Bất động sản

Tranh chấp vì đất có 'sổ đỏ' nhưng không xác định được vị trí

Thông Chí 10/01/2024 18:51

Chủ hộ là người đứng tên trên khu đất gần 2ha tố cáo bị người khác lấn chiếm. Khi xảy ra tranh chấp, chính quyền địa phương lúng túng trong xử lý khi không tìm thấy tờ bản đồ dẫn đến việc không xác định được vị trí đất cụ thể.

Đất “sổ đỏ” vẫn tranh chấp

Tòa án nhân dân (TAND) huyện Sóc Sơn đang thụ lý 2 vụ án liên quan đến mảnh đất có sổ đỏ tại thôn Lâm Trường (xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn) của gia đình bà Đặng Thị Bích Hòa (67 tuổi, trú tại thôn Thanh Nhàn, xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn).

Nguyên đơn là bà Đặng Thị Bích Hòa được ủy quyền bởi con trai là Hà Chí Công. Bị đơn là bà Nguyễn Hồng Thủy và bà Hoàng Bảo Khánh. Theo thông báo về việc thụ lý vụ án của TAND huyện Sóc Sơn, nguyên đơn yêu cầu bà Nguyễn Hồng Thủy trả lại toàn bộ diện tích đất lấn chiếm khoảng 3.600m2, trong đó gồm 800m2 đất ở và 2.800m2 đất trồng cây.

Đối với bà Hoàng Bảo Khánh, nguyên đơn yêu cầu bà Khánh trả lại toàn bộ diện tích lấn chiếm khoảng 15.000m2, trong đó gồm 1.200m2 đất ở và 13.800m2 đất trồng cây.

Nguyên đơn yêu cầu bà Thủy, bà Khánh buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của thửa đất theo cấu trúc nguyên vẹn mà gia đình bà Hòa đã bỏ công đầu tư…

Trong đơn khởi kiện, bà Hòa cho biết, năm 1996, bà có đầu tư tiền để nhận chuyển nhượng từ hộ gia đình ông Ngô Văn Cam (mẹ đẻ là cụ Nguyễn Thị Tằm) quyền sử dụng 2ha đất gồm 2 loại là đất trồng cây và đất thổ cư (vị trí giáp hồ Anh Bé, thôn Lâm Trường, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn) đứng tên ông Hà Chí Công (con trai) và ông Đỗ Ngọc Bình (người quen).

Đến năm 1997, UBND huyện Sóc Sơn cấp 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số K 696844 cho hộ ông Hà Chí Công được quyền sử dụng 1.000m2 đất ở lâu dài (số thửa 11, tờ bản đồ số 35) và 1 giấy chứng nhận số K 696843 đối với quyền sử dụng 1.000m2 đất ở lâu dài (số thửa 12, tờ bản đồ 35 mang tên hộ ông Đỗ Ngọc Bình).

Năm 2004, gia đình bà Hòa nhận chuyển nhượng lại từ ông Bình toàn bộ diện tích theo giấy chứng nhận trên, việc chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng giữa các bên đã hoàn tất, đến nay đều không có tranh chấp.

Sau khi nhận chuyển nhượng hai thửa đất trên, gia đình bà Hòa đã cắm mốc xác định vị trí ranh giới, rào dây thép gai, xây cổng, đào ao thả cá và trồng cây lâu năm.

Cho đến năm 2014, gia đình bà Hòa đi công tác nước ngoài nên không thể thường xuyên qua lại để trông nom. Đến tháng 9/2021, khi bà Hòa về khu đất thì phát hiện diện tích đất thuộc quyền sở hữu hợp pháp của gia đình đã bị chiếm dụng, thay đổi mốc giới, phá bỏ hàng rào…

z5037308701007_a244f66367b2b94410600a59d0696e3b.jpg
Hiện trạng khu đất bà Hoà tố cáo bị người khác lấn chiếm.

Chờ bản án của toà

Liên quan đến việc này, người nhà bà Đặng Thị Bích Hòa cũng có đơn tố cáo việc chiếm đoạt và phá hoại tài sản trên mảnh đất của gia đình bà. Theo bà Hoà, gần 2 năm trôi qua, vụ việc gia đình bà bị lấn chiếm đất đến nay vẫn chưa được giải quyết, thế nhưng tại khu đất đang tranh chấp giữa gia đình bà Hòa và bà Thủy lại mọc lên khu resort với nhiều biệt thự, villa để kinh doanh.

“Tôi mong muốn tòa án, các cấp chính quyền của Hà Nội giải quyết nhanh để gia đình chúng tôi sớm lấy lại đất, an cư lạc nghiệp trên mảnh đất hợp pháp của mình”, bà Hòa nói.

Tại báo cáo số 35/BC-UBND ngày 3/6/2022 của UBND xã Minh Phú gửi UBND huyện Sóc Sơn về giải quyết vụ việc, xã này cũng thừa nhận “tờ bản đồ số 35 không có trong hệ thống bản đồ địa chính xã Minh Phú, không có cơ sở xem xét”. Tuy nhiên, đại diện phòng Tài nguyên và môi trường huyện Sóc Sơn lại khẳng định phôi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất người nhà bà Hòa là thật, số đỏ và chữ ký là đúng. Đến nay UBND huyện Sóc Sơn và UBND xã Minh Phú không lưu giữ và không có được tờ bản đồ số 35 dẫn đến việc không xác định được vị trí, tọa độ đất ở cụ thể.

“Vụ việc tranh chấp đất đai của gia đình bà Hòa đã được TAND huyện Sóc Sơn thụ lý, chờ đưa ra xét xử. Khi có bản án của tòa sẽ có cơ sở để giải quyết”, đại diện phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sóc Sơn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tranh chấp vì đất có 'sổ đỏ' nhưng không xác định được vị trí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO