Người Mặt trận

Trao giải cuộc thi sáng tác thơ văn “Mặt trận Nghệ An trong lòng dân”

Bắc Vũ 09/05/2024 22:15

Sau hơn 4 tháng phát động, tối ngày 9/5, Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An đã trao giải Cuộc thi sáng tác văn, thơ với chủ đề “Mặt trận Nghệ An trong lòng dân”. Đồng thời, công bố biểu trưng đại hội MTTQ tỉnh lần thứ XV.

Theo đó, được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các đơn vị địa phương và quần chúng nhân, qua 4 tháng phát động cuộc thi, Ban tổ chức đã tiếp nhận 836 tác phẩm, trong đó có 54 tác phẩm văn và 782 tác phẩm thơ. TP Vinh tham gia dự thi với 272 tác phẩm, huyện Yên Thành 173 tác phẩm, huyện Diễn Châu 75 tác phẩm...

1(4).jpg
Chương trình văn nghệ tại lễ trao giải. Ảnh: Điền Bắc

Qua sàng lọc sơ bộ, Tổ thư ký Cuộc thi đã lựa chọn được 601 tác phẩm thơ và 52 tác phẩm văn để chấm giải. Kết quả, có 21 tác giả đạt giải; gồm 01 giải đặc biệt, 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 14 giải khuyến khích.

2(4).jpg
Lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh Nghệ An tham dự lễ trao giải cuộc thi. Ảnh: Điền Bắc.

Cũng theo Ban tổ chức cuộc thi, trong quá trình phát động, đã nhận được nhiều tác phẩm không chỉ có giá trị về mặt tuyên truyền, mà cả tấm lòng của người sáng tác. Cụ thể, như tác giả Trần Đình Lô - sinh năm 1928 năm nay đã 96 tuổi vẫn tích cực sáng tác để tham gia dự thi.

3(4)-076a2a730268352c65d6b6e5ecab022f.jpg
Bà Võ Thị Minh Sinh, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Nghệ An phát biểu tại lễ trao giải. Ảnh: Điền Bắc

Qua cuộc thi, bên cạnh nhiều cây bút đã thành danh, đã phát hiện các nhân tố mới trong sáng tác văn, thơ, các điển hình tiên tiến để biểu dương, cổ vũ, nhân rộng các mô hình ở cơ sở, mang lại lợi ích xã hội thiết thực, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

1..jpg
Lãnh đạo Uỷ ban MTTQ tỉnh Nghệ An trao tặng tập thể có nhiều đóng góp cho cuộc thi. Ảnh: ĐB

Nội dung các tác đã phẩm bám sát chủ đề, yêu cầu đề ra, chủ yếu tập trung vào các nội dung như: Công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; các cuộc vận động, các phong trào thi đua do MTTQ chủ trì phát động hoặc phối hợp thực hiện; công tác giám sát, phản biện, tham gia phòng chống tham nhũng, tiêu cực và tham gia xây dựng đảng, xây dựng chính quyền...

2..jpg
Trao tặng Bằng khen cho nhóm tác giả là tập thể, cá nhân có nhiều tác phẩm dự giải, tác giả lớn tuổi... Ảnh: ĐB

Các tác phẩm dự thi đã phản ánh được các hoạt động của MTTQ các cấp, những gương cán bộ cơ sở làm tốt công tác Mặt trận, gương người tốt việc tốt trong cộng đồng dân cư, trong đồng bào các dân tộc, các chức sắc tôn giáo…

Những tác phẩm đạt giải đã thể hiện sự dày công, tâm huyết của các tác giả trong việc nghiên cứu đề tài, tìm ra chủ đề sát, đúng với yêu cầu của cuộc thi, với thể loại sáng tác phong phú, đa dạng.

5..jpg
4..jpg
3...jpg
Trao thưởng cho các tác giả đạt giải Nhì, giải Ba, giải Khuyến khích của cuộc thi. Ảnh: ĐB

Đối với mảng văn xuôi, nổi bật là tác phẩm “Chuyện kể về Anh hùng Vừ Chông Pao” của tác giả Vi Hợi viết về Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Vừ Chông Pao, một người dân tộc Mông, ông đã cống hiến suốt cả cuộc đời mình cho mảnh đất Kỳ Sơn nói riêng và Nghệ An nói chung.

6-.-04be0545c4152020d485e50cffb69075.jpg
Tác giả Đào Thọ, cán bộ Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Kỳ Sơn đạt giải Nhất cuộc thi. Ảnh: Điền Bắc

Ngoài ra, ở các tác phẩm khác như: “Thức giấc dưới mái sa mu” truyện ngắn của Đào Thọ; “Người giữ gìn vẻ đẹp của bản làng” bút ký của Trần Thị Hồng Anh"... đều đã khẳng định là những tác phẩm có sức thuyết phục cả về chủ đề cũng như cách thể hiện.

c.jpg
Tác giả Vi Hợi, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương đạt giải Đặc biệt với tác phẩm “Chuyện kể về Anh hùng Vừ Chông Pao”. Ảnh: Điền Bắc

Ở phần thơ, những tác phẩm tiêu biểu, trước hết là những tác phẩm bám sát chủ đề cuộc thi như: “Chuyện bà Ngà và con lợn đất” của tác giả Cao Xuân Thưởng; “Ông Tù và” của tác giả Trần Văn Mười; “Chung mái nhà Mặt trận” của Trần Hữu Vinh; “Mừng Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An” của Nguyễn Hữu Bản…

Nhìn chung, các tác phẩm đoạt giải đều được Ban Giám khảo đánh giá cao bởi sự nghiêm túc, tâm huyết, chỉn chu trong sáng tác.

8(2).jpg
Lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh Nghệ An chụp ảnh lưu niệm với các tác giả đạt giải. Ảnh: Điền Bắc

Phát biểu tại buổi lễ, bà Võ Thị Minh Sinh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An, gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc nhất đến các tác giả đã tích cực hưởng ứng, tham gia cuộc thi bằng tình cảm của mình đối với tổ chức Mặt trận.

"Kết quả cuộc thi này tiếp tục lan tỏa vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam trong hệ thống chính trị. Bằng tình cảm và trách nhiệm, với 836 tác phẩm, các tác giả đã ghi lại một cách chân thực và sinh động nhất những kết quả hoạt động, những dấu ấn trong hành trình đổi mới và quá trình xây dựng hình ảnh “Người cán bộ Mặt trận tận tụy trong lòng dân” của hệ thống MTTQ từ cơ sở. Hơn ai hết, bằng các tác phẩm sống mãi với thời gian, các tác giả đã nói lên tiếng nói của Nhân dân, động viên, cổ vũ, tôn vinh những người làm công tác Mặt trận", bà Sinh nhấn mạnh.

Bà Sinh mong muốn, với sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức thành viên; những tác phẩm thơ, văn sẽ tiếp tục được sáng tác, được lan tỏa để cổ vũ, nhân lên sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc với mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

1q(1).jpg
Biểu trưng của Uỷ ban MTTQ tỉnh Nghệ An đã cho ra mắt bộ nhận diện truyền thông đại hội đại biểu MTTQ tỉnh Nghệ An lần thú 15, nhiệm kỳ 2024-2029. Ảnh: MTTQ

Cũng tại buổi lễ trao giải, Uỷ ban MTTQ tỉnh Nghệ An đã cho ra mắt bộ nhận diện truyền thông đại hội đại biểu MTTQ tỉnh Nghệ An lần thứ 15, nhiệm kỳ 2024-2029.

4(4).jpg
Biểu trưng của Uỷ ban MTTQ tỉnh Nghệ An hướng tới đại hội đại biểu MTTQ tỉnh lần thú 15, nhiệm kỳ 2024-2029. Ảnh: MTTQ

Biểu trưng bao gồm Logo được lấy cảm hứng từ biểu trưng chính thức của MTTQ Việt Nam; BackGround nằm ở vị trí trung tâm; Avatar - một ngọn lửa hồng đang rực cháy, khởi nguồn từ vị trí trung tâm là Logo của đại hội.

Theo Tin viết
Tin viết
Copy Link
Tin viết
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trao giải cuộc thi sáng tác thơ văn “Mặt trận Nghệ An trong lòng dân”

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO