Giáo dục

Truyền lửa đam mê nghiên cứu khoa học cho sinh viên

Thu Hương 26/10/2024 14:50

Theo PGS.TS Vũ Hoàng Ngân, Trưởng Khoa Kinh tế và Quản lý nguồn nhân lực (Trường Đại học Kinh tế Quốc dân), cái được lớn nhất khi sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học chính là sự trưởng thành của các em, bên cạnh hàng loạt các kỹ năng được tích lũy, rèn luyện như kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình, giao tiếp…

Lễ trao học bổng và chào tân sinh viên khóa 66 với chủ đề Solata của Khoa Kinh tế và Quản lý nguồn nhân lực (Trường Đại học Kinh tế Quốc dân-NEU) vừa diễn ra tối 25/10. Đây là sự kiện thường niên diễn ra hàng năm cũng chính là động lực để lớp lớp thế hệ sinh viên nuôi trong mình ước mơ được đứng trên sân khấu và được ghi nhận những nỗ lực, sự cố gắng của bản thân trong quá trình học tập và rèn luyện dưới mái trường NEU.

Em Nguyễn Thùy Linh, K63 Quản trị nhân lực, Khoa Kinh tế và Quản lý nguồn nhân lực là đồng tác giả của hai đề tài được trao học bổng nghiên cứu khoa học đợt này. Linh chia sẻ: “Cách đây 4 năm, trong buổi lễ chào tân sinh viên K63, em đã rất ngưỡng mộ các đàn anh, đàn chị khóa trên được nhận học bổng nghiên cứu khoa học. Từ đây em đã đặt mục tiêu cho mình và cố gắng mỗi ngày”.

z5969450331645_0b328d0408aebe186ff6e075ff12a200.jpg
Nguyễn Thùy Linh nhận học bổng dành cho sinh viên nghiên cứu khoa học.

Với đề tài “Hệ giá trị cá nhân, định hướng xây dựng thương hiệu cá nhân và sự hài lòng trong cuộc sống của sinh viên” Linh cho biết là do thầy giáo hướng dẫn định hướng. Còn đề tài “Tác động của phong cách lãnh đạo đến âm thầm nghỉ việc của nhân viên văn phòng thế hệ Z trên địa bàn thành phố Hà Nội” bắt nguồn từ chính hiện thực cuộc sống khi làn sóng âm thầm nghỉ việc sau Covid-19 diễn ra. Đam mê và quyết tâm, Linh cùng nhóm bạn của mình đã dành thời gian để tự tìm hiểu rất nhiều tư liệu trong và ngoài nước, thực hiện khảo sát, phỏng vấn, chạy số liệu… dưới sự hướng dẫn của giảng viên để hoàn thành nghiên cứu.

Để cân bằng giữa việc học và nghiên cứu khoa học, Linh chia sẻ kinh nghiệm của mình đó là tập trung học bài trên lớp, học đến đâu chắc đến đấy, khi đến kỳ thi chỉ cần ôn lại bài thay vì phải học mới từ đầu. Em dành mỗi ngày 2-3 giờ cho nghiên cứu khoa học và hoàn toàn có thể phân chia thời gian học tập hợp lý, thậm chí có bạn vẫn có thể sắp xếp thời gian để đi làm thêm.

ngan.jpg
PGS.TS Vũ Hoàng Ngân (người đứng thứ ba từ trái sang) trao học bổng cho sinh viên giành giải Nhất nghiên cứu khoa học.

PGS.TS Vũ Hoàng Ngân cho biết, sinh viên khoa Kinh tế và Quản lý nguồn nhân lực nhiều năm nay đều đạt thành tích tốt trong nghiên cứu khoa học với nhiều giải thưởng cấp trường, cấp khu vực… Trong đó, kinh nghiệm đến từ giảng viên trong khoa đó là các thầy cô luôn nhiệt tình hướng dẫn sinh viên từ định hướng nghiên cứu tới phương pháp thực hiện. Đây là công việc không dễ dàng bởi các sinh viên còn trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm nên cần nhiều sự hỗ trợ.

“Nghiên cứu khoa học cũng là một trong những nhiệm vụ của giảng viên. Các thầy cô có thể hỗ trợ sinh viên bằng cách để các em cùng tham gia vào đề tài nghiên cứu của mình, từ đó tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm… Tôi nhận thấy, sau mỗi đợt nghiên cứu khoa học, sinh viên trưởng thành lên rất là nhiều. Dù sau này các em có thể không đi theo con đường nghiên cứu nhưng những gì học được trong quá trình này rất ý nghĩa và hữu ích” – PGS.TS Vũ Hoàng Ngân cho hay.

Để khuyến khích sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, một số năm trở lại đây trường Đại học Kinh tế quốc dân cũng như khoa Kinh tế và Quản lý nguồn nhân lực có chính sách cộng điểm cho những sinh viên đạt thành tích cao. Tuy nhiên, đây không phải là yếu tố quyết định mà quan trọng hơn, nhờ quá trình nghiên cứu các em học được cách giải quyết vấn đề từng bước, cách đàm phán và lắng nghe nhau, thuyết trình…

Theo Trưởng khoa Khoa Kinh tế và Quản lý nguồn nhân lực, ngay trong quá trình dạy học trên lớp, giảng viên cũng rất chú trọng lồng ghép để sinh viên rèn luyện các kỹ năng khác nhau thông qua làm bài tập nhóm, thuyết trình, thực hiện dự án… Nhờ thay đổi phương pháp giảng dạy, các tiết học nâng cao chất lượng tương tác giữa giảng viên và sinh viên tạo ra sự hứng thú trong học tập, rèn luyện các kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Tại buổi lễ, Khoa Kinh tế và Quản lý nguồn nhân lực đã trao tặng giấy chứng nhận và học bổng cho 57 sinh viên đã có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện. Trong đó, có 8 nhóm sinh viên nhận học bổng nghiên cứu khoa học, học bổng học tập dành cho 6 sinh viên và 4 sinh viên nhận học tân sinh viên xuất sắc và 11 sinh viên nhận học bổng công tác đoàn.

co-a028d34c45a96c877c2901c86f21e88c.jpg
11 sinh viên nhận học bổng công tác đoàn.

Nhắn nhủ tới các em sinh viên, TS. Ngô Quỳnh An, Phó Trưởng khoa Khoa Kinh tế và Quản lý nguồn nhân lực nói: “Những suất học bổng được trao ngày hôm nay có giá trị không quá lớn nhưng chúng tôi hi vọng sẽ góp phần tiếp sức cho các em có thêm động lực, mục tiêu phấn đấu trong quá trình học tập và rèn luyện dưới mái trường NEU”.

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi lễ:

m2.jpg
6 sinh viên nhận học bổng học tập.
m1.jpg
57 sinh viên xuất sắc nhận học bổng từ Quỹ học bổng Khoa Kinh tế và Quản lý nguồn nhân lực.
m3.jpg
Tiết mục văn nghệ được dàn dựng công phu của tân sinh viên K66.
m5.jpg
Tiết mục văn nghệ của tân sinh viên K66 nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả.
d-19d141975ebe85ba9d4ee42833b3bd48.jpg
Ca sĩ khách mời Winno.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Truyền lửa đam mê nghiên cứu khoa học cho sinh viên