Thể thao

Trọng tài nữ đầu tiên cầm còi ở Asian Cup là ai?

K.Huyền (tổng hợp) 14/01/2024 09:08

Trọng tài Yoshimi Yamashita, 37 tuổi, người Nhật Bản, sẽ là trọng tài nữ đầu tiên được cầm còi ở một kỳ Asian Cup.

Đây là lần đầu tiên có các trọng tài nữ điều khiển giải bóng đá nam danh giá nhất của châu Á. Bà Yoshimi Yamashita được công nhận là trọng tài FIFA từ năm 2015. Bà từng cầm còi một trận đấu ở J1 League vào tháng 9/2022. Đồng thời, Yamashita là một trong 6 nữ trọng tài vinh dự được góp mặt ở World Cup 2022.

498-202401140816061.jpg
Trọng tài Yoshimi Yamashita. Ảnh: Getty.

LĐBĐ châu Á (AFC) vừa ra thông báo chính thức về việc bổ nhiệm trọng tài Yoshimi Yamashita cầm còi trận đấu giữa Australia với Ấn Độ trong khuôn khổ trận mở màn bảng B Asian Cup 2024. Cuộc đọ sức này diễn ra trên sân Ahmad bin Ali tại Al Rayyan, Qatar vào tối 13/1.

Như vậy, bà Yoshimi Yamashita đã vinh dự trở thành trọng tài nữ đầu tiên trong lịch sử được cầm còi trong một trận đấu ở các kỳ Asian Cup. Đây được xem là một thành tựu lớn đối với vị trọng tài 37 tuổi này.

Hỗ trợ trọng tài Yamashita là các trọng tài Makoto Bozono và Naomi Teshirogi. Như vậy, đây sẽ là bộ ba trọng tài toàn nữ điều khiển trận đấu ở SVĐ Ahmed bin Ali.

Bộ ba nữ trọng tài người Nhật này đã từng cùng nhau điều khiển các trận đấu cấp câu lạc bộ ở AFC Cup 2019, AFC Champions League 2022 và giải J1 League của Nhật vào năm ngoái. Ngoài ra, Yamashita cũng đã điều khiển nhiều trận đấu của các giải bóng đá nữ.

498-202401140816062.jpg
Bộ ba trọng tài nữ người Nhật. Ảnh: Refereeing World.

AFC Asian Cup 2024 là giải bóng đá có nhiều điều “đầu tiên”. Đây là kỳ Asian Cup đầu tiên có các trận đấu được diễn ra ở các sân vận động đạt tiêu chuẩn FIFA World Cup, vì nước chủ nhà Qatar cũng là nơi tổ chức World Cup 2022. Đây cũng là kỳ Asian Cup đầu tiên dùng công nghệ bắt việt vị bán tự động (SAOT) và lần đầu tiên dùng hệ thống VAR cho toàn bộ các trận đấu.

Australia thắng dễ dàng Ấn Độ, Uzbekistan hòa Syria

Trong tối 13/1, ở lượt trận mở màn bảng B Asian Cup 2023, Australia dễ dàng thắng Ấn Độ 2-0 còn Uzbekistan và Syria hòa nhau với tỷ số 0-0.

Australia đã thắng Ấn Độ 2-0 ở trận mở màn Asian Cup 2023. Australia kiểm soát hoàn toàn thế trận trong hiệp 1 nhưng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm bàn thắng khi khâu dứt điểm cuối cùng của hàng công không tốt.

Tuy nhiên, lối chơi phòng ngự số đông ở phần sân nhà của Ấn Độ không còn phát huy hiệu quả khi họ sớm để thủng lưới chỉ sau 5 phút bóng lăn ở hiệp 2.

Phút 50, thủ môn Gurpreet Singh Sandhu mắc sai lầm khi phá bóng, đưa bóng bật ra đến vị trí Jackson Irvine chờ sẵn. Tiền vệ người Australia dễ dàng dứt điểm vào khung thành trống, mở tỷ số cho đội nhà. Bàn thắng này là bước ngoặt quan trọng nhất trận đấu, khi giúp đội bóng "xứ chuột túi" cởi bỏ áp lực.

Đến phút 72, cầu thủ vào sân thay người của Australia, Jordan Bos giúp đội nhà sớm ấn định chiến thắng 2-0 bằng pha đệm bóng ở cự ly gần sau đường căng ngang của đồng đội. Chiến thắng này giúp Australia lên ngôi đầu bảng B Asian Cup 2023.

Ở trận đấu giữa Uzbekistan và Syria diễn ra vào lúc 1h30 sáng ngày 14/1, hai đội tuyển Uzbekistan và Syria hòa nhau 0-0.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trọng tài nữ đầu tiên cầm còi ở Asian Cup là ai?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO