Sức khỏe

Trao cơ hội cho nhiều gia đình khó khăn, hiếm muộn

Hoàng Chiến 24/06/2024 13:43

15 cặp vợ chồng khó khăn đã được miễn phí thực hiện thụ tinh ống nghiệm để hiện thực hóa giấc mơ làm cha mẹ sau nhiều năm mong ngóng.

Ngày 23/6, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tổ chức “Lễ công bố và trao quyết định 15 ca thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí 100% và các chương trình xét duyệt miễn phí khác” trong khuôn khổ chương trình “Tuần Lễ Vàng 2024 - Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn.

Các gia đình xúc động nhận gói hỗ trợ 100% chi phí thực hiện IVF năm 2024.
Các gia đình nhận gói hỗ trợ 100% chi phí thực hiện IVF năm 2024 từ Bệnh viện.

Sau hơn một tháng tiếp nhận hồ sơ, từ ngày 19/4 - 19/5/2024, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã nhận được hàng trăm hồ sơ đăng ký xét duyệt của các cặp vợ chồng đến từ khắp các địa phương trên cả nước.

Một trong 15 trường hợp nhận được gói hỗ trợ miễn phí 100% chi phí thực hiện thụ tinh ống nghiệm năm 2024 là gia đình chị B Nướch Thị Tron (1988) và anh Phan Đình Thắng (1990), quê Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Anh chị đã phải đối mặt với bao khó khăn trong suốt 12 năm hiếm muộn mong con. Chị Tron là người dân tộc Cơ Tu, anh Thắng là người dân tộc Kinh. Gia đình khó khăn, hai vợ chồng sinh sống bằng nguồn thu nhập từ công việc đồng áng và làm thuê. Năm 2014, sau khi dành dụm được số tiền ít ỏi, hai vợ chồng quyết định ra Hà Nội thăm khám sức khỏe sinh sản và được bác sĩ cho thuốc về điều trị, chờ có thai tự nhiên nhưng không thấy tiến triển.

Cuối năm 2023, được nghe người quen cùng xã đã đón con yêu thành công tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội kể về bác sĩ Hiền rất giỏi và “mát tay”, vợ chồng anh chị có thêm niềm tin và quyết tâm ra Hà Nội thăm khám lần nữa. Tháng 5/2024, may mắn thăm khám đúng dịp Tuần Lễ Vàng 2024, gia đình chị Tron được hướng dẫn làm hồ sơ đăng ký xét duyệt miễn phí 100% chi phí thực hiện IVF. Cơ hội được bế trên tay con yêu của hai vợ chồng chưa bao giờ gần đến thế khi vợ chồng chị Tron anh Thắng đã trở thành 1 trong 15 gia đình được hỗ trợ miễn phí toàn bộ chi phí thực hiện IVF tại Bệnh viện.

15 cặp vợ chồng hiếm muộn được làm IVF miễn phí- Ảnh 1.
Chị B Nướch Thị Tron kể về hành trình "tìm con" suốt 12 năm qua.

Cũng giống như gia đình chị Tron anh Thắng, hành trình tìm con của gia đình vợ chồng chị Nguyễn Thị Phương (1997) và anh Nguyễn Văn Châm (1993), quê ở huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang cũng gặp những trở ngại về kinh tế, chờ đón con yêu suốt 5 năm.

Gia đình anh Châm thuộc diện khó khăn trong xã. Mặc dù hiếm muộn 5 năm nhưng chưa 1 lần hai vợ chồng đi thăm khám sức khỏe sinh sản. Với đồng lương công nhân ít ỏi, không có tiền tích lũy, vợ chồng anh chị chủ động tìm hiểu thông tin về chương trình Tuần Lễ Vàng 2024 để đến khám với mong muốn sẽ nhận được hỗ trợ.

Tháng 5/2024, hai vợ chồng xuống viện bắt đầu thăm khám và làm hồ sơ xét duyệt chương trình miễn phí 100% chi phí thực hiện IVF. Sau khi nhận hồ sơ, thẩm định và đến trực tiếp địa phương để tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, Bệnh viện đã quyết định trao gói hỗ trợ miễn phí 100% chi phí thực hiện IVF cho vợ chồng anh chị.

15 cặp vợ chồng hiếm muộn được làm IVF miễn phí- Ảnh 2.
Một cặp vợ chồng đón con yêu sau khi nhận hỗ trợ miễn phí 100% chi phí thực hiện IVF năm trước đó.

Ngoài 15 cặp vợ chồng được nhận gói hỗ trợ miễn phí 100% chi phí thực hiện IVF, Bệnh viện cũng trao tặng rất nhiều gói hỗ trợ miễn phí cho những trường hợp cần can thiệp các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản chuyên sâu, phức tạp như: Phẫu thuật vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng MicroTESE, phẫu thuật nội soi thăm dò buồng tử cung, sàng lọc phôi mang gen bệnh lý di truyền, theo dõi phôi bằng hệ thống tự động – Timelapse…

ThS.BS Lê Thị Thu Hiền, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, chia sẻ: “Bên cạnh hàng nghìn suất thăm khám miễn phí, chương trình Tuần Lễ Vàng của Bệnh viện hàng năm đều có các gói hỗ trợ miễn phí hoàn toàn 100% chi phí IVF cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 50 gia đình được nhận hỗ trợ IVF miễn phí với 60 em bé chào đời khỏe mạnh, đó là niềm vui, niềm hạnh phúc và cũng là động lực để chúng tôi duy trì chương trình và tiếp tục đưa ra những hỗ trợ khác trong những năm tới. Càng điều trị và hỗ trợ sinh sản cho các cặp vợ chồng hiếm muộn, chúng tôi càng đồng cảm và chia sẻ với những khó khăn mà họ phải đối mặt, dù trong hoàn cảnh nào, khát khao tìm con của họ cũng chưa bao giờ tắt. Chứng kiến điều đó nên các bác sĩ Bệnh viện càng nỗ lực hơn nữa trong công tác chuyên môn thăm khám điều trị mà còn làm tốt vai trò hỗ trợ cộng đồng, vì sứ mệnh ươm thêm những mầm sống mới cho các gia đình hiếm muộn mong con”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trao cơ hội cho nhiều gia đình khó khăn, hiếm muộn