Truyền cảm hứng đến những người làm công tác Mặt trận

A.Vũ – P.Nguyên – T.Quân 29/10/2022 07:00

Những năm qua báo chí với tiếng nói chân tình, sâu sắc và trách nhiệm đã luôn đồng hành cùng MTTQ Việt Nam trong nhiệm vụ củng cố và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong lễ trao Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV năm 2021-2022 có 80 tác phẩm báo chí xuất sắc sẽ được trao thưởng.

Nhà báo Nguyễn Xuân Hòa (ngoài cùng bên trái) tác nghiệp tại Gia Lai tháng 4/2021.

Trong số các tác phẩm được trao giải năm nay, loạt bài “Hành trình đưa người lạc lối trở về” của nhóm tác giả: Nguyễn Xuân Hòa, Đặng Thu Hà - Báo Quân đội Nhân dân là một trong số những tác phẩm tiêu biểu được vinh danh. Nhà báo Nguyễn Xuân Hòa chia sẻ, tại nhiều địa bàn khu vực Tây Nguyên, nhiều năm qua, các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách duy trì hoạt động của các tổ chức phản động như FULRO, các hội nhóm truyền giáo bất hợp pháp; lợi dụng vấn đề dân tộc, dân chủ, nhân quyền, thần quyền để lôi kéo người nhẹ dạ, thiếu hiểu biết để thành lập cái gọi là “Nhà nước Đề-ga”, “Tin lành Đề-ga”... phá hoại khối đại đoàn kết các dân tộc ở Gia Lai nói riêng, các địa phương ở Tây Nguyên nói chung.

Trong chuyến đi thực tế cuối tháng 4/2021, phóng viên Báo Quân đội Nhân dân đã được gặp nhiều người từng đi theo FULRO, “Tin lành Đề-ga”, tà đạo, nay đã hối cải, chăm chỉ làm ăn, trở thành công dân tốt, thậm chí có người trở thành cốt cán trong phong trào đoàn kết tại khu dân cư; có người còn là hạt nhân sản xuất giỏi ở địa phương. Phóng viên cũng tận mắt chứng kiến sự vất vả của các cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng quân đội hay công an khi họ cùng ăn, cùng ở, sát sao với các đối tượng; những bí thư ở thôn bản ngày đêm bám sát từng hộ gia đình để giúp đỡ, tuyên truyền, giáo dục, cảm hóa... để mỗi người trong số những người lầm đường nhận ra sự sai trái, từ bỏ con đường cũ, thực sự hòa nhập tích cực với cuộc sống mới ở địa phương, vươn lên làm giàu...

Nhà báo Nguyễn Xuân Hòa chia sẻ, “giờ đây, tới thăm gia đình của những người từng lầm đường, lạc lối trở về được, thấy họ giàu có, vui tươi, có đóng góp tích cực cho cộng đồng, cho khối đại đoàn kết toàn dân. Chúng tôi cũng hiểu rằng, thành quả trên chỉ có thể được giữ vững khi nhận thức của người dân thực sự được nâng cao. Đây cũng là mục đích chính của loạt bài viết. Những mong kinh nghiệm, tấm gương tích cực, hết lòng vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân; hết lòng vì sự bình yên ở mỗi vùng đất ở Gia Lai, sẽ tiếp tục được nhân rộng, là sự cảnh báo đối với những kẻ còn có ý định phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân”.

Tác giả Chinh Lan (bên trái) cùng cộng sự tác nghiệp tại huyện vùng cao tỉnh Bắc Kạn.

Đại diện cho nhóm tác giả được trao thưởng tại Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV, nhà báo Chinh Lan, Đài Phát thanh - Truyền hình Bắc Kạn chia sẻ, khi nhóm tác giả đăng ký tác phẩm “Người Trưởng ban Công tác Mặt trận đặc biệt ở xã Quân Hà” (thuộc thể loại truyền hình) tham dự Giải cũng không nghĩ sẽ lọt vào chung khảo, bởi đây là giải báo chí lớn với rất nhiều cơ quan thông tấn, báo chí tham dự, có tính cạnh tranh rất cao. Hơn nữa, quá trình ghi hình rất ngắn, không được trau chuốt về kỹ thuật hình ảnh nhiều, nhóm tác giả chỉ ghi lại những khoảnh khắc thực tế, phản ánh chân thực nhất những việc làm của người Trưởng ban Công tác Mặt trận ở thôn Thái Bình, xã Quân Hà, huyện Bạch Thông. Khi nhận được tin tác phẩm được vinh danh tại Lễ trao giải, cả nhóm cảm thấy rất vui, vỡ òa trong niềm vui bởi đây như một món quà quý giá dành cho nhóm cũng như những người làm công tác Mặt trận ở tỉnh Bắc Kạn.

Nhớ lại quá trình thực hiện tác phẩm, ấn tượng đầu tiên của nhà báo Chinh Lan là hình ảnh ông Phạm Văn Khắc, với dáng người nhỏ bé đạp xe đến từng nhà dân để tuyên truyền. Qua quá trình trao đổi, tiếp xúc với ông Khắc, nhóm mới được biết ông Khắc có khuyết tật ở một bên cánh tay. Tuổi đã cao, sức khỏe yếu nhưng trong suốt 23 năm qua ông vẫn hàng ngày kiên trì “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tham gia thực hiện các cuộc vận động do Mặt trận phát động. Vì vậy, nhóm tác giả quyết định ghi hình và thực hiện tác phẩm để truyền tải những hình ảnh đẹp về nghị lực phi thường, sự tận tâm với công việc của những người cán bộ làm công tác Mặt trận ở cơ sở.

“Với sự ghi nhận này từ Ban Tổ chức Giải, mỗi người cán bộ, phóng viên làm công tác tuyên truyền về công tác Mặt trận cảm thấy ý thức hơn về trách nhiệm của mình từ đó sâu sát hơn, tích cực phát hiện những tấm gương điển hình để lan tỏa những hình ảnh tốt đẹp đó trong xã hội, góp phần truyền cảm hứng đến những người đang làm công tác Mặt trận trên cả nước, khơi dậy giá trị của tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc” - nhà báo Chinh Lan chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Truyền cảm hứng đến những người làm công tác Mặt trận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO