Triệu phú người Mã Liềng

Xuân Thi – Thùy Dương 13/06/2016 08:05

Hỏi thăm “Triệu phú người Mã Liềng đầu tiên” – Hồ Viên người dân bản Cà Xen xã Thanh Hóa, (huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình), ai cũng biết. Biết vì ông Hồ Viên không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn là một tấm gương “Dân vận khéo” khi kiên trì, nhẫn nại vận động bà con bản làng, xóa bỏ các tập tục lạc hậu để sống theo nếp sống mới.

Triệu phú người Mã Liềng

Ông Hồ Viên (ở giữa) bên vạt rừng đang lên xanh của mình.

Ông kể, ngày mới lập gia đình, cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ lắm khó khăn, thiếu thốn khi lo cho các con từ cái ăn đến cái mặc,...Ngày ấy, gia đình ông được Nhà nước cấp cho 4 sào ruộng để trồng lúa, hoa màu. Nhận ruộng khi kinh nghiệm trồng lúa nước chưa có, Hồ Viên đã tìm đến các chiến sĩ Đồn Biên phòng Cà Xèng để được hướng dẫn kĩ thuật.

Mặc dù, vụ mùa đầu tiên không được như ý muốn nhưng đã tạo động lực để Hồ Viên cần cù, chịu khó, kiên trì học hỏi thêm kỹ thuật trồng lúa, đắp đập be bờ để dẫn nước khe suối về cho lúa... dần dần những ruộng lúa vàng đã sáng giữa nền xanh cuả núi rừng.

Không cam chịu trước đói nghèo, không trông chờ sự trợ cấp của Đảng và Nhà nước, lại sớm nhận thấy trên quê mình nhiều diện tích đất đang bị hoang hóa, Hồ Viên đã động viên vợ con khai hoang thêm 1,8ha đất để trồng hoa màu; phát thêm rừng cây trọc để làm nương rẫy cho đủ cái ăn. Cùng với thời gian, nhiều diện tích cây hoa màu mà Hồ Viên chăm nom đã đến ngày ra hoa kết trái, những thửa ruộng không phụ công người chăm bón cho lúa vàng trĩu hạt.

Với ý chí quyết tâm làm chủ núi rừng, vừa góp phần giúp bản làng đỡ khó khăn, ông tâm niệm: “Muốn no thì trồng màu, muốn giàu làm thủy lợi”. Năm 1993, ông bàn bạc với vợ con rằng, người dân tộc mình phải biết lấy ngắn nuôi dài, nuôi con gì, trồng cây gì mà sau này có vốn còn lo việc lớn. Nói là làm, không lâu sau, những diện tích keo, tràm đã được trồng trên mảnh đất mà gia đình khó nhọc khai hoang.

24 hecta keo, tràm của gia đình Hồ Viên bây giờ đã có 3 ha thu hoạch được cho lợi ích kinh tế khoảng 20 triệu/ha/năm. Không ngại khó, ngại khổ, gia đình Hồ Viên từ cái thiếu thốn, đói nghèo bủa vây, bây giờ đã có máy tuốt lúa, máy xay lúa, máy cày cùng hàng chục ha keo, tràm và các diện tích hoa màu cùng những đàn gia súc, gia cầm... cho thu nhập 100 triệu/ năm. Ông Hồ Viên được bà con trong bản gọi là “Triệu phú”.

Nhìn thấy ông làm kinh tế ngày càng giỏi, đồng bào người Mã Liềng ở bản Cà Xen, không ai bảo ai tự giác học hỏi kinh nghiệm nuôi, trồng, phát nương làm rẫy.

Ngoài làm kinh tế giỏi, bản thân ông được dân bản tin tưởng bầu làm Công an viên của bản. Phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, miệng nói tay làm, ông xác định, phải là người gương mẫu, đi trước làm trước để nói dân nghe, dân làm theo.

Từ năm 1999 - 2009, ông thường xuyên gần gũi, theo sát dân bản để tuyên truyền, vận động đồng bào chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Vừa kết hợp tuyên truyền, vận động mục đích, ý nghĩa các phong trào, ông đến từng nhà để chỉ cho đồng bào những việc cần làm, cần tránh để không bị các lực lượng phản động lợi dụng, chống phá... vừa hướng dẫn cách nuôi trồng để mỗi gia đình có thêm thu nhập.

Nghe theo ông, bà con ở bản Cà Xen ai ai cũng phấn khởi, trong bản ít khi có tệ nạn xảy ra, cộc sống miền sơn cước luôn ấm áp, thuận hòa.

Ông Nguyễn Hữu Kỳ, Chủ tịch Hội CCB xã Thanh Hóa (Tuyên Hóa) cho biết: Bản Cà Xen hiện có 47 hộ với 165 nhân khẩu, 100% dân số là người Mã Liềng, thuộc dân tộc Chứt. Bản Cà Xen hôm nay tươi mới, trong đó có phần đóng góp không nhỏ của “triệu phú đầu tiên của người Mã Liềng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triệu phú người Mã Liềng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO