Tranh cử tổng thống Mỹ: Cuộc đua đã nóng lên

Khánh Duy 06/08/2015 08:05

Tỷ phú Mỹ Donald Trump đã trở thành người dẫn đầu trong danh sách 10 ứng cử viên Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ mới của Đảng Cộng hòa, sẽ tham gia buổi tranh luận được phát sóng trực tiếp vào giờ vàng ngày 6/8, theo công bố của Công ty truyền thông Fox.

Tranh cử tổng thống Mỹ: Cuộc đua đã nóng lên

Donald Trump hiện được coi là thách thức
của mọi ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa.

(Nguồn: AP)

Đứng sau nhà tài phiệt địa ốc Mỹ trong danh sách này là cựu Thống đốc Florida Jeb Bush, Thống đốc Wissconsin Scott Walker, các nghị sỹ Ted Cruz, Marco Rubio và Rand Paul, cựu Thống đốc Arkansas Mike Huckabee và bác sỹ chuyên khoa thần kinh đã về hưu Ben Carson.

Các ứng cử viên Tổng thống khác của Đảng Cộng hòa không đủ điều kiện tham gia cuộc tranh luận này sẽ có mặt ở một cuộc tranh luận khác cũng được tổ chức cùng ngày. Đó là các ứng viên Rick Perry, Rick Santorum, Bobby Jindal, Carly Fiorina, Lindsey Graham, Jim Gilmore và George Pataki.

Nhiều đảng viên Cộng hòa đã chỉ trích quyết định của Fox về việc chỉ chọn 10 ứng viên tham gia tranh luận vào thời điểm phát sóng có nhiều khán giả nhất là không công bằng đối với những người khác. Một người phát ngôn của ông Santorum thậm chí còn nói rằng quá trình lựa chọn buổi tranh luận là “thiếu sót nghiêm trọng”, thêm rằng “lá phiếu thăm dò toàn quốc là vô nghĩa trong tháng 8”, ám chỉ việc lựa chọn các ứng viên dựa theo số phiếu ủng hộ.

Hãng Fox cũng đưa ra một vài chi tiết về phương thức tổ chức buổi tranh luận chính. Các ứng viên sẽ có khoảng thời gian một phút để trả lời các câu hỏi được đưa ra, và chỉ có 30 giây để bác bỏ một câu hỏi. Trong trường hợp bị nêu đích danh bởi một đối thủ của mình, một ứng viên sẽ có cơ hội phản bác tùy vào sự quyết định của các nhà điều hành buổi tranh luận.

Theo giới chuyên gia, mặc dù mỗi ứng viên trong danh sách này đều sẽ có những thách thức của riêng mình – như Jeb Bush với vấn đề chính sách đối ngoại, Walker với chính sách về việc làm, Rubio về vấn đề nhập cư – nhưng tất cả ứng viên đều phải đối mặt với một thách thức khó lường, đó chính là Donald Trump. Nhà tài phiệt địa ốc này trong thời gian qua công kích gần như mọi đối thủ của mình, đặc biệt là đối với Bush và Walker, bằng bất cứ điều gì mà ông nghĩ đến.

Một số ứng viên như Bush, Kasich và Graham mới đây được coi là đại diện cho những ứng viên dám phản kháng các đòn công kích của Trump. Tuy nhiên chỉ một vài người dám đối đầu trực diện với nhà tỷ phú mạnh miệng này, một phần do những đòn tấn công chả ai ngờ của Trump. Cách đây không lâu, Thượng nghị sỹ Graham đã giận tím mặt khi Trump công khai số điện thoại di động của ông này trong buổi phỏng vấn trên kênh truyền hình quốc gia.

Về phần mình, theo giới phân tích, thách thức lớn nhất của Donald Trump là chính ông. Rất nhiều người đang mong Trump sẽ tự hủy hoại danh tiếng của mình bằng các giọng điệu mỉa mai, chỉ trích trong buổi tranh luận này. Nhiều thành viên trong Đảng Cộng hòa thậm chí công khai nói rằng họ mong rằng sự nổi tiếng của ông sẽ phai nhạt dần sau sự kiện tranh luận chính bằng kiểu nói đầy tự mãn và phân biệt đối xử mà ông từng đưa ra như: “Tôi giống như một người thực sự thông minh” hay “Một thứ bệnh dịch đang lan tràn ở khu vực biên giới” – ám chỉ người nhập cư Mexico.

Cuộc tranh luận chính sẽ được Hãng Fox tổ chức tại Cleveland, bang Ohio và truyền hình trực tiếp đến công chúng vào giờ vàng hôm 6-8. Đây là cuộc tranh luận chính thức đầu tiên của cuộc đua vào Nhà Trắng giữa các ứng viên Đảng Cộng hòa. Sự kiện này là một bước quan trọng trong quá trình lựa chọn đại diện của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Sau đó, hai ứng viên cuối cùng chạy đua vào Nhà Trắng cũng sẽ xuất hiện trước hàng triệu khán giả xem tivi trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tranh cử tổng thống Mỹ: Cuộc đua đã nóng lên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO