Trốn trại dễ quá

Hải Phong 15/04/2016 09:36

Tối 13/4, hàng trăm học viên cai nghiện ở Trung tâm Giáo dục - Lao động và Dạy nghề thuộc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (đặt tại xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành) đã phá tường rào Trung tâm bỏ trốn ra ngoài. 

Đưa học viên trốn trại về lại Trung tâm giáo dục - lao động, dạy nghề (xã Tóc Tiên, H.Tân Thành, Tàu). nguồn: thanhnien.vn.

Dư luận đang hết sức quan tâm đến thông tin “nóng sốt” này, không phải chỉ vì có tới 400 người nghiện trốn thoát (trong đó có cả nữ) mà còn là việc trong thời gian gần đây có vẻ như số vụ việc học viên cai nghiện tại một số địa phương bỏ trốn tập thể diễn ra nhiều hơn. Lẽ nào bỏ trốn khỏi trung tâm cai nghiện dễ thế sao?

Thông tin ban đầu xác định, vào khoảng thời gian trên, bảo vệ nhận được thông tin trong phòng của một trong các học viên mới có xảy ra mâu thuẫn, đánh nhau nên đã mở cửa phòng để tìm hiểu. Các học viên cai nghiện đã đánh và khống chế bảo vệ rồi chạy ra ngoài phá cửa các phòng khác để “giải thoát” cho những học viên cai nghiện khác.

Và thế là khoảng 400 học viên đã phá tường rào lẩn trốn vào màn đêm. Điều đáng nói là vào thời điểm xảy ra vụ việc, tại Trung tâm có tới 600 “con nghiện” thì lại chỉ có chưa đến chục bảo vệ trực. Chính vì bị áp đảo về số lượng, cộng thêm yếu tố bất ngờ, các bảo vệ dù đã cố gắng ngăn chặn nhưng cũng đành bó tay thúc thủ.

Không cần phải có người quen, người thân, anh em họ hàng... bị mắc nghiện thì mọi người mới hiểu những người nghiện nguy hiểm đến thế nào. Người nghiện khi lên cơn “vật” thì bất cứ việc gì họ cũng dám làm, thậm chí ngay cả giết người để có “ngay và luôn” ma túy để xài.

Không ít vụ án hình sự đau lòng xảy ra chỉ vì con nghiện cần tiền mua thuốc mà ra tay tàn độc đối với nạn nhân. Thống kê của cơ quan chức năng cho thấy có tới 60-70% các vụ phạm pháp hình sự có liên quan đến người nghiện. Ấy vậy mà để “kiểm soát” tới 600 người nguy hiểm lại chỉ cần tới gần chục bảo vệ?

Tính đến thời điểm này, với sự tham gia nỗ lực của lực lượng công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, mới chỉ có khoảng gần ¼ số học viên cai nghiện bỏ trốn được tìm thấy đưa về trại, số còn lại vẫn đang tự do ngoài cộng đồng. Người dân lẽ nào không phải lo lắng khi mà họ biết rõ có tới hơn 300 con nghiện đang lẩn khuất, rình rập đâu đó quanh nhà họ?

Chẳng phải chính Đại tá Bùi Văn Thảo- Phó Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng lo ngại các học viên cai nghiện trong quá trình bỏ trốn vì cần tiền, quần áo, đồ ăn mà gây ra các vụ phạm pháp hình sự cho người dân xung quanh đó sao?

Như vậy là dù đã có “tiền lệ xấu” ở trung tâm cai nghiện của Hải Phòng cách đây chưa lâu, song có vẻ như các cơ quan chức năng vẫn chưa thực sự có ý thức cảnh giác, hay chưa quan tâm đúng mức tới mức độ nguy hiểm của sự việc các học viên cai nghiện bỏ trốn tập thể ra ngoài cộng đồng.

Hy vọng sau vụ việc đáng tiếc lần này, sẽ không còn trung tâm cai nghiện nào để các học viên có cơ hội trốn tập thể nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trốn trại dễ quá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO