Pháp luật

Truy tố cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca

Ngọc Anh 20/02/2024 22:55

Ông Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị truy tố ra trước TAND tỉnh Quảng Ninh để xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Viện KSND tỉnh Quảng Ninh vừa hoàn tất bản cáo trạng truy tố bị can Đỗ Hữu Ca và 12 bị can khác về các tội “Nhận hối lộ”, “Đưa hối lộ”, “Mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Trốn thuế”.

Ông Đỗ Hữu Ca nhận 35 tỷ đồng để 'chạy án' như thế nào? ảnh 1
Ông Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng.

Theo tài liệu điều tra, Trương Xuân Đước (53 tuổi, trú tại phường Đằng Hải, quận Hải An, TP Hải Phòng) kết hôn với Nguyễn Thị Ngọc Anh (45 tuổi) vào năm 2007. Cả hai cùng quản lý, điều hành Công ty CP Khánh Dung hoạt động mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng. Ngọc Anh có vai trò Kế toán trưởng của công ty và được Đước giao nhiệm vụ quản lý bộ phận kế toán kê khai báo cáo thuế, hợp thức hóa hồ sơ và làm các thủ tục thành lập các công ty.

Từ năm 2014 đến năm 2021, vợ chồng Đước đã sử dụng căn cước công dân của bản thân và của người thân, người quen, bạn bè hoặc nhân viên để thành lập thêm các công ty, nhằm hoạt động mua bán trái phép hóa đơn kiếm lời.

Kết quả điều tra xác định, từ tháng 3/2013 đến tháng 5/2022, vợ chồng Đước, Ngọc Anh đã mua bán 15.674 hóa đơn, thu lợi bất chính trên 41 tỷ đồng.

Vào khoảng tháng 10/2022, vợ chồng Đước biết tin Trương Văn Nam (là cháu của Đước) bị Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Quảng Ninh bắt, khám xét liên quan đến hành vi mua bán trái phép hóa đơn, đồng thời cũng điều tra, xác minh về công ty của vợ chồng Đước quản lý, điều hành.

Ngay sau đó, Đước đã bỏ trốn và chỉ đạo vợ đến gặp ông Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng khi ấy đã nghỉ hưu (là người có mối quan hệ thân thiết với Đước) để nhờ chạy tội.

Sau đó, Ngọc Anh đến nhà ông Đỗ Hữu Ca (tại xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) thông báo về việc Trương Văn Nam bị bắt và Công an tỉnh Quảng Ninh đang thu thập hồ sơ liên quan đến Công ty Thái Bình Dương. Công ty Thái Bình Dương mà Đước và Ngọc Anh quản lý, điều hành cũng có hoạt động mua bán trái phép hóa đơn. Ngọc Anh nhờ ông Ca tìm hiểu, tác động "chạy án" cho Đước để không bị Công an tỉnh Quảng Ninh xử lý hình sự. Mọi chi phí Đước và Ngọc Anh sẽ chuẩn bị theo yêu cầu của ông Ca. Qua trao đổi, ông Ca được biết doanh số bán ra của Công ty Thái Bình Dương là khoảng 200 tỷ đồng. Mặc dù không làm việc gì để lo chạy tội cho Đước, song ông Ca vẫn bảo vợ chồng Ngọc Anh, Đước phải chuẩn bị số tiền là 10% doanh thu bán ra của Công ty Thái Bình Dương (tương đương 20 tỷ đồng) và một số tiền khác để lo chạy tội.

Từ cuối tháng 10/2022 đến khoảng tháng 12/2022, vợ chồng Đước đã 4 lần đến gặp và đưa tổng cộng 35 tỷ đồng cho ông Đỗ Hữu Ca tại nhà riêng.

Ngoài ra, trong quá trình đưa tiền nhờ Đỗ Hữu Ca chạy tội, Đước bảo con trai là Trương Minh Th. nhiều lần đến gặp ông Ca để hỏi về việc của Đước nhưng đều được ông Ca trả lời đang lo việc cho Đước, cứ bình tĩnh, yên tâm.

Sau 4 lần đưa tiền chạy tội nhưng vẫn không có kết quả phản hồi, vì quá lo lắng nên gần trước Tết Nguyên đán năm 2023, Đước lại cùng Ngọc Anh đến nhà ông Ca để hỏi kết quả chạy án. Tại đây, ông Ca nói đã lo xong việc ở Công an TP Hải Phòng, còn ở Công an tỉnh Quảng Ninh, ông Ca đã nhờ người đàn ông tên Giang là người có mối quan hệ rộng trong lực lượng công an lo xong việc. Ông Ca còn nói nếu cần sẽ dẫn vợ chồng Đước sang Quảng Ninh gặp người đàn ông tên Giang và dặn vợ chồng người này cứ yên tâm về ăn Tết. Tin tưởng ông Ca đã lo chạy án xong, Đước không bỏ trốn nữa mà quay về Hải Phòng ăn Tết, sinh hoạt bình thường cùng gia đình.

Đến ngày 3/2/2023, Trương Xuân Đước bị Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ về hành vi mua bán trái phép hóa đơn.

Sau khi chồng bị bắt, Ngọc Anh đến nhà gặp ông Ca hỏi về việc đã lo chạy tội cho Đước rồi mà Đước vẫn bị bắt và xin lại số tiền 35 tỷ đồng nhưng ông Ca không trả lại tiền, còn mắng và đuổi Ngọc Anh về.

Ngày 7/2/2023, Ngọc Anh bị Cơ quan điều tra bắt giữ về hành vi mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước.

Đến ngày 18/2/2023, ông Đỗ Hữu Ca bị Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Quảng Ninh khởi tố, bắt tạm giam về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Quá trình điều tra, ông Đỗ Hữu Ca khai nhận, Ngọc Anh có đến gặp Ca tại nhà riêng để thông báo việc bị Cơ quan điều tra Quảng Ninh điều tra về các Công ty mà Đước quản lý đồng thời nhờ Ca cứu giúp. Sau đó, Đước và Ngọc Anh đã 4 lần mang tổng số tiền là 35 tỷ đồng đến để ở nhà Ca. Tuy nhiên, Ca không thừa nhận việc nhận tiền trên để chạy tội cho Đước mà số tiền này là do Đước và Ngọc Anh chủ động mang đến để vào trong phòng khách và phòng ngủ tầng 1 của Ca, bản thân Ca đã nghỉ hưu nhiều năm, các mối quan hệ không còn nhiều, không còn khả năng chạy tội cho Đước và cũng không tác động, sử dụng tiền trên để chạy tội cho Đước. Đối với người đàn ông tên Giang, Ca khai có quen biết với một người tên Giang công tác tại Công an TP Uông Bí (Quảng Ninh) đã nghỉ hưu, ông Ca và ông Giang thình thoảng liên lạc, gặp gỡ nhưng Đỗ Hữu Ca chưa bao giờ đưa tiền hay tác động, nhờ ông Giang chạy tội cho Đước. Vào thời gian trước Tết nguyên đán năm 2023 khoảng 1 tháng, Đỗ Hữu Ca và ông Giang có gặp gỡ, ăn uống với nhau tại Hải Phòng nhưng chỉ nói chuyện cuộc sống, gia đình, không nhờ và chạy án cho Đước. Đỗ Hữu Ca đã chủ động nộp lại số tiền 35 tỷ đồng đã nhận từ vợ chồng Đước và Ngọc Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Truy tố cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO