Trường học trong các khu đô thị
Theo Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội, TS Đào Ngọc Nghiêm, thì tại các khu đô thị mới phải chấm dứt việc duyệt dự án không gắn với kế hoạch thực hiện.
Phải khoán gọn tiến độ với chủ đầu tư: Nếu năm 2030, hoàn tất khu đô thị mới thì đồng nghĩa hệ thống cơ sở hạ tầng xã hội như trường học, cơ sở y tế, chợ… đã cam kết phải hoàn chỉnh theo.
Ông Nghiêm nêu ví dụ, cụ thể như Khu công nghiệp Bắc Thăng Long hoặc nhà cho người thu nhập thấp thì rõ ràng chỉ tiêu trường học công lập phải cao hơn.
Nhìn chung, vấn đề trường học trong các khu đô thị mới được cư dân đô thị rất quan tâm. Vì thực tế thì nhiều chủ đầu tư đã... quên xây trường. Đất đã được dùng để nới rộng diện tích nhà và các khu vực kinh doanh, nên trường học bống dưng lép vế. Việc trong quy hoạch thì có nhưng thực tế lại không vẫn khá phổ biến.
Vấn đề ở đây là việc giám sát, buộc phải có đủ công trình- trong đó có trường học trong khu đô thị mới như thiết kế được phê duyệt đã không được làm tốt.
Kể từ thời điểm khu đô thị mới đầu tiên (khu Linh Đàm) ra đời, đến nay tại Hà Nội có 575 dự án khu đô thị mới và nhà ở thương mại, khu nhà ở.
Đáng tiếc là trong số đó nhiều nơi không có trường học, khiến các bậc phụ huynh mướt mồ hôi xin học cho con chỗ khác, rồi rất lích kích khi đưa đón.
Dù các hộ dân đã chuyển tới sinh sống đã lâu nhưng trường học chưa có hoặc xây dựng với tiến độ chậm, gây quá tải cho các trường lân cận.
TS Đào Ngọc Nhiêm nêu ví dụ, Linh Đàm được xem là khu đô thị kiểu mẫu thì chỉ tiêu tính toán lớn nhất phải là trường học. Trong đó, có một trường công mẫu giáo, tiểu học và THCS. Riêng cấp 3 sử dụng chung.
Tuy nhiên, yếu tố trường công lập ở đây lại giao cho xã hội hóa. Dẫn đến việc trẻ em các hộ dân thu nhập thấp sống tại khu tái định cư gần đó không có chỗ học.
Trong khu đô thị mới, có trường học thì cũng chỉ tính đến yếu tố cư dân trong đó mà không tính đến lợi ích của dân cư lân cận, thậm chí có khu còn nói không với con em sinh sống ngoài khu đô thị.
Nếu chỉ nhìn gần, lại cục bộ như vậy thì biết đến bao giờ hệ thống trường học ở những khu đô thị mới tốt hơn?