Triệu tấm lòng vì người nghèo Điện Biên

ÁI CHÂU 12/05/2023 07:18

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam hướng về Điện Biên Phủ để hỗ trợ đồng bào nghèo các dân tộc tỉnh Điện Biên và vùng Tây Bắc như một lời hiệu triệu kết đoàn. Đoàn kết trong Mặt trận muôn lòng như một, cùng Đảng và Nhà nước chăm lo cho người nghèo nơi địa chỉ đỏ cách mạng vượt khó vươn lên, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, yên tâm gắn bó “máu thịt” với vùng đất biên cương của Tổ quốc.

Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam trao tiền hỗ trợ làm nhà cho gia đình bà Vì Thị Minh thuộc diện hộ nghèo, không nơi nương tựa, bản Cà Phê, xã Sam Mứn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Ảnh: Vũ Công.

Năm 1942, để cổ vũ, động viên đồng bào cả nước tham gia Mặt trận Việt Minh - tổ chức tiền thân của MTTQ Việt Nam- cùng nhau đứng lên đánh đuổi đế quốc Nhật và thực dân Pháp, giành độc lập dân tộc, Bác Hồ đã kêu gọi toàn dân: “Hỡi ai con cháu Rồng Tiên/ Mau mau đoàn kết vững bền cùng nhau”. Lời hiệu triệu đoàn kết năm xưa của Người vẫn âm vang cùng non sông, đất nước, nhất là trong không khí của những ngày kỷ niệm 69 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2023).

Với khẩu hiệu "Tất cả cho mặt trận, tất cả để chiến thắng”, nhân dân ta đã dồn hết sức người, sức của cho chiến dịch Điện Biên Phủ và làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Chiến thắng Điện Biên Phủ được xem là chiến thắng của bản lĩnh và tinh thần đoàn kết Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân, vì độc lập tự do của dân tộc. 69 năm sau, từ Lời kêu gọi của Mặt trận, một “chiến dịch” khác cũng đang hướng về vùng đất này để quyết tâm xóa nhà tạm, nhà dột nát, xây dựng 5.000 ngôi nhà đại đoàn kết cho người nghèo trên toàn tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Với chủ đề “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc”, Lễ phát động ủng hộ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên do UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 9h00 ngày 13/5/2023. Lễ phát động được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến giữa điểm cầu chính tại cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam và điểm cầu các địa phương tại trụ sở Ủy ban MTTQ Việt Nam 63 tỉnh, thành phố. Đây cũng là sự kiện đặc biệt mở đầu cho các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Sứ mệnh gìn giữ và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc đã trao cho Mặt trận vai trò và sức mạnh to lớn trong mọi thời điểm, mọi hoàn cảnh mà lịch sử 93 năm qua đã minh chứng. Đoàn kết trong Mặt trận Liên - Việt, nhân dân ta đã kháng chiến chống thực dân Pháp thắng lợi, miền Bắc được hoàn toàn giải phóng và không ngừng lớn mạnh trở thành hậu phương lớn của tiền tuyến miền Nam. Đoàn kết trong MTTQ Việt Nam, Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, Liên minh các lực lượng dân tộc dân chủ và hòa bình Việt Nam, nhân dân ta đã làm tròn nhiệm vụ lịch sử vẻ vang giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, hoàn thành cách mạng dân tộc, dân chủ nhân dân trong cả nước.

Ở giai đoạn hiện nay, Mặt trận tiếp tục là trung tâm đoàn kết, tuyên truyền, tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân chung sức, đồng lòng hướng tới mục tiêu xây dựng Tổ quốc ngày càng cường thịnh, nhân dân ngày càng hạnh phúc, đất nước ngày càng phát triển, phồn vinh như Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra.

Chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta luôn nhất quán quan điểm phát triển kinh tế gắn với giảm nghèo bền vững và bảo đảm an sinh xã hội. Tuy nhiên, cả nước vẫn còn hàng triệu hộ nghèo, trong đó tỉnh Điện Biên là một trong những địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất cả nước, hàng vạn hộ nghèo, hộ cận nghèo đang cần được hỗ trợ về nhà ở và sinh kế để ổn định đời sống.

Chăm lo cho người nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng của MTTQ Việt Nam. Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho rằng, gần 70 năm đã trôi qua, dân tộc ta đã viết tiếp những trang sử hào hùng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nhưng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của quân và dân ta, thể hiện sức mạnh đại đoàn kết, ý chí sắt đá của một dân tộc anh hùng. Bởi vậy, bên cạnh những hoạt động ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng, tri ân công lao các anh hùng liệt sỹ, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tỉnh Điện Biên, một việc làm cụ thể khác là vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên, giúp người nghèo, người yếu thế được hưởng lợi là một việc làm cụ thể, ý nghĩa để hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Với tinh thần này, được sự đồng ý của Ban Bí thư Trung ương Đảng, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã ban hành Đề án số 09: Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Đề án nêu rõ mục tiêu, từ tháng 5/2023 đến tháng 5/2024, Mặt trận sẽ chủ trì vận động hỗ trợ xây dựng 7.000 đến 8.000 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh Điện Biên và vùng Tây Bắc (trong đó, hỗ trợ tỉnh Điện Biên làm 5.000 căn nhà, số còn lại hỗ trợ các địa phương khác tại địa bàn Tây Bắc). Mức hỗ trợ là 50 triệu đồng/1 căn nhà với tổng kinh phí vận động hỗ trợ dự kiến khoảng 350 đến 400 tỷ đồng.

Trên cơ sở Đề án, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên, tỉnh Điện Biên và các cơ quan liên quan thực hiện chương trình“Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc”, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân phát huy truyền thống “Thương người như thể thương thân” góp của, góp công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh Điện Biên và vùng Tây Bắc.

Với ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc của chương trình, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tha thiết kêu gọi các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, tập thể, cá nhân ở trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài; cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ các lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân cả nước chung tay góp sức, “người có của góp của, người có công góp công; có nhiều góp nhiều, có ít góp ít” hỗ trợ đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên và vùng Tây Bắc vươn lên thoát nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, yên tâm gắn bó “máu thịt” với vùng đất biên cương của Tổ quốc.

Mặt trận cũng cam kết cùng với tỉnh Điện Biên thực hiện chương trình công khai, minh bạch, sử dụng các nguồn lực hỗ trợ đúng mục đích, có hiệu quả.

Lời kêu gọi của Mặt trận như một lời hiệu triệu kết đoàn, bất cứ ai là người Việt Nam yêu nước cùng chăm lo cho đồng bào nghèo các dân tộc tỉnh Điện Biên- mảnh đất của những con người một thời đã hy sinh cho độc lập, tự do của dân tộc: “Năm mươi sáu ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt/ Máu trộn bùn non/ Gan không núng/ Chí không mòn!”.

Phát huy tinh thần đó, với sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, sự chung tay góp sức của những tấm lòng nhân ái trên mọi miền Tổ quốc, nhất định đồng bào còn nghèo khó ở Điện Biên và vùng Tây Bắc sẽ vượt khó, vươn lên.

Số tài khoản tiếp nhận ủng hộ chương trình và đầu mối liên hệ

1.Tài khoản quỹ "Vì người nghèo" Trung ương

-Tên tài khoản: Quỹ Vì người nghèo Trung ương

-Số tài khoản: DBP07052024

-Tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank)- Chi nhánh thành phố Hà Nội.

-Đầu mối liên hệ:

+ Đ/c Nguyễn Thị Hồng Thương, UBTƯ MTTQVN, ĐT: 0903268111.

+ Đ/c Vũ Thị Hương, UBTƯMTTQ Việt Nam, ĐT: 0975705989.

2.Tài khoản Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Điện Biên:

-Tên tài khoản: Mặt trận Tổ quốc tỉnh (Quỹ Vì người nghèo)

-Số tài khoản: 3761.0.9031678.91046

-Tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Điện Biên

-Đầu mối liên hệ:

+ Đ/c Quàng Văn Phong, Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên, ĐT: 0915182196.

+ Đ/c Nguyễn Thị Hồng Minh, Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên, ĐT: 0976324078.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triệu tấm lòng vì người nghèo Điện Biên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO