Trung Quốc nên lo lắng vì tân Tổng thống Mỹ

Mục Phu 13/08/2016 13:45

Nếu cứ theo các phát biểu công khai và tuyên bố ý tưởng chính sách thể hiện trong quá trình vận động tranh cử tổng thống đến nay ở Mỹ của cả ông Donald Trump thuộc Đảng Cộng hoà lẫn bà Hillary Clinton thuộc Đảng Dân chủ thì Trung Quốc sẽ không thiếu lý do chính đáng để lo ngại khi một trong số hai ứng cử viên này đắc cử tổng thống và kế nhiệm tổng thống Mỹ Barack Obama.

Bà Hillary Clinton và ông Donald Trump.

Ông Trump chưa có lời thân thiện nào với Trung Quốc trong khi bà Clinton ít ra còn vẫn có ý coi trọng Trung Quốc.

Cả hai đều cáo buộc Trung Quốc "lũng đoạn tiền tệ" gây tổn hại đến đồng tiền và kinh tế Mỹ. Cả hai đều không hài lòng về và tuyên bố sẽ không chấp nhận để Trung Quốc duy trì xuất siêu lớn đến thế trong trao đổi thương mại với Mỹ. Cả hai đều phê phán Trung Quốc vi phạm sở hữu bản quyền phát minh sáng chế, cho rằng Trung Quốc tiếp tục bảo hộ mậu dịch...

Ông Trump còn thẳng thừng coi Trung Quốc "ăn cắp công ăn việc làm ở Mỹ". Bà Clinton phê trách Trung Quốc khá nặng nề về dân chủ và nhân quyền.

Hai người này không khác nhau gì cơ bản và nhiều trong quan điểm về chiến lược của Mỹ ở khu vực châu Á -Thái Bình Dương và về ý đồ chiến lược của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông, coi Trung Quốc là đối thủ nhiều hơn là đối tác và chủ trương có thái độ cứng rắn cùng với biện pháp kiên quyết đối phó Trung Quốc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung và ở khu vực Biển Đông nói riêng.

Điều duy nhất ở hai người này mà Trung Quốc có phần hài lòng vì hợp ý Trung Quốc là cả hai đều không mặn mà, ông Trump thậm chí còn chống đối, với thoả thuận về mậu dịch tự do gì giữa Mỹ với một số quốc gia khác trong khu vực có tên gọi chính thức là Quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Suy xét sâu xa hơn, Trung Quốc lo ngại về bà Clinton nhiều hơn về ông Trump. Ông Trump là nhân vật mới, không từng trải về đối ngoại và chính trị thế giới, lại còn hay thay đổi quan điểm và chủ trương "Nước Mỹ trước hết". Bà Clinton thì ngược lại. Trung Quốc vì thế đối phó ông Trump không khó khăn như đối phó bà Clinton.

Đối với Trung Quốc, ai trong số hai ứng cử viên này đắc cử tổng thống Mỹ thì cũng đều không phải là cái tốt mà chỉ là cái tồi tệ nhiều hơn hay ít hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc nên lo lắng vì tân Tổng thống Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO