Truy trách nhiệm trong ùn ứ rác thải

Khánh Ly 13/09/2017 08:00

Sáng 12/9, Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức phiên giải trình về việc thu gom xử lý chất thải rắn, chất thải y tế và quản lý hồ nước khu vực nội đô. Trách nhiệm của chính quyền địa phương, sở ngành ở đâu trong việc để rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng ùn ứ trên đường là những nội dung chính được đưa ra.


Xử lý rác thải tại Hà Nội còn nhiều bất cập.

Đùn đẩy lỗi

Đại biểu Hoàng Thúy Hải cho rằng, rác thải ùn ứ xảy ra thường xuyên ở các khu dân cư là do phân luồng rác thải chưa thực hiện tốt. Vậy trách nhiệm của sở Xây dựng thế nào trong việc tham mưu cho TP về phân luồng vận chuyển rác thải? “Với tốc độ rác tập kết như hiện nay, khoảng 4.000 tấn rác/ngày đêm, đến 2019 không còn chỗ để chôn rác” – Đại biểu Phạm Xuân Phương đưa ra sự lo lắng. Vậy việc đầu tư nhà máy xử lý rác của TP ra sao trong khi xã hội hóa nhà đầu tư không mấy mặn mà? TP sẽ đề xuất phương pháp xử phạt thế nào, để tránh rác xả bừa bãi ra đường?

Lý giải vì sao Chương Mỹ rác bị đổ bừa ra đường, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đinh Mạnh Hùng cho biết, do thiếu chỗ chôn lấp rác thải, trong khi đó vận chuyển rác lên Sóc Sơn rất xa, có thời điểm ùn ứ không nhận rác. Nếu bãi rác Sóc Sơn có thể chứa rác, Chương Mỹ sẽ nhanh chóng vận chuyển rác lên để thanh toán lượng rác tồn đọng này.

Hiện các tuyến phố trên địa bàn Ba Đình đều đã có thùng rác (157 thùng) nhưng có thùng chưa chắc dân đã bỏ vào, hoặc có thùng rác nhưng giờ cao điểm rác đã đầy nên vô hình chung thành chỗ tập kết rác, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Đỗ Viết Bình cho biết.

Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Vũ Đại Phong giải thích, rác ùn ứ là do chưa tìm được điểm làm trạm trung chuyển rác. Về giải pháp, ông Phong đề nghị tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, tăng chế tài xử phạt, tìm nơi tập kết, trung chuyển rác và giám sát đơn vị thu gom rác, thực hiện đúng trách nhiệm, cam kết.

Vi phạm xử lý đổ thải ra đường lỗi là ở người dân cũng như lỏng khâu giám sát của chính quyền sở tại - Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Đỗ Mạnh Tuấn thừa nhận. Tuy nhiên, Bắc Từ Liêm là địa bàn rộng, quận mới nhu cầu xây dựng là rất lớn trong khi lực lượng mỏng nên giám sát rất khó, ông Tuấn trần tình.
ĐB Hoàng Thúy Hằng bình luận, việc giải trình của các đơn vị cảm giác chỉ trông chờ nhau để giải quyết sự việc. Trong khi luật quy định rất rõ trách nhiệm, nhưng giải trình toàn nêu khó khăn, hứa là sẽ xử lý dù quy định xử phạt có lâu rồi.

“Đá bóng” trách nhiệm

Giám đốc sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục nói, trước năm 2017, vấn đề môi trường của huyện thuộc trách nhiệm của Sở Tài nguyên & Môi trường còn Sở Xây dựng phụ trách khối quận. Nhưng từ đầu năm nay đã quy trách nhiệm, giao quyền cho quận, huyện. Giao trách nhiệm cho chính quyền sở tại là tốt nhất “mình trông nhà mình quá dễ so với giao cho người khác chứ”, ông Dục bình luận.

Không đồng tình với việc đá “quả bóng trách nhiệm” của sở Xây dựng, Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai nói, quận, huyện có trách nhiệm thu gom rác, nhưng rác được tập kết sẽ chuyển đi đâu nếu không có nơi xử lý? Vậy trách nhiệm của Sở Xây dựng ở đâu trong việc có dự án cách đây gần chục năm vẫn cứ loay hoay lựa chọn công nghệ. Vậy Sở có giải pháp gì trong việc đẩy nhanh tiến độ các dự án xử lý rác thải?

Chúng tôi xin nhận trách nhiệm trong việc để các dự án chậm trễ, Giám đốc sở Xây dựng nói. Chúng tôi sẽ dồn sức đẩy nhanh tiến độ triển khai 15/17 dự án thuộc cấp quận, huyện. Với 5 dự án cấpTP, trước mắt sẽ khởi công 1 nhà máy vào tháng 10 năm nay và sẽ hoàn thành vào năm 2019 với kỳ vọng sẽ giải quyết được 50% lượng rác thải sinh hoạt, ông Dục nói.

Phát biểu tại phiên giải trình, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, bên cạnh những việc làm được, công tác xử lý rác thải của TP còn nhiều tồn tại. Ông Nguyễn Đức Chung đề nghị, các huyện còn tồn tại các vấn đề về rác như Chương Mỹ, Thanh Oai, Thường Tín, Phú Xuyên, trong tháng 9/2017 và muộn nhất trước ngày 15-10 phải giải quyết sạch rác trên địa bàn. Về xử lý rác thải xây dựng, Chủ tịch TP Hà Nội cho biết, TP đang khuyến khích các doanh nghiệp nhập máy nghiền để tận dụng nguồn nguyên liệu này tái tạo thành cát. TP đã chọn 4 địa điểm để đặt máy là Hoàng Mai, Thanh Trì, Gia Lâm và Đông Anh để sớm triển khai các dự án này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Truy trách nhiệm trong ùn ứ rác thải

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO