Triệt phá đường dây 'Mua bán bộ phận cơ thể người', khởi tố nhiều đối tượng

Trung Hậu 24/10/2023 19:21

Chiều 24/10, Công an TP HCM phối hợp với Cơ quan CSĐT - Công an huyện Bình Chánh (TP HCM) cho biết, đã triệt phá thành công đường dây "Mua bán bộ phận cơ thể người", đồng thời Khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với 4 đối tượng liên quan.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an TP HCM, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an huyện Bình Chánh phối hợp các đơn vị nghiệp vụ liên quan triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, tiến hành xác minh, giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan đến đường dây "Mua bán bộ phận cơ thể người".

Đường dây "Mua bán bộ phận cơ thể người" , từ trái qua phải gồm: Phan Thanh Hải, Nguyễn Thanh Phong, Bùi Tiến Lực và Trần Thanh Hoà. (Ảnh: CA).

Các lực lượng không quản ngày đêm, lần theo từng đầu mối dù là nhỏ nhất, phối hợp Công an các tỉnh như: Ninh Bình, Thái Bình, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Kiên Giang... để thu thập tài liệu, chứng cứ, truy bắt các đối tượng đang lẩn trốn.

Theo kết quả điều tra, năm 2017, do cần tiền tiêu xài nên Bùi Tiến Lực (37 tuổi, ngụ huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) đăng bán thận trên các trang mạng xã hội và được một người đàn ông (chưa rõ lai lịch) liên lạc hỏi mua thận với giá 250 triệu đồng.

Một trong các đối tượng bị bắt khẩn cấp thuộc đường dây "Mua bán bộ phận cơ thể người". (Ảnh: CA).

Sau đó, Lực vào TP HCM để bán thận, tại đây đã quen biết lần lượt với các đối tượng Trần Thanh Hòa (32 tuổi, ngụ TP Thủ Đức), Nguyễn Thanh Phong (33 tuổi, ngụ huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang) và Phan Thanh Hải (27 tuổi, ngụ TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

Lợi dụng nhu cầu cần cấy ghép tạng thận là rất lớn, từ khoảng đầu năm 2022, cả 4 đối tượng trên hình thành đường dây mua, bán thận. Các đối tượng tìm người bán thận theo yêu cầu (nhóm máu, độ tuổi, quê quán). Sau đó, nhóm này sẽ báo lại cho người có nhu cầu ghép thận để thỏa thuận giá cả; tiến hành làm các xét nghiệm và lo ăn ở trong thời gian chờ ghép thận.

Nhằm đối phó và qua mặt sự kiểm tra của bệnh viện, các đối tượng tiến hành làm giả các giấy tờ cần thiết, như: Giấy đăng ký kết hôn, Giấy đăng ký khai sinh, xác nhận của chính quyền địa phương để bệnh nhân nộp làm thủ tục hiến thận và nhận thận.

Bước đầu, Cơ quan công an xác định các đối tượng đã thực hiện 28 giao dịch mua bán tạng thận, trong đó có 13 trường hợp đã cấy ghép thành công; mỗi trường hợp cần mua thận, các đối tượng "kêu giá" từ 400 triệu đồng đến hơn 1,1 tỷ đồng nhưng chỉ trả cho người bán thận từ 260 triệu đồng đến 400 triệu đồng; thu lợi bất chính hơn 12 tỷ đồng.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Bình Chánh đã ra các quyết định Khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với 4 đối tượng Bùi Tiến Lực; Nguyễn Thanh Phong; Trần Thanh Hoà và Phan Thanh Hải về tội “Mua bán bộ phận cơ thể người” theo Điều 154 BLHS. Các quyết định và lệnh trên đã được Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an huyện Bình Chánh đang tiếp tục củng cố chứng cứ, mở rộng điều tra, xử lý nghiêm theo quy định./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triệt phá đường dây 'Mua bán bộ phận cơ thể người', khởi tố nhiều đối tượng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO