Truy lùng kẻ đánh bom Brussels

Khánh Duy 24/03/2016 00:10

Cảnh sát Bỉ hôm 23/3 tuyên bố đã xác nhận được 2 nghi phạm đánh bom thuộc tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trước đó bị bắt gặp trên các camera an ninh trước khi tấn công khủng bố nhằm vào sân bay ở Brussels hôm 22/3, vụ nổ còn lại xảy ra ở một trạm tàu điện ngầm, kênh truyền hình RTBF cho hay.

Truy lùng kẻ đánh bom Brussels

Hai anh em nghi phạm Khalid El Bakraoui (trái),
Ibrahim El Bakraoui (giữa) mang găng tay tay trái; và nghi phạm thứ ba được cho là Najim Laachraoui (phải) (Nguồn: AFP).

* Giới chức Bỉ cho hay: Có 30 người thiệt mạng trong 2 vụ tấn công - 10 tại sân bay Zaventem và 20 tại trạm tàu điện ngầm Maelbeek.

* IS đã tuyên bố nhận trách nhiệm các vụ tấn công khủng bố này.

Xuất hiện nghi phạm thứ ba

Con số người thiệt mạng trong các vụ tấn công nhằm vào thủ đô của nước Bỉ, nơi đặt nhiều trụ sở làm việc của Liên minh châu Âu (EU) và cả NATO, đã tăng lên tới 30 người cùng hơn 200 người khác bị thương, Bộ trưởng Y tế Bỉ Maggie De Block nói trên kênh truyền hình VRT chiều 23/3.

Truy lùng kẻ đánh bom Brussels - 1

Najim Laachraoui, nghi phạm đội mũ chạy thoát khỏi sân bay, được cho là đã bị bắt (Nguồn: BBC).

Tổ chức phiến quân IS có thành trì đặt tại Syria đã tuyên bố nhận trách nhiệm các vụ tấn công trên, chỉ 4 ngày sau khi chính quyền Bỉ bắt giữ nghi phạm chính từng lên kế hoạch tấn công Paris hồi tháng 11 năm ngoái. Nếu được xác nhận, điều này sẽ liên hệ ngay các vụ nổ vừa qua ở Brussels với nghi phạm mới bị bắt giữ hôm thứ Sáu tuần trước, Salah Abdeslam.

Vụ tấn công đã khiến toàn châu Âu và cả thế giới chấn động, khi chính quyền nhiều nước đua nhau tăng cường an ninh tại các sân bay và tuyến giao thông công cộng, trong khi làm dấy lên một cuộc tranh luận về hợp tác an ninh và phối hợp lực lượng cảnh sát ở các nước châu Âu.

Kênh RTBF dẫn nguồn tin từ phía cảnh sát, đã nêu đích danh 2 nghi phạm đánh bom gồm Khalid và Brahim El Bakraoui, 2 anh em sinh sống ở Brussels và từng có tiền án tiền sự trước đây. Trong khi tờ DH của nước này cho hay, một nghi phạm thứ ba được trông thấy đi cùng 2 anh em nghi phạm, sau đó chạy khỏi sân bay Zaventem khi vụ nổ ở đây xảy ra được xác nhận là Najim Laachraoui, 25 tuổi, từng bị cảnh sát truy lùng vì có liên hệ trực tiếp tới Abdeslam.

Theo RTBF, Khalid đã thuê một căn hộ trong khu Forest, Brussels bằng tên giả, chính nơi mà cảnh sát trong lúc truy lùng Abdeslam đã bắn hạ một tay súng hồi tuần trước.

Các vụ tấn công ở Brussels đã làm dấy lên một cuộc tranh luận chính trị trên toàn cầu về việc làm thế nào để chống lại các tổ chức phiến quân. “Chúng ta có thể, và chúng ta sẽ hạ gục những kẻ đe dọa đến sự an toàn và an ninh của người dân trên toàn thế giới”, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố hôm 23-3. Donald Trump, ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hòa, thậm chí còn cho rằng nên mang những nghi phạm ra tra tấn để trừng trị.

Đêm hôm 22-3 (giờ địa phương), cảnh sát Bỉ đã khám xét một ngôi nhà ở phía Bắc Brussels và thu được một trái bom khác, một lá cờ của IS và các chất hóa học dùng để chế tạo bom trong một căn hộ ở khu Schaerbeek. Cuộc khám xét này diễn ra sau khi cảnh sát nhận được tin báo từ một tài xế taxi, người có thể đã chở những kẻ đánh bom đến sân bay Zaventem.

Các nhà điều tra cho hay họ đang tập trung vào một người đàn ông đội mũ mà họ trông thấy trên camera an ninh khi người này đang cố gắng đẩy một kiện hành lý tại sân bay Zaventem cùng 2 kẻ được cho là những kẻ đánh bom kể trên. Một thiết bị nổ chưa được kích hoạt cũng được tìm thấy tại sân bay này và gã đàn ông trên, có thể là Laachraoui, được trông thấy đang chạy khỏi sảnh lớn sân bay sau khi vụ nổ tại đây xảy ra.

Truy lùng kẻ đánh bom Brussels - 2

Cảnh sát đặc nhiệm tăng cường tuần tra trên đường phố Brussels (Nguồn: AP).

Bàn tay “máu” của IS

Giới chuyên gia an ninh tin rằng các vụ nổ ở Brussels, còn khiến 20 người ở trạm tàu điện ngầm thiệt mạng, có khả năng đã được lên kế hoạch từ trước khi cảnh sát Bỉ bắt giữ nghi phạm Abdeslam, 26 tuổi, kẻ bị cáo buộc là chủ mưu trong vụ tấn công đẫm máu ở thủ đô Paris của nước Pháp.

Abdeslam đã bị bắt giữ sau một cuộc đọ súng với cảnh sát tại một căn hộ nằm ở phía Nam Brussels hôm thứ Sáu tuần trước. Cảnh sát tìm thấy trong căn hộ mà gã ẩn náu một số khối chất nổ cùng một lá cờ IS. Nghi phạm này hiện đang tiếp tục được các điều tra viên khai thác thông tin, tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ liệu Abdeslam có biết trước về vụ tấn công vừa qua hay không.

Cũng trong ngày 23/3, IS tung ra một tuyên bố trong đó nói rằng “những chiến binh của Caliphate, trên mình mang theo bom tự sát cùng thiết bị kích nổ và súng máy” đã tấn công sân bay Zaventem và trạm tàu điện ngầm Maelbeek.

Tuy nhiên, phía cảnh sát hiện vẫn chưa rõ những kẻ tấn công có thực sự mang áo vét chứa chất nổ hay không bởi một số hình ảnh camera cho thấy chúng đang đẩy hành lý trên một chiếc xe đẩy tại sân bay; và một số nhân chứng cho hay rất nhiều nạn nhân bị chết và bị thương ở sân bay phần lớn đều có các vết thương nặng ở chân. Điều này chỉ ra khả năng vụ nổ xuất phát từ sàn nhà.

Truy lùng kẻ đánh bom Brussels - 3

Trên đường phố Thủ đô nước Bỉ cũng xuất hiện nhiều quân nhân (Nguồn: AP).

Thảm kịch được báo trước

Theo giới chức Bỉ, con số những người thiệt mạng cuối cùng hiện vẫn chưa rõ, do các vụ nổ xảy ra vào lúc đông người qua lại, 8h00 sáng (giờ địa phương) ở sân bay và 9h00 tại trạm tàu điện ngầm.

“Một bức ảnh chụp được 3 nam nghi phạm tại sân bay Zaventem. 2 trong số chúng dường như đã thực hiện đánh bom tự sát. Kẻ thứ ba, mặc chiếc áo khoác sáng màu và đội mũ, hiện đang bị cảnh sát truy lùng gắt gao” - Công tố viên Frederic Van Lee nói trong một cuộc họp báo tại Bỉ.

2 nghi phạm đánh bom tự sát còn mang cả găng tay, nhưng chỉ ở tay trái của chúng. Một chuyên gia an ninh ngờ rằng những kẻ này có thể đang giấu thiết bị kích nổ ở bên tay mang găng. Trong khi đó, gã đàn ông đội mũ lại không mang găng tay.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh IS từng cảnh báo trước về “những ngày đen tối” đối với những nước đang tham chiến ở Syria và Iraq. Bỉ cũng là một trong số các nước triển khai chiến đấu cơ cùng các nước thuộc liên minh chống IS mà Mỹ dẫn đầu, hơn nữa gần đây còn bị xem là “trung tâm của phiến quân”.

Theo thống kê, có khoảng 300 công dân Bỉ đã từng tham chiến với những kẻ cực đoan trên lãnh thổ Syria, khiến cho quốc gia có 11 triệu người này trở thành nước xuất khẩu chiến binh nước ngoài lớn nhất châu Âu và khiến nhiều nước láng giềng quan ngại về khả năng an bảo đảm ninh của họ.

“Điều mà chúng ta lo sợ đã đến” - Thủ tướng Bỉ Charles Michel tuyên bố - “Chúng ta đang trong một cuộc chiến”.

Nhịp sống thường lệ dường như đã trở lại với thủ đô Brussels của Bỉ trong hôm 23-3, khi một số tuyên giao thông công cộng đã hoạt động trở lại, nhưng trạm tàu điện ngầm vẫn đóng cửa và sân bay Zaventem cũng trong tình trạng tương tự. Bầu không khí ở nơi được gọi là “trái tim của châu Âu” vẫn nặng nề do mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố còn treo lơ lửng.

Chiều tối ngày 23/3, tờ DH của Bỉ cho hay một nghi phạm chính, tên Najim Laachraoui, đã bị bắt giữ tại khu Anderlecht của Brussels. Giới chức Bỉ chưa lập tức đưa ra bình luận, tuy nhiên sẽ tổ chức một cuộc họp báo để cung cấp thêm thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Truy lùng kẻ đánh bom Brussels

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO