Văn hóa

Trở lại với sân khấu thiếu nhi

Minh Quân 09/05/2024 13:06

Các chương trình nghệ thuật thiếu nhi với nhiều tác phẩm hấp dẫn đang mang đến một sân chơi nghệ thuật vui nhộn, chứa đựng nhiều bài học giáo dục dành cho các khán giả nhí.

anhbaitren.jpg
Cảnh trong vở “Chú mèo dạy hải âu bay” - Nhà hát Tuổi trẻ. Ảnh: NHCC.

Bài học giáo dục sâu sắc

Được xem là địa chỉ quen thuộc của khán giả nhỏ tuổi, trong dịp hè này, Nhà hát Tuổi trẻ sẽ mang đến cho khán giả thiếu nhi vở nhạc kịch “Bữa tiệc của Elsa” (Đạo diễn: NSƯT Lê Ánh Tuyết, Đào Duy Anh; Kịch bản văn học: Trần Lệ Chiến). Vở diễn là câu chuyện về Sữa - một cô bé xinh xắn, thông minh, cá tính, được cả nhà cưng chiều, luôn mơ ước sẽ có nhiều quyền năng để thỏa sức làm những điều mình muốn… Tuy nhiên, sau những biến cố của nhân vật, vở diễn sẽ mang đến cho khán giả những bài học về lòng dũng cảm, lòng tốt, tính nhân văn, sự vị tha và cả tình đoàn kết... Khán giả nhỏ tuổi được hòa mình vào những giai điệu trữ tình về gia đình, bạn bè, vui tươi, ấm áp, trong đó có những ca khúc được sáng tác riêng cho chương trình, phù hợp với tình huống, tính cách của từng nhân vật.

Trước đó, Nhà hát Tuổi trẻ cũng đã cho ra mắt vở diễn “Chú mèo dạy hải âu bay” (tác giả: Đào Duy Anh) được chuyển thể từ kiệt tác văn học dành cho trẻ em của nhà văn Chile Luis Sepulveda. Vở diễn là bài học về tình yêu thương giữa những người xa lạ, thấm đẫm giá trị nhân văn to lớn, mang đến cho khán giả thông điệp về sự dũng cảm đương đầu với khó khăn, lòng vững tin không bỏ cuộc trước khó khăn và khát khao vươn tới bầu trời cao rộng.

Chào Hè 2024, Nhà hát Kịch Việt Nam cũng vừa cho ra mắt 3 vở diễn “Bộ quần áo mới của hoàng đế”, “Rồng thần trở lại” và “Biệt đội siêu anh hùng”. Trong đó, vở diễn “Bộ quần áo mới của hoàng đế” được phỏng theo câu chuyện cùng tên của Hans Christian Andersen - tác giả truyện thiếu nhi nổi tiếng hơn 2 thế kỷ qua. Thông qua những tình huống dí dỏm, vở diễn mang đến thông điệp giúp các bạn nhỏ cảm nhận được một cách tự nhiên nhất bài học về lòng trung thực trong cuộc sống, đồng thời châm biếm thói phù phiếm, xu nịnh của đám quan lại, nịnh thần và lên án tâm lý a dua theo số đông của con người.

NSND Xuân Bắc - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cho biết, trong tháng 5 này, nhà hát cũng sẽ cho ra mắt vở “Rồng thần trở lại” là phiên bản sân khấu từ tác phẩm truyện tranh, phim “Bảy viên ngọc rồng”, nhưng được thể hiện dưới góc nhìn mới mẻ, không kém phần hài hước, dí dỏm của các nghệ sỹ. Còn với “Biệt đội siêu anh hùng” là câu chuyện người hùng bước ra từ vũ trụ, vượt qua nhiều khó khăn để chiến đấu và giúp trái đất thoát khỏi kẻ xấu… Với những tình huống kịch tính, hấp dẫn, chương trình mang đến cho người xem, đặc biệt là các bạn trẻ thông điệp về tinh thần đoàn kết, lòng dũng cảm.

Tạo đất diễn cho sân khấu thiếu nhi

Hè là dịp để nhiều đơn vị nghệ thuật ra mắt các vở diễn hướng tới các khán giả nhỏ tuổi. Tuy nhiên, để sân khấu dành cho thiếu nhi thu hút được các khán giả nhỏ tuổi và có thêm nhiều “đất diễn” thì vẫn còn nhiều việc phải làm.

NSND Xuân Bắc cho biết: Thực tế hiện nay, kịch bản sân khấu dành cho thiếu nhi còn nhiều vấn đề cả về số lượng và chất lượng. Để có sân chơi riêng về sân khấu cho các em thiếu nhi nhưng vẫn gặp khó khăn.

Hai NSND Tự Long và Xuân Bắc từng mang vở diễn cho thiếu nhi đi thi Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc, nhưng khi đó đã có nhiều người thắc mắc vì sao lại mang kịch thiếu nhi đến đây?

“Chúng tôi đang cố gắng để khán giả nhỏ có cơ hội tiếp cận sân khấu từ sớm bằng nhiều cách, nhiều hướng khác nhau, với mong muốn các em có tư duy, cảm nhận về nghệ thuật sân khấu từ khi còn nhỏ, rồi sẽ trở thành những khán giả gắn bó với sân khấu sau này” - NSND Xuân Bắc bày tỏ.

Để tạo sân chơi cho sân khấu thiếu nhi, từ ngày 13-20/5 tới đây, lần đầu tiên Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam phối hợp với UBND TP Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng sẽ được tổ chức tại Hải Phòng, quy tụ 14 đơn vị nghệ thuật tham gia cùng với 17 tác phẩm đặc sắc.

Theo NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, năm ngoái, Hội đã tổ chức cuộc thi sáng tác kịch bản sân khấu cho thiếu niên, nhi đồng, nhiều tác phẩm trong cuộc thi này cũng được dàn dựng trong Liên hoan sắp được tổ chức tại Hải Phòng. Sự kiện được kỳ vọng sẽ khắc phục tình trạng thiếu hụt các tác phẩm sân khấu phục vụ đối tượng thiếu niên, nhi đồng trong thời gian qua. Đây cũng là đòn bẩy để thúc đẩy cho các đơn vị nghệ thuật có nhiều trách nhiệm đối với đời sống tinh thần của trẻ em…

“Thông qua Liên hoan này, tôi nghĩ rằng các loại hình nghệ thuật và các đơn vị nghệ thuật sẽ có nhiều trăn trở hơn đối với việc làm sao để nâng cao chất lượng phục vụ cho các cháu thiếu nhi, hơn nữa là đóng góp vào việc xây dựng nhân cách cho các chủ nhân tương lai của đất nước” - NSND Trịnh Thúy Mùi nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trở lại với sân khấu thiếu nhi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO