Trung Hạ loay hoay với nông thôn mới

Nguyễn Chung 07/08/2023 07:24

Được kỳ vọng sẽ là một trong những xã đầu tiên của huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) về đích trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), tuy nhiên, sau 10 năm nỗ lực, Trung Hạ mới chỉ đạt 9/19 tiêu chí và vẫn còn đó những khó khăn chồng chất.

Xã Trung Hạ (Quan Sơn, Thanh Hóa) còn gặp nhiều khó khăn trong xây dựng nông thôn mới.

Không phải việc dễ

Năm 2012 - thời điểm bắt đầu xây dựng NTM, xã Trung Hạ được kỳ vọng sẽ là một trong những xã đầu tiên của huyện miền núi Quan Sơn đạt chuẩn NTM. Bởi lẽ, khi đem soi vào bộ tiêu chí xây dựng NTM khi ấy, toàn xã đã đạt tới 5/19 tiêu chí… Tuy nhiên, sau hơn 10 năm dốc sức, đến nay xã mới đạt 9/19 tiêu chí, còn lại là những tiêu chí rất khó thực hiện, như: Đường giao thông, nước sạch; cơ sở hạ tầng; nhà ở dân cư; thu nhập; nghèo đa chiều; lao động; tổ chức sản xuất; y tế và môi trường…

Ông Hà Công Úy - Chủ tịch UBND xã Trung Hạ cho biết, ngay từ thời điểm bắt tay triển khai xây dựng NTM, xã đã gặp rất nhiều khó khăn, bởi xuất phát điểm thấp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nhận thức của một bộ phận cán bộ, người dân còn hạn chế. Đến cuối năm 2020, theo bộ tiêu chí cũ, xã cũng đã hoàn thành cơ bản, tuy nhiên khi đem áp vào bộ tiêu chí mới giai đoạn 2021-2025 thì nhiều tiêu chí vẫn còn quá xa chuẩn. Đơn cử, trong tiêu chí đường giao thông của xã, theo bộ tiêu chí cũ, các đường trục thôn, bản, đường liên thôn, bản chiều rộng mặt đường của xã là 2,5m đến 2,8m được cứng hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện thì theo bộ tiêu chí mới, chiều rộng tối thiểu phải đạt từ 3m trở lên…

Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã chưa đến 20 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều từ năm 2016 - 2020 vẫn còn tới 37%. Áp vào bộ tiêu chí mới, thu nhập bình quân đầu người của xã phải đạt 39 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm xuống còn 6,5%. Trên thực tế, giá trị các sản phẩm chủ lực của địa phương còn thấp, thu nhập của công nhân ở các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn thấp nên nhiều công nhân bỏ việc, dẫn đến thu nhập chung của xã không đảm bảo yêu cầu…

Bên cạnh đó, cơ sở về hạ tầng nông thôn của xã còn chưa đạt yêu cầu đề ra so với bộ tiêu chí mới. Xã mới chỉ thực hiện chợ phiên xã Trung Hạ (chợ tạm) chưa được đầu tư cơ sở vật chất để có chợ đạt chuẩn. Nhà ở dân cư của xã còn nhiều nhà bán kiên cố, chưa đạt chuẩn theo quy định. Một số chỉ tiêu khó, tạo điểm nghẽn như tiêu chí nước sạch tập trung; giao thông… cần sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền.

Ông Hà Văn Chính - người dân trú tại bản Lợi, xã Trung Hạ chia sẻ: “Sau khi được cán bộ xã tuyên truyền ý nghĩa của chương trình NTM, chúng tôi rất hào hứng và nhất tâm ủng hộ, sẵn sàng cùng với người dân trong bản chung sức xây dựng NTM. Cùng với đó, tôi cũng vận động các con, anh em trong dòng họ, góp công, góp của xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa, chỉnh trang nhà cửa, thường xuyên tham gia dọn dẹp vệ sinh các đường bản, đường liên gia… Tuy nhiên, do xuất phát điểm thấp, sức dân có hạn nên đến nay vẫn chưa thể hoàn thành như mong muốn”.

Đã có những gam màu sáng

Mặc dù đến thời điểm hiện tại, Trung Hạ vẫn chưa đi được nửa chặng đường, nhưng có thể thấy, chương trình xây dựng NTM đã và đang mang lại những đổi thay cơ bản cho xã nghèo vùng cao này. Hiện nay, các công trình phúc lợi xã hội như: Trường học, trạm y tế của xã đã được đầu tư xây dựng khang trang, những ngôi nhà mới kiên cố mọc lên trong các khu dân cư ngày càng nhiều. Đặc biệt, những con đường nắng bụi, mưa lầy được thay thế bằng con đường bê tông, giúp người dân đi lại, giao thương hàng hóa được thuận tiện. Đến nay, đường giao thông của xã Trung Hạ được cứng hóa đạt tỷ lệ trên 90%. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên...

Ông Hà Công Úy - Chủ tịch UBND xã Trung Hạ cho biết, từ khi triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn của xã đã được đổi thay rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao; an ninh trật tự ở nông thôn được giữ vững, an sinh xã hội ngày càng đảm bảo; các điều kiện về giáo dục, y tế, văn hóa và môi trường đã được quan tâm và ngày càng hoàn thiện.

Tuy nhiên, cũng theo ông Úy, xã Trung Hạ có tỷ trọng nông nghiệp chiếm đến 91%; đời sống của một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn nên việc huy động sức dân để xây dựng NTM còn nhiều hạn chế; hệ thống cơ sở hạ tầng xuống cấp chưa đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của địa phương. Bên cạnh đó, giao thông đi lại khó khăn, cách trở, điều kiện giao thương hàng hóa, trao đổi thông tin hai chiều và tiếp cận dịch vụ, khoa học kỹ thuật còn chưa cao… đang là nguyên nhân dẫn đến quá trình xây dựng NTM của xã còn chậm.

“Chúng tôi phấn đấu sẽ đưa xã về đích NTM trong năm 2025. Để đạt được mục tiêu trên, ngoài huy động nguồn nội lực, Trung Hạ rất cần sự quan tâm hỗ trợ về nguồn kinh phí, từ đó tạo khí thế toàn dân xây dựng NTM”- ông Úy cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Hạ loay hoay với nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO