Truông Bồn - Dấu chân anh hùng

Thái Nhung 26/10/2023 15:44

Chiều 26/10, taị Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức họp báo thông tin về Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 55 năm chiến thắng Truông Bồn mang tên “Truông Bồn – Dấu chân anh hùng”.

Chương trình Nghệ thuật “Truông Bồn – Dấu chân anh hùng” sẽ diễn ra vào 20h ngày 29/10 tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An.

Hằng năm, vào dịp kỷ niệm Chiến thắng Truông Bồn (31/10/1968), Báo Nhân Dân phối hợp tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ kỷ niệm với chương trình nghệ thuật đặc biệt để tưởng nhớ những người đã anh dũng hy sinh cho độc lập tự do của quê hương.

Theo Ban tổ chức, chương trình năm nay có nhiều nét mới. Đây cũng là lần đầu tiên một chương trình nghệ thuật hấp dẫn và độc đáo kết hợp đa dạng hình thức thể hiện ánh sáng, âm thanh sống động và hiệu ứng công nghệ hiện đại cùng cách thể hiện đặc sắc của nhiều nghệ sĩ tên tuổi mang tới tri ân người dân vùng đất cách mạng. Ban tổ chức cũng mong muốn sức hấp dẫn và lan toả của chương trình nghệ thuật sẽ góp phần tích cực giới thiệu đến đông đảo du khách về tiềm năng, giá trị và nét đẹp thu hút của văn hoá, con người và vùng đất cách mạng xứ Nghệ.

Chương trình năm nay có sự tham gia của NSND Quốc Trị, NSND Hồng Lựu, các ca sĩ Ngọc Sơn, Đức Tuấn, Tạ Quang Thắng, Phương Mỹ Chi, nhạc sĩ Phúc Bồ, họa sĩ Tranh Cát Trí Đức và vũ đoàn…Đặc biệt, chương trình có phần thực cảnh với sự tham gia biểu diễn của hơn 100 người dân Truông Bồn để kể về câu chuyện anh hùng trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng thông qua ký ức của những cựu chiến binh và cựu Thanh niên xung phong.

Ngoài ra, thông qua chương trình nghệ thuật, Ban tổ chức cũng kết hợp với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng 14 sổ tiết kiệm và 50 căn nhà tình nghĩa trị giá 2,5 tỷ đồng cho các gia đình chính sách, các gia đình liệt sĩ Truông Bồn.

Truông Bồn là một đoạn đèo dốc có chiều dài 5km, độ cao gần 70m trên dãy núi Thung Nưa có đỉnh cao nhất là 450m so với mực nước biển, nằm trên tuyến đường chiến lược 15A đi qua địa phận xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.

Cung đường độc đạo Truông Bồn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là nơi kết nối các huyết mạch giao thông từ hậu phương lớn miền bắc chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền nam. Trong những năm đế quốc Mỹ leo thang bắn phá miền bắc, nơi đây được xem là tuyến lửa khốc liệt nhất. Chỉ trong 4 năm, từ 1964-1968, gần 20 nghìn quả bom các loại cùng hàng chục nghìn quả tên lửa đã trút xuống mảnh đất này. Chỉ riêng ở Truông Bồn tính từ tháng 6 đến tháng 10/1968, không lực Mỹ đã trút xuống gần 2.700 quả bom các loại, tàn phá 211 thôn, làng dọc tuyến đường, sát hại nhiều người dân xã Mỹ Sơn, xã Nhân Sơn, huyện Đô Lương; phá hủy hàng trăm xe ô tô và hàng trăm khẩu pháo của bộ đội ta.

Trong cuộc chiến sinh tử này, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ bộ đội, thanh niên xung phong, công nhân ngành giao thông, dân quân tự vệ bị thương, 1.240 cán bộ, chiến sĩ đã kiên cường chiến đấu và anh dũng hy sinh, tiêu biểu là 13 chiến sĩ thanh niên xung phong Đại đội 317 vào ngày 31/10/1968.

Nơi đây không chỉ là vùng đất thiêng liêng, là biểu tượng về sự hy sinh anh dũng của lực lượng thanh niên xung phong, của chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền nam, thống nhất đất nước, mà còn là “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng và tinh thần yêu nước, niềm tự hào của các thế hệ người dân Việt Nam hôm nay và mai sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Truông Bồn - Dấu chân anh hùng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO