Trịnh Công Sơn trong ống kính Dương Minh Long

THƯ HOÀNG 24/04/2023 07:16

22 năm sau ngày nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đi xa, nhiều bức ảnh về tác giả của “Cát bụi”, “Diễm xưa”, “Hạ trắng”, “Nối vòng tay lớn”… lần đầu được công bố.

Khoảnh khắc đùa giỡn với thú cưng của Trịnh Công Sơn năm 1997.

Người ghi lại những khoảnh khắc độc đáo ấy là nhiếp ảnh gia Dương Minh Long.

Dương Minh Long sinh năm 1962 tại Hà Nội, từng là phóng viên ảnh báo Lao Động năm 1991-1998. Anh từng thực hiện 25 năm triển lãm cá nhân trong nước và tại châu Âu từ năm 1984 đến năm 2004.

Chuyện Dương Minh Long có ý thức đặc biệt để hình thành những bộ tư liệu về phim, ảnh liên quan đến một số văn nghệ sĩ đã không phải là quá lạ.

Thậm chí nhiều người đã biết, đã quen với hình ảnh một “tay máy” lặng lẽ xuất hiện ở nhiều nơi, nhiều sự kiện chung và riêng, và lặng lẽ bấm máy.

Chuyện Dương Minh Long dành sự quan tâm đặc biệt, thậm chí, thời thanh xuân của anh luôn như hình với bóng, thậm chí ăn ở trong nhà nhạc sĩ họ Trịnh, nhiều người đã biết.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn bên nghệ sĩ Đặng Thái Sơn tại TPHCM năm 1993.

Vì thế, khi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn còn sống, hay khi ông mới qua đời, những bức ảnh của Dương Minh Long chụp Trịnh Công Sơn được giới truyền thông sử dụng cũng khá phổ biến.

Thế nhưng, 22 năm sau, nhiều bức ảnh trong kho ảnh đồ sộ mà Dương Minh Long đã chụp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong rất nhiều bối cảnh khác nhau mới công bố, đã khiến nhiều người bất ngờ.

Ngay cả em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, hay ca sĩ Hồng Nhung cũng không nghĩ rằng, những khoảnh khắc bình dị mấy mươi năm trước đã được Dương Minh Long ghi lại.

Ít ai biết, khi Trịnh Công Sơn mất, Dương Minh Long đã có ý định đốt bỏ hàng ngàn tư liệu sưu tập cũng như hàng ngàn tấm phim anh đã chụp nhạc sĩ họ Trịnh.

Rất may, việc đó đã không xảy ra. Và năm ngoái, Dương Minh Long đã trao tặng cho gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn hơn 1.000 tư liệu, hình ảnh liên quan đến nhạc sĩ.

Với những người yêu mến nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, hẳn rằng, những khoảnh khắc được ống kính Dương Minh Long ghi lại đã kể những câu chuyện thú vị về người nhạc sĩ tài hoa, và khiến cho ông tiếp tục gần gũi với công chúng yêu nhạc đương thời…

Nhạc sĩ Thanh Tùng bên Trịnh Công Sơn năm 1994.
Trịnh Công Sơn giới thiệu máy tập thể dục với nhạc sĩ Văn Cao trong một lần đàn anh đến thăm nhà năm 1994.
Trịnh Công Sơn ở nhà riêng giữa sân nắng, năm 1996. Nhạc sĩ yêu thích vẻ đẹp của nắng, thường ví von bằng những ca từ giàu chất thơ: "Nắng có hồng bằng đôi môi em" (Như cánh vạc bay), "Gọi nắng trên vai em gầy" (Hạ trắng).
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tặng hoa cho Hồng Nhung nhân một đêm nhạc tại quán Nhạc sĩ (quận 1, TPHCM) năm 1997. Hồng Nhung cho biết bức hình chị chưa từng biết tới.
Dương Minh Long và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tại Huế năm 1995.
Từ trái qua: đạo diễn Trần Anh Hùng, tài tử Lương Triều Vỹ, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và diễn viên Trần Nữ Yên Khê hội ngộ năm 1995 tại TPHCM.
Trịnh Công Sơn tập hát cho em gái - ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh năm 1995.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trịnh Công Sơn trong ống kính Dương Minh Long

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO