Tri ân cựu thanh niên xung phong

Nhã Phương 10/06/2017 09:00

Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2017), những năm qua, Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh Hà Nam đã phát huy nội lực, giúp các hội viên xóa đói giảm nghèo đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết chế độ chính sách cho các đối tượng tham gia kháng chiến.

Trao tặng nhà tình nghĩa cho cựu TNXP.

Những ngày đầu tháng 6, chúng tôi có dịp đến thăm và hiểu rõ hơn về hoàn cảnh của cựu TNXP Lê Văn Cường, xóm 12, thôn Tả Hà, xã Văn Lý, huyện Lý Nhân. Ai cũng xót xa cho hoàn cảnh ông Cường. Dù mang thương tật trong người, bản thân lại đau ốm liên miên mỗi khi trái gió trở giời nhưng ông không quản ngại bất cứ việc gì. Ai thuê gì miễn là có tiền ông đều nhận làm cả. Nhưng sức khỏe có hạn cho dù cố gắng đến mấy gia đình ông vẫn nghèo.

Trước hoàn cảnh đó, Hội Cựu TNXP tỉnh Hà Nam đã huy động các mạnh thường quân giúp đỡ để gia đình ông có ngôi nhà mới khang trang. Ngoài số tiền 45 triệu đồng được trích từ ngân sách UBND tỉnh, ông còn được anh em trong dòng họ cùng bà con hàng xóm giúp đỡ ngày công, một số người hỗ trợ vật liệu xây dựng. Sau nhiều ngày gấp rút thi công, ngôi nhà mơ ước của ông cuối cùng cũng hoàn thành sớm hơn dự kiến.

Xúc động trước sự quan tâm của các cấp chính quyền, đồng đội, ông Cường phấn khởi chia sẻ: “Sau bao năm phải sống trong căn nhà cấp 4 xập xệ có thể đổ bất cứ lúc nào khi trời mưa bão, nay được sống trong căn nhà mới vững chãi do anh em đồng đội và các nhà hảo tâm giúp đỡ, tôi thấy rất vui mừng vì từ nay sẽ không còn phải lo lắng về nhà ở, được yên tâm an dưỡng tuổi già…”.

Cũng giống như hoàn cảnh của ông Cường, bà Đỗ Thị Nga, xóm 8, xã Phú Phúc, xung phong vào chiến trường miền Nam khi đất nước bước vào thời kỳ khốc liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ. Đất nước hòa bình, bà cũng như nhiều nữ TNXP khác trở về quê khi đã lỡ thì, phải sống trong cảnh đơn côi, lẻ bóng.

Giờ đây khi tuổi đã cao, sức đã yếu, bệnh tật lại hoành hành ngày đêm khiến bà càng thêm tiều tụy. Thấy ngôi nhà của bà xập xệ, xuống cấp, Hội Cựu TNXP tỉnh đã kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ giúp đỡ. Giờ đây, được ở trong ngôi nhà mới không phải lo lắng mỗi khi trở giời, bà Nga mong muốn sẽ ngày càng có thêm nhiều những cựu TNXP được trợ giúp như bà.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Tiên, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Hà Nam, trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, tỉnh Hà Nam có hơn 17.000 TNXP. Hòa bình lập lại, nhiều cựu TNXP trở về địa phương, nhiều người may mắn tìm cho mình được tấm chồng để nương nhờ mỗi khi đau ốm nhưng có đến gần 300 Cựu nữ TNXP vẫn đang phải chịu cảnh cô đơn khi tuổi đã xế chiều. Đây là thực tế đáng buồn. Nữ cựu TNXP vì hoàn cảnh, vì lý tưởng cách mạng đã quên đi lợi ích cá nhân, hy sinh những năm tháng tuổi trẻ để rồi hôm nay khi đất nước đã hòa bình họ lại một mình lẻ bóng.

“Các bà, các chị tuy nghèo về con cái để yêu thương nhưng mỗi khi nhớ lại những ngày tháng ở Trường Sơn vẫn trào lên niềm vui, niềm tự hào, niềm hạnh phúc đặc biệt khó tả về tình đồng đội, tình yêu thương con người, yêu quê hương đất nước, yêu từng cung đường lên đèo, xuống dốc, từng con suối, gốc cây, từng tiếng chim kêu, vượn hót ở Trường Sơn…, để cho đến tận bây giờ, mỗi khi nói đến nhiều cựu TNXP vẫn không ân hận trước quyết định đó của mình”, bà Tiên nói.

Tuy nhiên, bà Kim Tiên mong muốn Đảng, Nhà nước, các cấp ban, ngành, đoàn thể quan tâm hơn nữa đến chế độ cho TNXP, đặc biệt là nữ TNXP bởi nhiều chị em có hoàn cảnh đáng thương vô cùng. Việc làm này cũng thể hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách” cũng là một cách để thể hiện sự tri ân với những người đã hy sinh cho độc lập của Tổ quốc ngày hôm nay.

Với những hoạt động thiết thực và hiệu quả, Hội Cựu TNXP Hà Nam đã góp phần giúp đỡ nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn, tạo động lực để các cựu TNXP vươn lên trong cuộc sống, yên tâm an dưỡng tuổi già.

Hiện còn hơn 20 ngàn cựu TNXP chưa được giải quyết chế độ chính sách người có công. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu giải quyết dứt điểm tình trạng tồn đọng chính sách đối với TNXP trong năm 2017. Trong quá trình giải quyết chế độ, chính sách cho các cựu TNXP, đối với những trường hợp có hồ sơ, nhân chứng rõ ràng thì các bộ, ngành, cơ quan, địa phương phải khẩn trương xác minh, giải quyết dứt điểm, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho các cựu TNXP.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tri ân cựu thanh niên xung phong

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO