Trình bày với Mặt trận về những vấn đề liên quan đến đời sống của nhân dân

quốc định 13/09/2023 19:19

Trong những thành tựu chung của tỉnh Bình Dương có sự đóng góp quan trọng của hệ thống Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức thành viên.

Ngày 13/9, tại Trung tâm Hội nghị triển lãm tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, giai đoạn 2003-2023.

Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch Ủy ban TƯMTTQ Việt Nam. Về phía lãnh đạo tỉnh Bình Dương có các ông: Nguyễn Văn Lợi - Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh…

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại Hội nghị.

Bảo tồn các giá trị của dân tộc

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương cho biết, Hội nghị Tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo điểm nhấn tích cực hướng tới chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Việc tổ chức Ngày hội được Mặt trận các cấp trong tỉnh tổ chức đều khắp ở các khu dân cư, thể hiện rõ sự chủ động, sáng tạo và nhất là sự tham gia tích cực của nhân dân. Thông qua việc tổ chức các hoạt động văn hóa đã khơi dậy truyền thống tốt đẹp của quê hương, đất nước trong các nội dung Ngày hội; Ngày hội đã góp phần nâng cao ý thức trong nhân dân về bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Đến nay, toàn tỉnh 66/91 xã phường, thị trấn thành lập Trung tâm văn hóa thể thao - học tập cộng đồng. Triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào “Toàn dân rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào “Học tập, lao động sáng tạo”, xây dựng các gia đình điển hình “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”. Ngày hội cũng khích lệ nhân dân chung tay xây dựng nếp sống văn minh, có các hoạt động nhằm đấu tranh, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật như: lạm dụng rượu, cờ bạc, trộm cắp, ma túy, mại dâm, đánh bạc…

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cùng lãnh đạo tỉnh Bình Dương tham quan triển lãm về những thành tựu của hệ thống Mặt trận tỉnh trong 20 năm qua.

Bên cạnh việc tổ chức Ngày hội, việc hỗ trợ an sinh xã hội tại các khu dân cư luôn được chú trọng. Thống kê của Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương cho thấy, từ năm 2013 đến nay, tại Ngày hội, toàn tỉnh đã trao tặng gần 2.000 phần quà , trị giá trên 4,6 tỷ đồng từ Quỹ Vì người nghèo các cấp và từ nguồn xã hội hóa.

Đánh giá về những kết quả đạt được của hệ thống Mặt trận trong tỉnh, ông Nguyễn Văn Lợi - Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương chia sẻ, nhìn lại chặng đường xây dựng và phát triển của tỉnh nhà hơn 26 năm qua, MTTQ và các tổ chức thành viên, cùng với hệ thống chính trị đã làm tốt công tác tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, tạo thành sức mạnh tổng hợp để đưa tỉnh nhà vươn lên trở thành một tỉnh phát triển, có tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa cao trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ông Nguyễn Văn Lợi - Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương trao đổi thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tỉnh nhà tại Hội nghị.

Cụ thể về sự phát triển của tỉnh nhà, ông Nguyễn Văn Lợi thông tin, dân số tăng gấp 5 lần, quy mô nền kinh tế tăng gấp 104 lần. Kinh tế liên tục tăng trưởng với tốc độ cao, bình quân mỗi năm qua tăng trên 10%. Hiện nay, GDP bình quân đầu người đạt 170 triệu đồng/người/năm, được Trung ương đánh giá là địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất nước và không còn hộ nghèo theo chuẩn đa chiều của Trung ương. “Những thành tựu đó là sản phẩm kết tinh từ tinh thần đoàn kết, thống nhất, sáng tạo, đổi mới. Là kết quả của cả một quá trình nỗ lực, phấn đấu bền bỉ, liên tục qua nhiều nhiệm kỳ của các thế hệ cán bộ lãnh đạo, của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh”, ông Lợi nói.

Đề cập đến nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương đề nghị hệ thống chính trị và các đơn vị liên quan trong tỉnh phải thực hiện nền nếp việc Đảng và chính quyền trình bày với Mặt trận và lấy ý kiến của các tầng lớp nhân dân thông qua Mặt trận và các đoàn thể về những chủ trương, chính sách lớn, nhất là những vấn đề có liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân, đến khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương chia sẻ về những hoạt động của hệ thống Mặt trận tỉnh nhà tại Hội nghị.

Sáng tạo để Ngày hội hấp dẫn hơn

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch Ủy ban TƯMTTQ Việt Nam cho rằng, thông qua việc tổ chức Ngày hội, các khu dân cư trong toàn tỉnh Bình Dương đã đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” của Mặt trận Trung ương và phong trào “Toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới” đạt hiệu quả thiết thực. “20 năm qua, tại Ngày hội, toàn tỉnh đã trao tặng hơn 1.800 phần quà, trị giá trên 4,6 tỷ đồng từ Quỹ Vì người nghèo các cấp và từ nguồn xã hội hóa, góp phần đảm bảo công tác an sinh, xã hội”, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh.

Cùng với đó, các mô hình Tổ tự quản được thành lập ở khu dân cư đã phát huy tốt tinh thần sáng tạo, tự giác của nhân dân trong triển khai, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là trong hưởng ứng, tham gia thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ các cấp phát động.

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, ông Nguyễn Hữu Dũng cũng đồng tình với những khó khăn, hạn chế mà các lãnh đạo Mặt trận tỉnh Bình Dương đã nêu ra như: việc tổ chức triển khai Ngày hội có nơi còn chưa phong phú, chưa thu hút được đông đảo người dân tham gia…. Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng chia sẻ, đây là những khó khăn, hạn chế không chỉ của riêng trên địa bàn tỉnh Bình Dương mà cũng là khó khăn chung trong cả nước. “Điều quan trọng là chúng ta đã chỉ ra được những hạn chế, bài học kinh nghiệm, chúng ta cũng sẽ tìm ra được các giải pháp để khắc phục và làm tốt hơn trong thời gian tới”, ông Nguyễn Hữu Dũng gợi mở.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cùng lãnh đạo tỉnh Bình Dương trao Bằng khen cho các cá nhân, tập thể đã có những đóng góp xuất sắc trong công tác Mặt trận.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đồng tình với hầu hết những nhiệm vụ, giải pháp đã được lãnh đạo Mặt trận tỉnh Bình Dương nêu ra tại Hội nghị. Đồng thời, ông cũng gợi ý thêm những nhiệm vụ thời gian tới đối với hoạt động của hệ thống Mặt trận nói chung và việc tổ chức Ngày hội nói riêng. Trong đó, Mặt trận cần tiếp tục tham mưu giúp Thường trực tỉnh ủy, các cấp ủy Đảng lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam, về trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội.

Hệ thống Mặt trận các cấp của tỉnh cần bám sát tình hình và điều kiện của từng địa bàn, chủ động đề xuất giải pháp đổi mới, lựa chọn chủ đề hằng năm phù hợp để Ngày hội trở nên hấp dẫn, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. “Bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương để xác định nội dung, lựa chọn phương thức tổ chức Ngày hội; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên ở cơ sở; đa dạng hình thức huy động nguồn lực hỗ trợ cho các khu dân cư để tổ chức Ngày hội.”, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh.

Dịp này, nhiều tập thể, cá nhân được trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và Bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vì đã có những đóng góp xuất sắc trong công tác Mặt trận. Quỹ Vì người nghèo tỉnh cũng đã vận động được 90 phần quà để trao tặng hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trình bày với Mặt trận về những vấn đề liên quan đến đời sống của nhân dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO