Trường đạt chuẩn quốc gia kêu cứu

Trang Hạ 23/10/2015 21:43

Hơn 700 học sinh  đã được di dời đến học tại các phòng học tạm được dựng lên bằng những tấm tôn giữa khu vực hành lang hoặc trong phòng chức năng, thực hành... do tòa nhà 3 tầng của trường này bị sụt lún sâu xuống lòng đất gần 1m.

Trường đạt chuẩn quốc gia kêu cứu

Dãy phòng học 3 tầng sụt lún, nứt nẻ đã được khoanh vùng bảo vệ.

Đó là thực tế đang diễn ra tại Trường THPT Thuận An (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế). Điều đáng nói là ngôi trường này đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận trường đạt chuẩn quốc gia vào tháng 10/2014.

Nơm nớp lo sụt lún

Trường THPT Thuận An được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2002, với quy mô 28 phòng học và các khu chức năng. Các phòng học này theo thiết kế đáp ứng đủ yêu cầu dạy và học cho trên 1400 học sinh ở 36 lớp các khối từ 10-12 của trường trong hơn 13 năm qua.

Tuy nhiên, do được xây dựng trên nền địa chất yếu, vốn là khu vực đầm lầy cũ, hiện tượng sụt lún đã diễn ra kéo dài nhiều năm qua, đến nay, mức độ sụt lún đã hơn 1m. Lãnh đạo nhà trường đã tiến hành cho nâng nền tầng 1 khoảng 2 lần kể từ năm 2006 cho đến nay.

Thầy Đoàn Trần Bảo Phước - Hiệu phó Trường THPT Thuận An cho biết: Hiện tượng này xảy ra đã 2 đến 3 năm nay. Đến năm học 2015-2016 thì bên cạnh hiện tượng sụt lún, ngập nước dãy nhà này còn bị bong tróc vữa, xi măng, bung thép rỉ sét các cột chịu lực tại hầu hết các phòng học khiến khả năng chịu tải của công trình giảm đi đáng kể, có khả năng sụp đổ bất cứ lúc nào. Đặc biệt là trong mùa mưa bão.

Do ảnh hưởng sụt lún bất thường, những ngày này có mưa lớn, nước từ bên ngoài còn tràn vào tất cả các phòng học tầng trệt. Trước hiện trạng quá nguy hiểm, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã phát công văn hỏa tốc yêu cầu lãnh đạo nhà trường đóng cửa khu nhà 3 tầng này, chuyển gần 700 học sinh sang học tạm tại các khu nhà hội trường, phòng thực hành, hoặc tận dụng lối đi, hành lang, tiền sảnh để tổ chức lớp học.

Không chỉ phòng học 3 tầng mới xảy ra sự cố sụt lún ngay cả dãy nhà hiệu bộ mới xây dựng sau này cũng đã xuất hiện tượng sụt lún. Những người dân sống xung quanh Trường THPT Thuận An cho biết vùng đất của trường trước đây là vùng đầm lầy, đất bùn nên nguy cơ các phòng học của trường tiếp tục sụt lún là rất cao.

Sớm có phương án đầu tư để xây dựng mới

Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên- Huế đã tổ chức kiểm tra khảo sát hiện trạng công trình nhà học 3 tầng trường THPT Thuận An, qua đó ghi nhận công trình bị lún khoảng 1m (lún đều);

Cụ thể tại công văn số 1469/XD-QLXD của Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên- Huế đã đưa ra thông tin ban đầu về hiện trạng của tòa nhà 3 tầng trường THPT Thuận An: Tòa nhà bị lún đều khoảng 1m; hầu hết các trụ ở tầng 1 (trụ có tiếp xúc với tường) do nước mặn xâm thực nên thép bị gỉ hơn 50%, làm bong rộp lớp bê-tông bảo vệ. Khả năng chịu lực của các trụ này rất thấp, dễ bị đổ sập khi có gió bão. Sở Xây dựng đề nghị trường THPT Thuận An tổ chức kiểm định chất lượng công trình theo quy định.

Quan điểm của Sở GD-ĐT là giải quyết theo 2 hướng. Trước mắt để đảm bảo cho việc dạy học bình thường thì nhà trường phải khai thác các không gian khác có thể có để sử dụng làm phòng học tạm thời, đây là giải pháp tình thế để duy trì việc dạy và học, không ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng các tiết học đảm bảo thời gian theo quy định.

Về lâu dài cần có sự khảo sát đồng bộ tất cả các phòng học hiện có để có phương án tổng thể đầu tư sửa chữa hoặc xây dựng mới trường THPT Thuận An để đảm bảo các điều kiện dạy và học an toàn cho giáo viên, học sinh.

Theo TS Phạm Văn Hùng – Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế thì về lâu dài, Sở GD-ĐT cũng đã khẩn trương có văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh, gửi giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư với tư cách là cơ quan tham vấn để đề nghị Sở này quan tâm bố trí nguồn vốn bổ sung, bố trí nguồn lực để đưa Trường THPT Thuận An, vốn dĩ trong quá trình làm kế hoạch vừa qua chưa đưa vào kế hoạch xây dựng của năm 2016-2017; khẩn trương có một dự án tương tự để đảm bảo ít nhất số phòng học như cũ để có thể duy trì hoạt động dạy và học theo chương trình.

Hiện tượng bị lún, gỉ sét ăn mòn trụ tại Trường THPT Thuận An đã được phát hiện từ năm 2013, nhưng lúc đó chưa nguy hiểm như hiện nay.

“Trước đó, một số giải pháp cũng đã đưa ra nhằm khắc phục, xử lý nhưng không khả thi. Nguyên nhân Trường THPT Thuận An bị lún bước đầu được xác định do trường được xây trên nền đất vốn là vùng đầm lầy nên rất yếu, qua thời gian đã lún dần. Còn việc trong quá trình thiết kế thi công có sai sót gì không thì phải được cơ quan chuyên ngành kiểm tra thẩm định mới đánh giá được”, TS. Phạm Văn Hùng chia sẻ.

Được biết, nếu tình trạng thiếu phòng học, phòng học xuống cấp nghiêm trọng nêu trên không được khắc phục thì chắc chắn đến hết năm 2019 danh hiệu này sẽ không được tái công nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường đạt chuẩn quốc gia kêu cứu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO