Triển lãm “Mai Trung Thứ - Dư âm của một Việt Nam mộng mơ” trưng bày 140 tác phẩm được tổ chức tại thành phố Macon (Pháp) trong tháng 6.
Sự kiện do bảo tàng Ursulines kết hợp bảo tàng Cernuschi - chuyên về nghệ thuật châu Á tại Paris - tổ chức.
Theo cơ quan truyền thông Macon, triển lãm được Bộ Văn hóa Pháp công nhận có tầm ảnh hưởng quốc gia.
Phần lớn tác phẩm được trưng bày lần này chưa từng ra mắt công chúng, gồm: tranh sơn dầu trên vải, tranh lụa, ảnh và in thạch bản.
Đại diện ban tổ chức cho biết triển lãm là cơ hội khám phá một phong cách cá nhân thấm đẫm chất thơ, với đường nét và màu sắc lấy cảm hứng từ đời sống, văn hóa truyền thống Việt Nam.
Nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi cho rằng sự kiện mỹ thuật này là cơ hội để khách thưởng lãm tranh Đông Dương biết rõ hơn tài năng của danh họa Mai Trung Thứ.
Sinh thời, họa sĩ Mai Trung Thứ từng tổ chức 3 triển lãm cá nhân: “Trẻ em của Mai Thứ” (1964), “Phụ nữ dưới con mắt Mai Thứ” (1967), “Thế giới thơ của Mai Thứ” (1980). Những năm gần đây, tranh của ông xuất hiện trong một vài triển lãm chung về hội họa Việt Nam.
Trong tháng 4 vừa qua, bức tranh “Chân dung Madam Phương” được mua với giá 3,1 triệu USD tại phiên đấu giá của Sotheby’s, trở thành bức tranh Việt có mức giá cao nhất từ trước đến nay.
Họa sĩ Mai Trung Thứ sinh năm 1906, quê tại huyện An Dương, Hải Phòng, Ông được xem là họa sĩ nổi tiếng của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam những năm đầu thế kỷ XX.
Ông tốt nghiệp khóa đầu tiên của Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (1925-1930). Phần lớn cuộc đời ông sống và hoạt động nghệ thuật tại Pháp. Mai Trung Thứ cùng Vũ Cao Đàm, Lê Thị Lựu, Lê Phổ được mệnh danh “tứ kiệt trời Âu” của nền hội họa Việt Nam (Phổ - Thứ - Lựu - Đàm).
Tên tuổi họa sĩ Mai Trung Thứ gắn liền những tác phẩm tranh lụa đề tài phụ nữ, trẻ em, cuộc sống thường ngày dưới cái nhìn mang đầy màu sắc Á Đông. Ông còn được mệnh danh là “họa sĩ mộng mơ” với những tác phẩm có gam màu “nhẹ như gió thoảng” mang tên: “Nụ hôn”, “Hạnh phúc”, “Trường thọ”…
Đặc biệt, những bức tranh thiếu nữ của ông gợi nhớ nét đẹp duyên dáng, thùy mị với hình dáng mảnh mai, thon thả, yêu kiều, đặc biệt là đôi mắt của phụ nữ Việt.
Nhân vật trong tranh của ông đều có đôi mắt buồn xa xăm mà những ai đã một lần xem tranh thiếu nữ của ông sẽ luôn nhớ nhung. Độc đáo là tranh của cố danh họa Mai Trung Thứ có phong cách xử lý màu đặc sắc, kỹ thuật phối màu trên chất liệu lụa truyền thống được ông bố cục xuất sắc.
Đó chính là lý do các nhà sưu tập mỹ thuật quốc tế nhận định mỗi sản phẩm tranh của ông luôn đạt được mức giá rất cao trong những cuộc đấu giá tại nước ngoài.