Trung Quốc mua 24 máy bay Su-35 của Nga

Duy Long 20/11/2015 09:46

Trung Quốc đã ký kết một hợp đồng mua 24 chiến đấu cơ đa nhiệm Sukhoi Su-35 của Nga, trở thành quốc gia đầu tiên mua loại chiến đấu cơ hiện đại này - theo nhà sản xuất Rostec. Theo thông tin ban đầu, thỏa thuận có giá trị ước tính lên đến 2 tỷ USD.

Chiến đấu cơ đa nhiệm Su-35 của Nga (Nguồn: Sputnik).

“Quá tình đàm phán về việc bán Su-35 cho phía Trung Quốc đã hoàn tất. Chúng tôi đã ký kết hợp đồng” – ông Sergey Chemezov, Giám đốc Công ty sản xuất vũ khí nhà nước Rostec của Nga, nói với tờ Kommeresant.

Tuy ông Chemezov không đưa ra chi tiết thỏa thuận, nhưng tờ Kommersant dẫn một nguồn tin ngành công nghiệp vũ khí của Nga, nói rằng Trung Quốc đã mua 24 chiếc phi cơ Su-35 với giá 83 triệu USD mỗi chiếc.

Chiến đấu cơ Su-35 – còn được gọi là Flanker-E+ - là phi cơ chiến đấu đa nhiệm thế hệ 4++ của Nga. Nó được trang bị đạn pháo 30 mm cùng khả năng mang 8 tấn đạn dược, gồm nhiều loại tên lửa định hướng và không định hướng, bom.

Hiện nay lực lượng vũ trang Nga đã cho xuất xưởng khoảng 36 lô Su-35 và còn tiếp tục sản xuất. Các cuộc đàm phán về việc mua bán Su-35 giữa Trung Quốc và Nga đã bắt đầu từ năm 2011, trong năm 2012 đã ký một thỏa thuận sơ bộ, thêm ba năm nữa để thống nhất các điều kiện kỹ thuật và tài chính.

Trong tháng Năm năm nay, truyền thông Trung Quốc đưa tin rằng việc mua máy bay chiến đấu từ Nga là không thể tránh khỏi, vì máy bay J-11 do Trung Quốc chế tạo không thể khắc phục sự lạc hậu trong trang bị của không quân Trung Quốc so với các nước khác.

Theo Kommersant, thỏa thuận này không bao gồm việc sản xuất Su-35 ở Trung Quốc, một yêu cầu mà phía Bắc Kinh đưa ra nhằm đạt được mục tiêu tự sản xuất được các loại vũ khí hiện đại.

Theo nhà sản xuất Rostec, ngoài Trung Quốc, một số quốc gia khác như Indonesia, Brazil và Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) cũng muốn sở hữu máy bay quân sự Su-35 tân tiến nhất của Nga. Gần đây nhất, hôm 18/11, Đại sứ Indonesia tại Nga Djauhari Oratmangun cho biết, Jakarta và Moscow sẽ tiến hành các cuộc thảo luận về thương vụ máy bay Sukhoi Su-35 vào cuối tháng 11.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc mua 24 máy bay Su-35 của Nga

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO