Tranh Xuân cùng lời chúc năm mới

Ngọc Mai 14/01/2023 07:30

Đón Xuân Quý Mão 2023, tại Hà Nội, nhiều triển lãm mỹ thuật đã thực sự mang tới sắc Xuân, với đa dạng về ngôn ngữ tạo hình, phong cách và bút pháp, chất liệu.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho biết lâu nay, triển lãm tranh Xuân đã trở thành một truyền thống, tục lệ đẹp của Hội Mỹ thuật Việt Nam, được coi như “ăn Tết sớm” của giới mỹ thuật. Triển lãm mỹ thuật “Tranh Xuân Quý Mão 2023” mang vẻ đẹp tươi mới, ẩn chứa niềm vui, sự hân hoan trong những ước vọng thầm lặng về một mùa Xuân an lành. “Mỗi tác phẩm là một tấm thiệp của các họa sĩ gửi đến công chúng với lời chúc một năm mới với những thành công mới cho đất nước, dân tộc” - ông Đoàn chia sẻ.

Sự kiện được tổ chức tại Nhà triển lãm Mỹ thuật (16 Ngô Quyền, Hà Nội) do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức, mừng năm mới Xuân Quý Mão 2023 và chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2023). Triển lãm trưng bày 152 tác phẩm của các tác giả, được sáng tác trên nhiều chất liệu khác nhau, từ sơn dầu, acrylic, sơn mài, tranh lụa, bột màu, điêu khắc. Trong đó có thể kể đến “Mùa Xuân” của Trần Tuyết Mai; “Mùa Xuân của mẹ” của Nguyễn Hữu Thuận; “Sắc Xuân” của Nguyễn Hữu Chiến; “Xuân đã về” của Nguyễn Công Mỹ; “Xuân trên bản cao” của họa sĩ Phạm Ngô Vượng…

Còn tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam là triển lãm “Sắc màu Xuân đất nước”. Triển lãm trưng bày, giới thiệu đến công chúng 56 tác phẩm chọn lọc trong bộ sưu tập mỹ thuật hiện đại của Bảo tàng này, do nhiều họa sĩ sáng tác trong các giai đoạn khác nhau, từ trước năm 1945 cho đến năm 2007. Trong số đó, có nhiều tác phẩm của các danh họa thuộc thế hệ Mỹ thuật Đông Dương như Trần Văn Cẩn, Nguyễn Văn Tỵ, Trần Đình Thọ, Hoàng Tích Chù, Nguyễn Trọng Hợp... và nhiều tác phẩm là sáng tác của các họa sĩ thế hệ sau như Nguyễn Trọng Kiệm, Đường Ngọc Cảnh, Trần Thanh Ngọc, Phạm Công Thành...

Các tác phẩm mỹ thuật trưng bày tại triển lãm rất đa dạng, phong phú về đề tài cũng như bút pháp thể hiện mang đến sắc màu Xuân khắp vùng miền trên cả nước, từ miền núi phía Bắc cho tới biển đảo xa xôi.

Nói như ông Nguyễn Anh Minh - Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam thì triển lãm như một lời chúc tốt đẹp nhất gửi tới công chúng nhân dịp năm mới với thông điệp mong hạnh phúc, bình an đến với mọi người, mọi nhà trên khắp mọi miền đất nước.

Dịp này, còn có một triển lãm thú vị khác, có tên''Mèo du Xuân'' với gần 100 tác phẩm độc đáo đón năm mới Quý Mão 2023. Đó là 28 tác phẩm của 28 tác giả, gồm các họa sĩ, nhà điêu khắc gỗ/gốm, nhà thơ... Quý Mão thuộc hành Kim nên có thể coi 2023 là năm “mèo vàng”. Vì vậy, triển lãm “Mèo du Xuân” thu hút được sự chú ý của công chúng. Tuy nhiên, "Mèo du Xuân" không chỉ tập trung chủ đề về mèo mà còn có những tác phẩm về phong cảnh đất trời, về hoa, về mùa Xuân và sự sinh sôi nảy nở với muôn hoa khoe sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tranh Xuân cùng lời chúc năm mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO