Giáo dục

Trông trẻ trong kỳ nghỉ hè

Xuân Nguyễn 06/06/2024 08:55

Các địa phương ở tỉnh Quảng Ninh sẽ thành lập ban chỉ đạo hoạt động hè do chủ tịch UBND các cấp làm trưởng ban. Đó là đề nghị của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy tại cuộc họp thống nhất quan điểm chỉ đạo toàn tỉnh về quản lý, giáo dục thanh thiếu nhi trong dịp hè diễn ra ngày 30/5.

Việc huy động “hệ thống chính trị” để chỉ đạo các hoạt động liên quan đến kỳ nghỉ hè của học sinh trong toàn tỉnh cho thấy giới chức lãnh đạo ở Quảng Ninh rất coi trọng sự an toàn của con trẻ trong kỳ nghỉ hè. Đây cũng là nỗi băn khoăn của nhiều bậc cha mẹ mỗi khi kết thúc năm học, học sinh không đến trường.

Năm nào cũng thế, kỳ nghỉ hè đến là nỗi lo xuất hiện trở lại. Cảnh cha mẹ mang con đến công sở vì không còn cách nào khác xuất hiện khắp các đô thị ngay sau Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6.

Nhưng có phải mỗi học sinh nước ta nghỉ hè đâu. Học sinh phổ thông trên thế giới, ở đâu cũng có kỳ nghỉ hết năm học. Ví dụ, kỳ nghỉ hè tại các nước châu Âu và Mỹ thường kéo dài 6 - 8 tuần, bắt đầu từ cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7 và kết thúc vào tháng 8. Cha mẹ không nhất thiết phải nghỉ làm để trông con, bởi có nhiều lựa chọn khác nhau cho trẻ em trong thời gian này. Lựa chọn phổ biến của nhiều gia đình là trại hè, nơi trẻ em có thể tham gia các hoạt động vui chơi, thể thao, giáo dục và kết bạn mới. Bên cạnh đó, một số trường học, tổ chức cộng đồng hoặc doanh nghiệp tư nhân cung cấp dịch vụ trông trẻ ban ngày trong kỳ nghỉ hè. Ngoài ra, cha mẹ có thể thuê bảo mẫu hoặc nhờ người thân trông trẻ. Trẻ lớn hơn có thể tự chăm sóc bản thân ở nhà, với sự giám sát của cha mẹ khi cần thiết.

Quyết định ai sẽ trông coi trẻ trong kỳ nghỉ hè phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ độ tuổi và sự trưởng thành của trẻ. Trẻ em lớn có thể tự lập hơn và không cần sự giám sát liên tục. Ngoài ra, tùy theo tình hình tài chính của gia đình mà cha mẹ quyết định chọn lựa hình thức nào cho phù hợp.

Như vậy, có thể thấy ở đâu thì trẻ con cũng nghỉ hè và cha mẹ đều phải chuẩn bị cho kỳ nghỉ. Sự khác biệt nằm ở những lựa chọn sẵn có và ý thức của cộng đồng. Tại Việt Nam, hoạt động trại hè chưa phổ biến và hình thức trông coi học sinh trong ngày trong dịp nghỉ hè cũng chưa được tổ chức quy củ. Ở Hà Nội, một số trường học tổ chức học hè, một hình thức khác của việc trông trẻ, nhưng cũng chỉ diễn ra cách nhật, và 4 ngày trong 1 tuần, cha mẹ vẫn phải tìm cách gửi con hoặc trông con theo hình thức nào đó. Không đến trường, sự giám sát của người lớn không đầy đủ, trẻ có thể gặp nhiều rủi ro.

Chính vì thế, theo sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, ban chỉ đạo hoạt động hè các cấp tự xây dựng kế hoạch hành động, miễn sao đạt được “3 giảm, 3 tăng”. “3 giảm” là giảm thiểu số thanh thiếu nhi bị tai nạn giao thông, tai nạn thương tích và đuối nước, giảm số thanh thiếu nhi nảy sinh hành vi xấu, vi phạm pháp luật.

“3 tăng” là tăng cường trang bị kỹ năng cho thanh thiếu nhi, nhất là các kỹ năng bơi lội, kỹ năng sống, năng khiếu; tăng cường tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè trên tinh thần đổi mới nội dung, hình thức, rèn luyện phát triển năng khiếu, kỹ năng sống cho thanh thiếu nhi; tăng cường trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đối với nhiệm vụ quản lý, giáo dục thanh thiếu nhi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trông trẻ trong kỳ nghỉ hè