Triều cường tàn phá bờ biển Quảng Nam - Bài cuối: Khẩn cấp xây kè chống sạt lở

Tấn Thành-Chí Đại 17/08/2023 06:27

Trước tình trạng bờ biển Quảng Nam liên tiếp bị sạt lở, đặc biệt là bờ biển Cửa Đại (TP Hội An) và bờ biển Cửa Lở (huyện Núi Thành), Quảng Nam đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để triển khai các phương án chống sạt lở.

Xói lở khẩn cấp tại bờ biển Quảng Nam.

Ông Nguyễn Ngọc Tân - Phó Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam cho biết, Dự án chống xói lở bảo vệ bền vững bờ biển Hội An đã được UBND tỉnh phê duyệt với tổng mức đầu tư 42,0 triệu Euro (tương đương 982,239 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA).

Theo đó, sẽ xây dựng tuyến đê ngầm giảm sóng 2.090m, các mỏ hàn với chiều dài khoảng 1.490m, đổ cát tạo bãi, nuôi bãi, các công trình phụ trợ như bến tạm và bãi đúc cấu kiện... Hiện dự án đang hoàn thiện các thủ tục để trình Bộ Tài chính thẩm định.

“Nếu Dự án được triển khai và hoàn thành đưa vào hoạt động thì bờ biển Cửa Đại (TP Hội An) sẽ được đảm bảo không bị sạt lở vào mùa mưa bão, đồng thời thuận lợi việc kinh doanh, buôn bán cho các chủ nhà hàng, khách sạn. Qua đó góp phần phục hồi, phát triển các hoạt động du lịch biển” - ông Tân chia sẻ.

Trước đó đã có một số dự án được triển khai khẩn cấp, trong đó có Dự án chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại, tổng kinh phí 300 tỷ đồng. Dự án này có tuyến đê ngầm có chiều dài 1.530m nối tiếp với dự án chống xói lở khẩn cấp và bảo vệ bờ biển Hội An kết hợp với nạo vét Cửa Đại về phía Bắc; phạm vi san lấp tạo bãi có chiều dài khoảng 1.250m. Công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 7/2022.

Hiện đơn vị thi công đã hoàn thành hơn 1.000m tuyến đê ngầm và bơm cát tạo bãi hơn 900m ở khu vực bãi tắm. Nhờ vậy, đoạn bờ biển này không còn xảy ra tình trạng sạt lở, đồng thời tạo một bãi cát trắng thuận lợi cho người dân đi tắm biển và vui chơi giải trí ở khu vực này.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam, từ khi khu vực bãi tắm Cửa Đại được gia cố đã phục hồi được bờ cát trắng trải dài hàng trăm mét, bãi biển trở nên xinh đẹp và an toàn.

Tương tự, đoạn từ UBND phường Cẩm An đến khu vực An Bàng (TP Hội An) cũng thuộc Dự án kè chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại, với tổng mức đầu tư 210 tỷ đồng. Dự án có tuyến đê ngầm dài 550m. Hiện tại đang trình cơ quan chuyên môn thẩm định hồ sơ thiết kế để sớm thi công.

Ngoài ra tỉnh Quảng Nam còn quan tâm thực hiện xây kè chống xói lở và bảo vệ bờ biển xã đảo Tam Hải (huyện Núi Thành), giai đoạn 4 dài 650m, với tổng mức đầu tư khoảng 40 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2020 và dự án này đã đưa vào hoạt động năm 2022.

Để chống lại triều cường bảo vệ bờ biển, bảo vệ tài sản tính mạng người dân, thời gian quan Quảng Nam đã tốn rất nhiều tiền để triển khai các dự án khẩn cấp chống xói lở bờ biển, cùng với đó là nhiều cuộc hội thảo quốc tế và nội địa nhằm tìm ra các nguyên nhân và cách khắc phục. Thế nhưng sức tàn phá của thiên nhiên là khủng khiếp, vì thế các bờ biển vẫn liên tục bị triều cường tấn công, nhưng phải ghi nhận những nỗ lực không mệt mỏi của chính quyền và người dân Quảng Nam.

Ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký văn bản số 1798 về việc tăng cường theo dõi, phối hợp xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục theo dõi, chủ động triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách trước mắt để phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển trên địa bàn tỉnh như: bờ biển Cửa Đại, An Lương, Hòa Trung; Bình Trung... Cùng đó tổ chức di dời khẩn cấp các hộ dân ra khỏi khu vực bờ sông, bờ biển bị sạt lở; bố trí tái định cư phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triều cường tàn phá bờ biển Quảng Nam - Bài cuối: Khẩn cấp xây kè chống sạt lở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO