fanpage để nhân rộng các mô hình hiệu quả, cách làm hay. Đồng thời, theo dõi và chia sẻ những thông tin bổ ích từ Fanpage Mặt trận Nghệ An đến các tầng lớp nhân dân thông qua các nền tảng mạng xã hội. Từ đó, có cơ sở để hướng dẫn ban công tác mặt trận thôn, xóm tạo Fanpage và kết nối vào hệ thống Fanpage từ Trung ương, tỉnh đến huyện và cơ sở".

Nói về sự lớn mạnh của trang Fanpage Mặt trận Nghệ An sau 4 năm hình thành, ông Trương Thiết Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An khẳng định, việc sử dụng mạng xã hội được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam quy định rất rõ, xuyên suốt trong thời gian qua. Từ quy trình xây dựng đến nhận diện, cách viết và nội dung đăng tải phải phù hợp với quy định. Riêng đối với trang Fanpage Mặt trận Nghệ An mục tiêu chính là nhằm tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các bộ, ban, ngành. Bên cạnh đó, với lợi thế là diễn đàn có độ tương tác lớn, trang Mặt trận Nghệ An đã nhận về nhiều ý kiến của nhiều người dân. Qua đó, MTTQ tỉnh Nghệ An thực sự trở thành cầu nối giữa nhân dân với Đảng và chính quyền.

Phong trào xây dựng NTM là một trong những lĩnh vực được Mặt trận các cấp lan toả trên các ứng dụng mạng xã hội.
Phong trào xây dựng nông thôn mới là một trong những lĩnh vực được Mặt trận các cấp lan toả trên các ứng dụng mạng xã hội.

“Tất cả mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội đều được Fanpage Mặt trận Nghệ An cập nhật với sự chọn lọc để người dân, cán bộ Mặt trận dễ hiểu, dễ làm. Do vậy, đến nay trang Mặt trận Nghệ An đã trở thành một kênh thông tin uy tín, nhằm cung cấp, phổ biến chính sách đến đông đảo người dân trong tỉnh và ngoài tỉnh. Nhiều địa phương đã về Nghệ An để học tập kinh nghiệm xây dựng trang tương tự để áp dụng tại các tỉnh nhằm tăng cường kết nối với người dân thông qua các nền tảng mạng xã hội”, ông Hùng thông tin.

Được biết, Đảng đoàn MTTQ tỉnh Nghệ An trong thời gian qua đã lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tích cực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chương trình chuyển đổi số.

Trong đó, hoàn thiện hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến; Hoàn thiện hệ thống Trang Thông tin điện tử; hoàn thiện hệ thống báo cáo trực tuyến; hoàn thiện hệ thống chữ ký số điện tử; xây dựng hệ thống quản lý phản ánh tương tác giữa người dân và Mặt trận, chính quyền; số hóa dữ liệu trên các lĩnh vực trong công tác Mặt trận; đào tạo, tập huấn chuyển giao công nghệ; hỗ trợ công nghệ thông tin phù hợp với nhu cầu hoạt động Mặt trận. Đáng chú ý, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An đưa tiêu chí ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số vào tiêu chí đánh giá thi đua, khen thưởng trong hoạt động Mặt trận hàng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trang Fanpage Mặt trận Nghệ An - cầu nối đến cơ sở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO