Triều Tiên rục rịch thử tên lửa phóng từ tàu ngầm

Linh Chi 01/08/2017 19:27

Quân đội Mỹ hôm 1/8 cho hay họ đã phát hiện ra các hoạt động tàu ngầm "bất thường và chưa từng có tiền lệ" của Triều Tiên và chứng cứ cho thấy sắp có một vụ thử nghiệm khác trong những ngày tới, sau khi nước này thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa thứ hai trong tháng.

Tên lửa Triều Tiên trong một cuộc diễu binh tại thủ đô Bình Nhưỡng. (Nguồn: AP).

Cuộc thử nghiệm phóng ở tàu ngầm thường là để kiểm tra "hệ thống phóng lạnh" của một tên lửa, trong đó sử dụng hơi nước áp suất cao để đẩy một tên lửa ra khỏi ống phóng, bay lên không trung trước khi động cơ của nó được đánh lửa.

Điều này giúp ngăn chặn lửa và sức nóng từ phần động cơ tên lửa gây tổn hại cho tàu ngầm cùng các loại trang thiết bị được sử dụng để phóng tên lửa.

Được thực hiện trên mặt đất tại xưởng chế tạo tàu hải quân Sinpo, vụ thử nghiệm ống phóng tên lửa tàu ngầm mới đây của CHDCND Triều Tiên đã là lần thứ 3 tính trong tháng 7 vừa qua - và là lần thứ 4 trong năm nay - có khả năng là để phát triển khả năng phóng tên lửa từ tàu ngầm, theo một quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ.

Cùng với nhiều báo cáo về hoạt động bất thường của hạm đội tàu ngầm Triều Tiên, thông tin về vụ thử phóng tên lửa từ tàu ngầm xuất hiện giữa lúc mà cộng đồng quốc tế ngày càng quan ngại về vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICMB) mới đây của nước này, trong đó được cho là có khả năng bay tới lãnh thổ nước Mỹ.

Giới chuyên gia tin rằng nếu vụ thử ICBM của Triều Tiên hôm thứ Sáu tuần trước được thực hiện trên một quỹ đạo tiêu chuẩn hơn, nó có thể đe dọa hàng loạt thành phố của Mỹ như Los Angeles, Denver và Chicago.

Các lớp tàu ngầm mà Triều Tiên đang sở hữu. (Nguồn: CNN).

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với báo giới trong cuộc họp nội các lần thứ hai của ông rằng, chính quyền Mỹ có đủ khả năng để đối phó với Triều Tiên, tuy không nêu chi tiết về kế hoạch mà ông đang có trong tay.

"Chúng ta sẽ giải quyết vấn đề Triều Tiên. Chúng ta có thể giải quyết chúng. Chúng tôi có thể giải quyết mọi thứ", Tổng thống Trump nói về chiến lược của mình.

Khi nhận được câu hỏi về khả năng quân đội Mỹ tấn công bằng sức mạnh quân sự, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders nói rằng "tất cả lựa chọn đều được cân nhắc", thêm rằng Tổng thống Trump sẽ không công khai quyết định cuối cùng của ông.

Trong hôm đầu tuần, Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Mark Warner đã nói rằng, Tổng thống Trump đã "quá ngây thơ" khi cho rằng mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên có thể được giải quyết đơn giản đến vậy.

Hiện nay, hạm đội tàu ngầm của Triều Tiên được cho là gồm khoảng 70 chiếc, dù phần lớn đều rất cũ kỹ và không thể phóng được tên lửa.

Tuy nhiên, khi hợp nhất lại tất cả các diễn biến gần đây thì tình hình lại rất đáng quan ngại bởi Triều Tiên nói rằng họ đang phát triển một loại tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân tới nước Mỹ.

Bình Nhưỡng từ lâu đã duy trì khả năng đưa ra những lời đe dọa tấn công nước Mỹ bằng đòn hạt nhân, và cho rằng đó là cách duy nhất để họ tự vệ trước sự hung hăng của Mỹ.

Các loại tên lửa phóng từ mặt đất và phóng từ tàu ngầm chiếm tới 2/3 trong cái gọi là "bộ ba chiến lược", một học thuyết cho rằng một quốc gia cần phải có khả năng tấn công hạt nhân từ đất liền, từ biển và từ trên không thì mới có thể ngăn chặn thành công một quốc gia khác muốn tấn công họ.

Tuy nhiên, theo các đánh giá tình báo của Mỹ, chương trình tên lửa phóng từ các tàu ngầm của Triều Tiên hiện vẫn còn đang trong giai đoạn đầu phát triển.

Hồi đầu tháng trước, nhiều hãng truyền thông Mỹ từng nói rằng Triều Tiên đã triển khai một tàu ngầm lớp Remeo chạy bằng dầu diesel làm nhiệm vụ tuần tra và từng lựa chọn mẫu tàu ngầm Gorae làm mẫu cải biến để có thể phóng tên lửa.

Vào thời điểm đó, có 2 vị quan chức Quốc phòng Mỹ đã nói rằng tàu ngầm lớp Romeo của Triều tiên đã có "các hoạt động triển khai bất thường" trên vùng biển ngoài khơi Nhật Bản và tuần tra ở khu vực rộng hơn rất nhiều so với trước kia, khoảng 100 km ra các vùng biển quốc tế.

Các hoạt động của hạm đội tàu ngầm rất khác so với các hoạt động huấn luyện quân sự vốn được theo dõi sát sao ở gần bờ, theo giới chức quốc phòng Mỹ. Hoạt động này của Triều Tiên đã khiến cho lực lượng quân đội Mỹ và Hàn Quốc nâng nhẹ mức báo động.

Quân đội Mỹ đã theo dõi sát sao các hoạt động của tàu ngầm Triều Tiên kể từ sau sự kiện Cheonan năm 2010, khi một tàu ngầm nước này bắn ngư lôi vào một chiến hạm hải quân Hàn Quốc. Hồi năm ngoái, Triều Tiên cũng thực hiện cái mà giới chuyên gia cho rằng là cuộc phóng thử nghiệm tên lửa từ tàu ngầm đầu tiên của họ, trong đó một tên lửa Pukguksong-1 - còn gọi là KN-11 - được phóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triều Tiên rục rịch thử tên lửa phóng từ tàu ngầm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO