Trời lạnh, đề phòng nguy cơ đột quỵ tim

Dương Toàn 15/11/2023 07:51

Thời tiết miền Bắc đang trở lạnh và bước vào mùa đông. Thời điểm này cũng là lúc tình trạng đột quỵ tim có nguy cơ gia tăng, đặc biệt ở người cao tuổi. PGS.TS.BS Phạm Nguyễn Vinh - Giám đốc Trung tâm Tim mạch thông tin (Bệnh viện đa khoa Tâm Anh) cho biết, nhồi máu cơ tim cấp còn có tên gọi khác là đột quỵ tim, là tình trạng cơ tim bị thiếu máu nuôi và hoại tử do mạch vành bị tắc nghẽn đột ngột bởi cục huyết khối trong lòng mạch. Đột quỵ tim có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào cũng như vào mọi thời điểm trong năm. Tuy nhiên, mùa lạnh là lúc nguy cơ đột quỵ tim cao hơn cả, đặc biệt ở những người có sẵn yếu tố nguy cơ như suy tim, từng phẫu thuật hay can thiệp tim mạch, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, hút thuốc lá nhiều năm…

“Khi thời tiết lạnh, các mạch máu co lại khiến áp lực trong lòng mạch máu tăng lên dẫn đến tăng huyết áp đồng thời thay đổi tình trạng đông máu khiến dễ hình thành cục máu đông hơn gây ra đột quỵ tim. Ngoài ra, việc thiếu hoạt động thể chất do ngại ra ngoài trong tiết trời lạnh cũng góp phần làm tăng nguy cơ này” - PGS.TS Phạm Nguyễn Vinh nói.

Để phòng ngừa đột quỵ tim hoặc tái phát bệnh trong mùa lạnh, BS Vinh khuyến cáo, bên cạnh việc dùng thuốc đúng chỉ dẫn và tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ, người bệnh cần duy trì lối sống lành mạnh, tăng cường rau xanh và trái cây, kiêng rượu, bia, thuốc lá… Vào mùa đông, người cao tuổi, người có bệnh nền tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi mạn tính lưu ý giữ ấm cơ thể để tránh nhiễm lạnh, hoạt động thể chất đều đặn, đúng cách để giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim cấp.

Khi có một số dấu hiệu nhồi máu cơ tim cấp, như đau thắt ngực với biểu hiện đè nặng, đau tức, bóp nghẹn ở sau xương ức, cần nhanh chóng đến bệnh viện để thăm khám và điều trị kịp thời.

“Hút thuốc lá, uống rượu bia mỗi ngày là nguyên nhân chính khiến đột quỵ mùa lạnh tăng cao. Trong đó, thuốc lá rất có hại cho sức khỏe của bản thân cũng như mọi người xung quanh. Nếu duy trì lối sống khỏe, bỏ thuốc lá từ 2 - 5 năm, nguy cơ đột quỵ ngang bằng với người chưa từng hút thuốc” – PGS Phạm Nguyễn Vinh nhấn mạnh.

Chuyên gia cũng khuyến cáo việc kiểm tra, theo dõi sức khỏe định kỳ là một trong các cách giúp ngăn ngừa đột quỵ mùa lạnh cũng như có biện pháp phòng ngừa với người có tiền sử đột quỵ. Từ đó, bác sĩ có thể đề ra kế hoạch điều trị tối ưu để kiểm soát tình trạng của bệnh hiệu quả, an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trời lạnh, đề phòng nguy cơ đột quỵ tim

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO