Triều Tiên liên tiếp phóng 4 tên lửa về phía Biển Nhật Bản

06/03/2017 19:05

CHDCND Triều Tiên đã tiếp tục khai hỏa 4 tên lửa trong sáng hôm 6/3, một hành động mà Mỹ và Hàn Quốc cho là khiêu khích khi trùng thời điểm diễn ra cuộc tập trận chung của họ, và trùng với hôm khai mạc kỳ họp thứ năm Quốc hội Trung Quốc.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cực lực lên án vụ thử tên lửa của Triều Tiên. (Nguồn: CNN).

Được biết, các tên lửa trên được phóng từ khu vực Tongchang-ri, nơi có một căn cứ tên lửa của Triều Tiên, theo phía quân đội Hàn Quốc. Các tên lửa này đã bay được quãng đường khoảng 1.000 km.

Được biết, Tongchang-ri có vị trí nằm rất gần với biên giới Trung Quốc, và đây cũng là nơi có căn cứ tên lửa mà Triều Tiên đã từng phóng một tên lửa tầm xa hồi năm ngoái để đưa một vệ tinh của họ lên quỹ đạo. Động thái lúc bấy giờ đã lập tức vấp phải chỉ trích của LHQ vì vi phạm các nghị quyết trong đó cấm sử dụng công nghệ tên lửa.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng Hàn Quốc nói rằng vụ thử, diễn ra vào lúc 7h36 sáng 6/3, hiện đang được họ phân tích để kết luận xem loại đầu đạn nào đã được sử dụng. Chính quyền Seoul cho hay một số tên lửa đã được phóng ra vùng biển phía Đông, còn gọi là Biển Nhật Bản, và rằng Hàn Quốc và Mỹ đang “phân tích kỹ lưỡng” dữ liệu để đưa ra thêm chi tiết.

“Triều Tiên ngày hôm nay đã phóng đi 4 tên lửa đạn đạo gần như một cách tự phát, và chúng đã bay được khoảng 1.000 km” - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói trước Quốc hội - “3 trong số các tên lửa này đã rơi xuống Vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ) của chúng ta”.

“Sự việc này rõ ràng cho thấy Triều Tiên đã nâng tầm mối đe dọa” - ông Abe nói, thêm rằng ông sẽ kêu gọi một cuộc họp khẩn Hội đồng Bảo an LHQ.

Sự việc vừa qua đánh dấu lần thứ hai tên lửa của Triều Tiên rơi xuống EEZ của Nhật Bản - một khu vực 200 hải lý xung quanh bờ biển của họ, trong đó cho một số quyền nhất định liên quan tới khai thác các nguồn lợi tự nhiên.

Trước đó, hồi tháng 8 năm ngoái, Triều Tiên cũng bắn một tên lửa đạn đạo nhằm trực tiếp vào EEZ của Nhật Bản lần đầu tiên, một trong số hàng loạt các vụ thử tên lửa khiến cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ.

“Các vụ phóng tên lửa liên tiếp của Triều Tiên là sự việc nghiêm trọng, hành động khiêu khích xét về an ninh và rõ ràng đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ” - Thủ tướng Abe tuyên bố.

Lực lượng cảnh sát biển Nhật Bản chiều cùng ngày cho hay không có thương vong nào xảy ra trên tuyến hàng hải xung quanh khu vực mà các tên lửa trên rơi xuống.

Vụ việc cũng xảy ra trong lúc mà Hàn Quốc và đồng minh Mỹ đang tổ chức một cuộc tập trận chung thường niên bắt đầu từ tuần trước. Cuộc tập trận này thường bị Bình Nhưỡng coi là khiêu khích và là động thái chuẩn bị cho một cuộc xâm lăng.

Hiện phía quân đội Mỹ chưa lên tiếng bình luận về sự việc, tuy nhiên một quan chức Mỹ giấu tên nói với Reuters rằng Mỹ đã phát hiện các hoạt động phóng thử nghiệm tên lửa từ trước đó ở Triều Tiên, dù không đưa ra thêm chi tiết.

Hồi tuần trước, trong chuyến thăm các trụ sở quân đội Triều Tiên, lãnh đạo Kim Jong-un đã chỉ thị cho các binh sỹ nước này “chuẩn bị các biện pháp đáp trả bằng một cuộc tấn công không khoan nhượng đối với kẻ thù”, theo hãng truyền thông nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin trùng ngày cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn có tên “Đại bàng Non” bắt đầu.

Hồi đầu tháng trước, Triều Tiên đã phóng thử nghiệm một loại tên lửa mới, có tên gọi Puguksong-2, về phía biển và tuyên bố rằng họ sẽ tiếp tục phóng thử nghiệm các loại vũ khí chiến lược khác.

“Không chỉ riêng Pukguksong-2 mà cả các vũ khí chiến lược mới hơn sẽ từ mặt đất bay cao trên bầu trời, khi mà nước Mỹ cùng chính quyền bù nhìn vẫn còn tiếp tục mối đe dọa hạt nhân của họ đối với chúng ta và một cuộc tập trận xâm lược đối với chúng ta” - Tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên từng đăng tải bài xã luận hồi tuần trước.

Vụ phóng tên lửa hồi tháng trước cũng là đợt thử nghiệm đầu tiên mà Triều Tiên thực hiện kể từ sau khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ.

Theo các nghị quyết của LHQ, Triều Tiên bị cấm sử dụng bất kỳ công nghệ tên lửa nào. Tuy nhiên đã có tới 6 lớp lệnh trừng phạt mà LHQ đưa ra kể từ khi Bình Nhưỡng lần đầu thử nghiệm hạt nhân trong năm 2006 đến nay, và tất cả đều thất bại trong việc ngừng các hành động mà Bình Nhưỡng cho là phát triển các loại vũ khí phóng vệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triều Tiên liên tiếp phóng 4 tên lửa về phía Biển Nhật Bản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO