Giáo dục

Trường đại học mở mã ngành mới: Nhu cầu hay chạy theo quy hoạch?

Hàn Minh 20/01/2024 09:11

Mùa tuyển sinh đại học năm 2024 đã khởi động với việc nhiều trường công bố mở mã ngành mới, nhận hồ sơ xét tuyển bằng học bạ từ tháng 1/2024. Tuy nhiên, việc nhiều trường mở thêm các ngành học mới đang khiến dư luận băn khoăn, rằng liệu số lượng có tăng cùng chất lượng?

anhbaitren(2).jpg
Sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) đi thực tế. Ảnh: USSH.

Nhiều trường “lấn sân”

Trường Đại học Kinh tế quốc dân thông tin năm 2024, trường dự kiến mở 4 ngành mới thuộc lĩnh vực máy tính và công nghệ thông tin, gồm: Kỹ thuật phần mềm, Hệ thống thông tin, Trí tuệ nhân tạo, An toàn thông tin. Quy mô tuyển sinh dự kiến khoảng 50 -100 chỉ tiêu mỗi ngành. Trường đào tạo cả bậc cử nhân và kỹ sư.

Trường Đại học Ngoại thương dự kiến mở ngành Khoa học máy tính và ngành Kinh doanh quốc tế thuộc chương trình song bằng với Đại học Queensland, Australia tại Hà Nội.

Cũng thuộc khối trường có thế mạnh về kinh tế hiện mở rộng sang đào tạo chuyên ngành kỹ thuật, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM có thêm 2 ngành mới là Kinh tế số và Kỹ thuật phần mềm.

Trường Đại học Ngân hàng TPHCM dự kiến tuyển sinh nhiều ngành đào tạo mới như: Khoa học dữ liệu, Marketing, Kinh doanh quốc tế, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, Công nghệ tài chính…

Một trong những ngành được hàng loạt trường mở mới năm nay dự kiến sẽ thu hút nhiều thí sinh đó là ngành vi mạch – bán dẫn. Đơn cử, Trường Đại học Phenikaa thông tin, trường sẽ tuyển sinh ngành Kỹ thuật điện tử - viễn thông (Thiết kế vi mạch – bán dẫn) với 50 chỉ tiêu ở các tổ hợp A00, A01, C01, D07.

Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) cho biết sẽ bắt đầu triển khai đào tạo ngành Công nghệ Vi mạch bán dẫn từ năm 2024.

Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TPHCM) cũng đang xây dựng đề án mở ngành đào tạo về thiết kế vi mạch và công nghệ bán dẫn, dự kiến tuyển sinh trong năm 2024.

Còn Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, trong mùa tuyển sinh năm 2024, ngoài 27 mã ngành như năm trước dự kiến mở thêm mã ngành thứ 28 là Điện ảnh và Nghệ thuật đại chúng.

Xu hướng đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực

Đại diện Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội cho hay, ngành Công nghệ Vi mạch bán dẫn của nhà trường thành lập trên nền tảng về cơ sở hạ tầng, thiết bị máy móc, đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm trong đào tạo chương trình ngành gần là “Vật lý Kỹ thuật - Điện tử”. Như vậy, số lượng ngành đào tạo của trường vẫn giữ nguyên là 17 ngành như năm 2023 với 20 chương trình đào tạo trình độ đại học.

Chia sẻ về lý do mở ngành này, đại diện nhà trường cho biết vi mạch là một lĩnh vực quan trọng, Chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh đầu tư và phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn nhằm đưa Việt Nam trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng sản xuất bán dẫn toàn cầu. Việc nhà trường tham gia đào tạo lĩnh vực này nhằm hướng tới trang bị cho người học kiến thức và kỹ năng chuyên môn liên quan đến thiết kế, chế tạo và đóng gói, kiểm thử vi mạch bán dẫn tích hợp, nhằm cung cấp nguồn nhân lực chuyên môn cao, đón đầu xu hướng phát triển của ngành công nghiệp nhiều tiềm năng này.

Tương tự, PGS.TS Nguyễn Phú Khánh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa thông tin trường mở ngành này vì thiết kế vi mạch bán dẫn đang thực sự rất cần nguồn nhân lực chất lượng cao. Hiện nay, định hướng thiết kế vi mạch bán dẫn nằm trong ngành Kỹ thuật Điện tử Viễn thông của nhà trường. Sinh viên sẽ được học chương trình đào tạo kỹ sư (bậc 7 trong khung đào tạo quốc gia) trong vòng 4,5 năm. Hiện trường đã sẵn sàng cho công tác đào tạo.

Còn theo ông Bùi Thành Nam - Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, trường mở ngành Điện ảnh và Nghệ thuật đại chúng nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội và đón đầu xu hướng nghề nghiệp trong tương lai. Trường không hướng tới đào tạo diễn xuất mà chú ý về kịch bản, phê bình điện ảnh một cách bài bản.

Nhiều chuyên gia nhận định việc các trường đại học ồ ạt mở ngành mới trong những mùa tuyển sinh gần đây đã được dự báo trước. Bởi theo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học có hiệu lực từ 1/7/2019, các trường đại học được tự chủ trong việc mở ngành đào tạo nếu đảm bảo điều kiện theo quy định. TS Lê Viết Khuyến - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng việc giao quyền cho các trường đại học được tự chủ phải gắn với yêu cầu kiểm soát chất lượng. Mặc dù các điều kiện, tiêu chuẩn để trường đại học mở các ngành và chuyên ngành mới hiện nay là rất chặt chẽ nhưng vẫn cần phải siết chặt hơn nữa. Trong đó, cơ quan quản lý cần tăng cường kiểm soát chất lượng chương trình, đội ngũ giảng viên đủ trình độ và điều kiện thực hiện đào tạo.

Một trong những ngành mới đáng chú ý năm 2024 là thiết kế vi mạch - bán dẫn, ngành này cũng được nhiều trường đại học đồng loạt mở mới và tuyển sinh trong năm nay. Không chỉ các trường khối kỹ thuật, công nghệ, nhiều trường đại học đa ngành cũng mở ngành thiết kế vi mạch để thu hút sinh viên trong mùa tuyển sinh tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường đại học mở mã ngành mới: Nhu cầu hay chạy theo quy hoạch?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO