Môi trường

Trao giải cuộc thi sáng kiến tiêu dùng xanh, giảm ô nhiễm nhựa

Lê Khánh 13/12/2023 14:18

Sáng 13/12, Đoàn Thanh niên Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) tổ chức Lễ trao giải cuộc thi Sáng kiến tiêu dùng xanh, giảm ô nhiễm nhựa.

“Rác thải nhựa" là cụm từ không còn xa lạ với đông đảo người dân Việt Nam và “ô nhiễm trắng-ô nhiễm rác thải nhựa” là hiện trạng hiện hữu, ảnh hưởng lớn tới môi trường và sức khỏe con người, đặc biệt là môi trường biển và đại dương.

Theo báo cáo hiện trạng chất thải nhựa năm 2022 được Bộ Tài nguyên và Môi trường tổng hợp từ báo cáo của các địa phương, tổng khối lượng chất thải nhựa phát sinh là 2,9 triệu tấn và có tốc độ gia tăng khoảng 5%/năm. Tổng thất thoát chất thải nhựa vào môi trường khoảng 0,42 triệu tấn/ năm và chưa đánh giá được chính xác khối lượng chất thải nhựa thất thoát ra biển và đại dương.

Trước tình trạng đáng báo động về “ô nhiễm trắng”, Chính phủ Việt Nam đã nhanh chóng có nhiều chính sách, hành động để ứng phó trong đó phải kể đến Quyết định 1746/QĐ-Ttg ngày 4/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030.

Vì vậy, cuộc thi "Sáng kiến tiêu dùng xanh, giảm ô nhiễm nhựa" ra đời với mục tiêu khơi dậy ý thức và hành động tiêu dùng xanh để giảm bớt ô nhiễm nhựa, góp phần bảo vệ môi trường và tạo ra một tương lai bền vững, khuyến khích, vận động và tôn vinh những ý tưởng, sáng kiến và hành động sẽ giúp giảm bớt ô nhiễm nhựa, thúc đẩy tiêu dùng xanh thông minh...

Sau hơn 2 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được trên 50 sáng kiến từ khắp mọi miền Tổ quốc đại diện cho sự đa dạng của lứa tuổi và tầng lớp xã hội.

W_aj5i0564.jpg
Ông Đặng Quốc Khánh – Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT phát biểu tại buổi trao giải.

Phát biểu khai mạc Lễ trao giải, ông Đặng Quốc Khánh – Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT chia sẻ, Đoàn TNCS HCM Bộ TN&MT đã tích cực tham gia và có những đóng góp quan trọng trong hoàn thành các nhiệm vụ chính trị; đóng góp nhiều sáng kiến trong hoàn thiện chủ trương, chính sách, pháp luật trên tất cả các lĩnh vực quản lý của Bộ, đi đầu trong công tác nghiên cứu khoa học, chuyển đổi số. Tiên phong trong tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của xã hội.

Ông Nguyễn Đức Toàn, Cục trưởng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam cho hay, từ năm 2020 đến nay, Cục Biển và Hải đảo Việt Nam cùng WWF-VN đã phối hợp để hỗ trợ được 9 địa phương xây dựng được các kế hoạch hành động giảm nhựa, truyền thông điệp cùng chung tay giảm nhựa, hiểu biết hơn về nhựa tới hàng triệu cá nhân để mỗi người chủ động thay đổi hành vi và đồng hành cùng Chính phủ trong cuộc chiến lâu dài và khó khăn này.

W_snapseed-336.jpg
Ông Nguyễn Đức Toàn, Cục trưởng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam trao giải nhất cho nhóm tác giả Trường học xanh.

"Để tiếp tục tạo nên sự chuyển biến tích cực trong phong trào chống rác thải nhựa, việc thúc đẩy tiêu dùng xanh được coi là giải pháp mang tính căn cơ, bền vững. Tiêu dùng xanh là nội dung quan trọng được đề cập trong chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030 và tầm nhìn đến 2050 của Việt Nam.

Hiện nhiều đơn vị đang thực hiện các chương trình kích cầu tiêu dùng xanh, và đặc biệt là nỗ lực chung tay giảm rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon, nhựa sử dụng một lần.

Việc thay đổi thói quen sử dụng túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần trong thời gian ngắn không dễ dàng. Bên cạnh các cơ chế, chính sách của nhà nước và chương trình khuyến khích đến từ các nhà bán lẻ, ý thức của mỗi người dân đóng vai trò rất quan trọng", ông Toàn khẳng định.

Sau 2 tháng nhận các tác phẩm, Ban tổ chức đã trao giải cho 6 tác phẩm đạt giải cao. Trong đó 1 giải nhất thuộc về tác phẩm: "Tổ chức các hoạt động truyền thông sáng tạo giúp nâng cao nhận thức cho học sinh về tác hại của rác thải nhựa, hướng tới tiêu dùng xanh, giảm ô nhiễm nhựa" của nhóm Trường học xanh - trưởng nhóm Lê Thị Hảo, Giáo viên trường THCS Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Giải nhì thuộc về 2 tác phẩm "Dự án chuỗi triển lãm Reborn Décor" của tác giả Hà Phan Kim Nguyệt; tác phẩm "Túi nilong - không đáng sợ" của tác giả Hoàng Phương Nhi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trao giải cuộc thi sáng kiến tiêu dùng xanh, giảm ô nhiễm nhựa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO