Văn hóa

Triển lãm, trưng bày ảnh, hiện vật của đồng bào dân tộc Bru- Vân Kiều và Chứt

Xuân Thi 27/12/2023 22:22

Triển lãm, trưng bày 170 bức ảnh và hiện vật có nội dung giới thiệu các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số Bru – Vân Kiều và Chứt ở trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

anh-1-tl.jpg
Cắt băng khai mạc triển lãm, trưng bày ảnh, hiện vật của đồng bào DTTS ở tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Xuân Thi

Ngày 27/12, tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh, Sở Văn hóa và Thể thao Quảng Bình tổ chức khai mạc triển lãm ảnh, trưng bày hiện vật với chủ đề “Các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Quảng Bình”.

Triển lãm, trưng bày lần này giới thiệu 70 hình ảnh và 100 hiện vật văn hóa do Bảo tàng tổng hợp tỉnh Quảng Bình sưu tầm ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh, chủ yếu là dân tộc Bru- Vân Kiều và Chứt. Cùng một số hình ảnh tiêu biểu về khối Đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam được sưu tầm từ Bảo tàng các dân tộc Việt Nam.

anh-2-tl.jpg
Đại biểu và học sinh tham quan tại triển lãm, trưng bày. Ảnh: Xuân Thi

Thực hiện Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, Sở Văn hóa và Thể thao Quảng Bình phối hợp các địa phương tổ chức nhiều hoạt động nhằm lưu giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào. Trong đó có việc tìm kiếm, sưu tầm hiện vật về văn hóa vật thể và phi vật thể, phục dựng các lễ hội đặc sắc của các dân tộc.

anh-3-tl.jpg
Học sinh người DTTS tham quan tại triển lãm, trưng bày. Ảnh: Xuân Thi

Thông qua các hình ảnh, hiện vật về đời sống, văn hóa, tập tục, lễ hội... Ban tổ chức mong muốn mang đến cái nhìn tổng quan nhất về nguồn gốc, lịch sử hình thành và phát triển của đồng bào dân tộc thiểu số ở Quảng Bình. Giới thiệu những tri thức dân gian trong việc chọn lựa nơi lập làng, dựng bản; kinh nghiệm canh tác nương rẫy cùng sưu tập trang phục, trang sức, nhạc cụ, đồ dùng sinh hoạt, dụng cụ sản xuất, đồ dùng tạo tác.

anh-4-tl.jpg
Cây nêu và nhiều hiện vật trưng bày tại triển lãm. Ảnh: Xuân Thi

Triển lãm, trưng bày ảnh, hiện vật lần này còn góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống; qua đó, động viên, khuyến khích người dân bảo vệ, phát huy và lan tỏa nét đẹp của văn hóa truyền thống trong cộng đồng dân tộc thiểu số ở Quảng Bình trong giai đoạn hiện nay".

Triển lãm mở cửa phục vụ công chúng tham quan đến 30/3/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triển lãm, trưng bày ảnh, hiện vật của đồng bào dân tộc Bru- Vân Kiều và Chứt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO