Trở về để kết nối yêu thương

Việt Hà (thực hiện) 15/01/2017 09:05

27 năm định cư ở Anh, và cũng gần như từng đó thời gian ông luôn hướng về quê hương cội nguồn bằng việc kết nối tấm lòng của bà con kiều bào với những hoàn cảnh khó khăn ở quê nhà. Lần trở về này cũng không nằm ngoài mục đích đó. Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Văn Lộc đã chia sẻ với PV ĐĐK về những chuyến trở về đầy yêu thương.

Hội đồng hương Hải Phòng tại Anh ủng hộ Quỹ Vì Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu.

PV: Về thăm quê lần này ông có vẻ rất bận rộn, vừa dự Hội nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ 6 (khóa VIII) xong là tham gia ngay đoàn thiện nguyện giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn ở Hải Phòng?

Ông Hoàng Văn Lộc: Khi nhận được lời mời về tham dự Hội nghị của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tôi đã lên kế hoạch kết hợp với chương trình thiện nguyện giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ ở quê nhà. Hội nghị kết thúc, tôi cùng đoàn ra Hải Phòng thăm và tặng quà Trung tâm nuôi dưỡng người già cô đơn, không nơi nương tựa. Nhìn bà con rưng rưng đón nhận, ai trong đoàn cũng thấy ấm áp.

Thực ra, từ năm 1992 bắt đầu sang định cư tại Anh, lúc nhà hàng của gia đình đi vào kinh doanh ổn định tôi đã nghĩ ngay đến việc phải làm gì để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn ở quê nhà. Và từ 2006, năm nào tôi cũng vận động, kêu gọi bà con kiều bào ở London với tấm lòng “Lá lành đùm lá rách” ủng hộ những người có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, người già không nơi nương tựa, trẻ mồ côi...Và những chuyến trở về thăm quê chính là để kết nối tấm lòng của bà con giúp đỡ những mảnh đời cơ nhỡ, khó khăn. Cũng là muốn để khẳng định rằng, đã là con Lạc cháu Hồng thì dù ở đâu, làm gì, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của chúng tôi vẫn đầy ắp trong tim.

Được biết hiện ông là Phó Chủ tịch Hội Người Việt tại Anh?

- Vâng, cũng từ những hoạt động trên Đại sứ người Việt tại Anh Trịnh Đức Dụ đã đề cử tôi tham gia vào Hội người Việt tại Anh và Đại hội khoá VII năm 2006 vào Ban chấp hành với chức danh Phó Chủ tịch Hội. Ở cương vị mới, để tiếp tục phát triển sâu rộng hơn các hoạt động này tôi đã tổ chức phát triển Hội đồng hương Hải Phòng. Ngay ngày đầu tiên phát động cũng đã kêu gọi được hơn 5.000 ngàn bảng trao tới Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và sau đó vận động cộng đồng ủng hộ được 30.000 ngàn bảng cùng đoàn về trao tận tay bà con miền Trung.

Ngoài ra, hàng năm Hội đồng hương Hải Phòng và các bà con Phật tử đều vận động quyên góp chuyển về nước trong những chuyến về thăm quê dịp Tết Nguyên đán. Mới đây nhất, năm 2016 đoàn Phật tử kiều bào tại chùa Từ Đàm ủng hộ Kiến An, Hải Phòng,Thái Bình 1000 suất quà mỗi suất trị giá 300.000đồng. Ngoài ra, hàng tháng Hội đồng hương Hải Phòng trao trên 50 suất quà tới người hoàn cảnh khó khăn…

Vậy thưa, ông tham gia UBTƯ MTTQ Việt Nam có phải là vì muốn kết nối kiều bào mang tâm sức, trí tuệ của mình về đóng góp cho sự phát triển của quê hương, đất nước?

- MTTQ chính là nơi tập hợp các tổ chức xã hội, đoàn thể, các giai tầng trong xã hội. Các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận phát động được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói, giảm nghèo, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tôi nghĩ rằng MTTQ có nhiều thuận lợi trong việc vận động, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài nói chung và giới trí thức, chuyên gia kiều bào nói riêng để bà con sẽ mang tâm sức, trí tuệ của mình về đóng góp cho quê hương, đất nước.

Tham gia UBTƯ MTTQ Việt Nam được hai khóa, từ khóa VII năm 2009-2014 đến khoá VIII năm 2014-2019, trên cương vị của một ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam tôi luôn vận động bà con kiều bào tích cực hưởng ứng các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam phát động. Như cuộc vận động Ngày vì người nghèo; quyên góp ủng hộ bà con bị thiên tai, bão lũ; ủng hộ nạn nhân chất độc da cam. Và đặc biệt là tuyên truyền chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để bà con hiểu về tình hình trong nước cũng như sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với kiều bào – một bộ phận không thể tách rời của dân tộc.

Ông Hoàng Văn Lộc cùng đoàn thiện nguyện tặng quà tại
Trung tâm nuôi dưỡng người già cô đơn, không nơi nương tựa.

Ông có kiến nghị, đề xuất gì để tiếp tục khơi dậy tinh thần đoàn kết của kiều bào ở nước ngoài, thu hút bà con tiếp tục hướng về xây dựng quê hương, đất nước?

- Mới đây, tại buổi gặp mặt các Uỷ viên UBTƯ MTTQ Việt Nam khoá VIII là người Việt Nam ở nước ngoài, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Từ năm 2017, Mặt trận sẽ định kỳ gặp mặt những chuyên gia, nhà khoa học, trí thức, giảng viên Việt kiều về nước làm việc vào dịp hè để lắng nghe, đối thoại. Việt Nam đang hướng tới là Quốc gia khởi nghiệp, vì vậy cần khuyến khích người Việt Nam ở nước ngoài trở về khởi nghiệp ở quê hương.

Với vai trò Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam tôi cho rằng, để bà con luôn luôn gắn bó quê hương, Đảng, Nhà nước và UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài cần hoàn thiện hơn nữa các chính sách đối với Kiều bào theo hướng tạo điều kiện để bà con đi lại, đóng góp, xây dựng đất nước Việt Nam phát triển. Thực tế cho thấy, các cơ chế, chính sách đã ban hành chưa đủ mạnh để thu hút trí thức kiều bào và các nhà khoa học nước ngoài tham gia giải quyết những vấn đề phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam; chính sách tiền lương chưa tạo được bước đột phá trong việc thu hút người có tài năng, nhất là những người trẻ…

Tết Nguyên đán sắp về, nhưng không phải kiều bào nào cũng có điều kiện về thăm quê hương. Vậy bà con ở Anh chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc như thế nào, thưa ông?

- Với nhiều người và cả các du học sinh ở Anh nói chung và London nói riêng không có điều kiện được hưởng không khí Tết quê hương, họ cũng đã cố gắng chuẩn bị một cái Tết truyền thống thật ấm áp. Nhiều gia đình đã tự mua nguyên liệu về chế biến các món ăn mang đậm hương vị quê hương như bánh chưng, giò chả, nem rán…Các siêu thị của người Việt ở London như Bảo Long, Lại Lợi, Long Đàn... tràn ngập những sản phẩm phục vụ Tết nguyên đán. Ngoài bánh chưng, bánh tét thì mứt Tết, hoa đào, hoa Tầm Xuân, cúc vàng hay những chậu quất cảnh xinh xắn khiến không khí Tết Việt thêm rõ nét. Bàn thờ ngày Tết của gia đình người Việt ở đây cũng có đủ mâm ngũ quả chuối, thanh long, dưa hấu…và cả hoa bích đào.

Mặc dù ngày Tết truyền thống người lớn phải đi làm, trẻ con đi học nhưng các gia đình vẫn luôn dành thời gian sửa soạn một mâm cơm đón Năm Mới và cả nhà cùng sum họp. Nhiều người sớm mùng 1 lên chùa thắp hương. Không khí ấm áp đó đã giúp bà con phần nào vơi đi nỗi nhớ quê. Ngoài ra, bà con Kiều bào tại thủ đô London còn tham gia các đêm giao lưu văn nghệ mừng Xuân và quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt….

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trở về để kết nối yêu thương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO