Trường trung cấp nghề 'ế'

Thu Hương 10/11/2016 07:46

Đến thời điểm này số hồ sơ nộp vào các trường trung cấp chuyên nghiệp quá ít. Mùa tuyển sinh 2016, có trường chỉ tuyển được 10% - 20% chỉ tiêu, có trường thậm chí không tuyển nổi một người học.

Trường trung cấp nghề 'ế'

Ảnh minh họa.

Theo lãnh đạo Phòng Giáo dục chuyên nghiệp (Sở GD-ĐT Hà Nội), năm 2015, tổng chỉ tiêu tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) hệ chính quy giao cho 54 trường Trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng ở Hà Nội là gần 40.000 học viên.

Tuy nhiên, với phương thức xét tuyển, các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp chỉ tuyển được 18.313 học sinh (45,78% so với chỉ tiêu) và nếu so với năm 2014 giảm 7%.

Trong 48 trường TCCN chỉ có 5 trường tuyển sinh đạt và vượt chỉ tiêu. Có tới 19 trường tuyển sinh dưới một nửa số chỉ tiêu. Thậm chí, đáng báo động khi có 12 trường không tuyển sinh được, trong đó có Trung cấp Bách khoa Hà Nội, Trung cấp đa ngành Hà Nội, Trung cấp Tin học Tài chính kế toán Hà Nội, Trung cấp Thông tin truyền thông,…

Các trường trung cấp nghề phía Nam có khởi sắc hơn. Theo đại diện Sở LĐTBXH TP HCM, các trường nghề thuộc Sở quản lý, các trường trung cấp tuyển sinh được 60% chỉ tiêu được giao, các trường cao đẳng tuyển sinh được khoảng 80% chỉ tiêu được giao. Trong hệ thống các trường này có một vài trường tuyển sinh được rất ít.

Chẳng hạn, tại Trường Cao đẳng Miền Nam tuyển sinh hệ cao đẳng tương đối tốt thì hệ trung cấp lại khá èo uột. Trường vừa thông báo trả lại hồ sơ và học phí cho sinh viên xét tuyển vào hệ trung cấp chuyên nghiệp của trường vì không đủ mở lớp.

Trước đó, trường đã có thông báo tuyển sinh nhiều đợt cho tất cả 14 ngành nhưng tổng cộng chỉ có 9 học sinh nộp học phí nhập học và đều thuộc ngành Xây dựng dân dụng và công nghiệp và Sư phạm mầm non. Vì vậy trường đã thông báo và gọi điện đến từng phụ huynh, học sinh để trả lại hồ sơ, học phí.

Thống kê từ Bộ GD-ĐT cho biết, trong mùa tuyển sinh năm nay, vẫn còn khoảng 250.000 học sinh tốt nghiệp THCS không đi học THPT, không đi học nghề và THPT không đi học ĐH, CĐ. Đó là nguồn tuyển dồi dào cho các trường trung cấp nghề. Tuy nhiên, hầu hết các trường đều kêu khó. Vậy nguyên nhân là do đâu?

Theo Phó GĐ Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại thì các trường TCCN hiện đang đối mặt với vấn đề chuyển đổi cơ quan quản lý. “Quan điểm của chúng tôi là ai quản lý thì các trường vẫn tự chủ. Muốn tồn tại và phát triển mỗi trường sẽ phải có một ngành mũi nhọn. Giải pháp nữa là các trường hợp tác với nhau để có một ngành đào tạo đặc biệt”- ông Đại nói.

Riêng các trường trung cấp Y, dược trên địa bàn thành phố Hà Nội đào tạo chất lượng tốt nhưng không thể nâng cấp lên CĐ vì diện tích không đủ theo quy định của Bộ GD&ĐT (quy định là phải đạt 5ha) như Trung cấp Y Dược Lê Hữu Trác, khiến việc tuyển sinh cũng bị ảnh hưởng.

Giải pháp mà ông Đại đưa ra là các trường khối Y Dược có thể hợp tác với nhau trong đào tạo để tạo thành sức mạnh đáp ứng yêu cầu mới. “Tuy nhiên, điều này phụ thuộc rất lớn vào ý chí của lãnh đạo các trường. Vì trường nào cũng thích làm riêng”- ông Đại nhấn mạnh.

“Nếu nói là do các trường ĐH tư thục được “đẻ ra” quá nhiều, vì vậy có một lượng lớn thí sinh đã lựa chọn những trường này thay vì vào trường nghề thì cũng đúng. Bên cạnh đó, chính sách của Bộ GD-ĐT cho phép các trường ĐH,CĐ tuyển sinh đến cuối tháng 11 đã khiến các trường nghề không còn cách nào khác phải “ngồi chờ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường trung cấp nghề 'ế'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO