Trong vụ cháy quán karaoke, hầu hết các phòng đều chốt cửa

Lê Khánh 08/09/2022 11:02

Đại tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương đánh giá đây là vụ cháy nghiêm trọng, nguyên nhân vụ cháy đang được cơ quan công an phối hợp lực lượng chức năng làm rõ. Tuy nhiên, qua khai thác thông tin ban đầu thì có thể nguyên nhân vụ cháy là do chập điện.

Vụ cháy có thể do chập điện

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, sau khi đám cháy được khống chế lúc 21h30 ngày 6/9 thì bên trong cơ sở vẫn còn âm ỉ và lực lượng Cảnh sát Cảnh sát PCCC tiếp tục dập tàn đến tối ngày 7/9.

Sau khi đám cháy được dập tắt, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tìm kiếm người còn mắc kẹt trong cơ sở chưa thoát ra được và đưa thi thể tử vong ra ngoài.

Vụ cháy phát hiện 32 người chết (bước đầu xác định tung tích nạn nhân gồm 15 nữ, 17 nam). Đến 21h30 ngày 7/9, có 19 nạn nhân được nhận dạng, đã khám nghiệm tử thi 22, đang khám nghiệm 12, giao xác cho gia đình mai táng 10.

Công an tỉnh Bình Dương thông tin vụ cháy quán karaoke tại buổi họp báo. Ảnh: VOV.

Theo ông Điệp đánh giá đây là vụ cháy nghiêm trọng, nguyên nhân vụ cháy đang được cơ quan công an phối hợp lực lượng chức năng làm rõ. Tuy nhiên theo thông tin ban đầu của nhân chứng và nhận định của lực lượng chức năng, nguyên nhân có khả năng phần lớn là do sự cố chập đường dây điện.

Về công tác PCCC, cơ sở karaoke này được TP Thuận An quản lý. Hồ sơ PCCC của cơ sở này được nghiệm thu theo quy định. Tuy nhiên, ông Điệp nhận định, tình hình cháy nổ vẫn có thể diễn ra, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Trong thời gian tới, Công an tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp, kiểm tra các cơ sở có nguy cơ cháy nổ, tổ chức xây dựng mô hình "Tổ liên gia PCCC"... và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

Theo ông Điệp, thời gian qua lãnh đạo công an tỉnh đã tăng cường chỉ đạo công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh, điển hình là tham mưu Tỉnh ủy ban hành Công văn số 252-CV/TU, ngày 5/5/2021 chỉ đạo tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh.

Ông Điệp cho biết thêm: Từ đầu cuối tháng 4/2022, Công an tỉnh đã ban hành Công văn số 52/CAT-PC07 ngày 27/4/2022 chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố tập trung tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH; kiểm tra, xử lý nghiêm các trường vi phạm…

Qua đó, quyết định xử phạt hành chính về an toàn PCCC 39 trường hợp, với tổng số tiền là 192.700.000 đồng và hướng dẫn, kiến nghị khắc phục hàng trăm thiếu sót về an toàn PCCC.

Trong vụ cháy quán karaoke, hầu hết các phòng đều chốt cửa

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, nói thêm với trách nhiệm của Công an tỉnh Bỉnh Dương, ông đã huy động lực lượng sớm nhất có mặt hiện trường. Do vụ cháy xảy ra ở phòng tầng 3 nên cháy lan rất nhanh.

"Có người đã đóng cửa. Khi lực lượng tới hầu hết các phòng chốt cửa bên trong nên không thể tiếp cận. Dù đã mặc phòng hộ để có thể chữa cháy nhanh song việc tiếp cận nạn nhân gặp rất nhiều khó khăn. Những người chạy xuống hoặc chạy ngược lên sân thượng hầu hết được cứu" - Đại tá Nguyễn Thanh Điệp nói.

Theo ông Điệp, ngoài nguyên nhân khách quan, chủ quan, thì ý thức trách nhiệm người tham gia hát cũng có do không tỉnh táo, đã uống rượu bia. Vì thế, khi nhân viên kêu gọi thoát thân có phòng không chạy, có phòng còn cố tình kéo tay nhân viên vào bên trong.

"Ý thức họ không chấp hành tốt. Nếu nghe lời cúi thấp người chạy xuống tầng trệt thì đã thoát hoặc được cứu. Còn chạy ngược lên, chạy vào phòng vệ sinh chốt cửa thì khoảng 5 - 7 phút sau sễ ngạt oxy và bị chết cháy. Tôi trực tiếp tới phòng ở tầng 3, các phòng không vào được. Phải dùng lực đẩy vào và thấy 7 - 8 nạn nhân chết trong tư thế ngạt khói ở phòng vệ sinh. Tôi muốn nhấn mạnh ý thức của những người hát karaoke", ông Điệp nhấn mạnh.

Ông Điệp cũng cho biết, bước đầu thì công tác kiểm tra an toàn về PCCC của cơ sở này thì đảm bảo yêu cầu như báo cáo đã nêu. Tuy nhiên, để có kết luận cuối cùng thì phải chờ công tác điều tra kỹ lưỡng sai ở khâu nào, ai sai và sai như thế nào, sẽ xử lý nghiêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trong vụ cháy quán karaoke, hầu hết các phòng đều chốt cửa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO