Truyền thông chính sách: Lấy người dân làm trung tâm

Nguyễn Hoài 01/11/2023 12:37

Sáng 1/11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học quốc tế “Nguồn lực cho truyền thông chính sách”.

Hội thảo do Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Tạp chí Cộng sản và Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) phối hợp tổ chức.

Hội thảo thu hút sự tham gia của các chuyên gia Hàn Quốc.

Nguồn lực để truyền thông chính sách hiệu quả

Phát biểu chào mừng hội thảo, GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho biết, hội thảo khoa học quốc tế “Nguồn lực cho truyền thông chính sách” là hội thảo thứ 8 trong loạt hội thảo về truyền thông chính sách được tổ chức từ năm 2016 đến nay.

GS.TS Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu chào mừng hội thảo.

Chủ đề của hội thảo năm nay đề cập đến vấn đề mà Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đang hết sức quan tâm, đó là truyền thông chính sách để nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi chính sách và nguồn lực để truyền thông chính sách hiệu quả. Trong rất nhiều yếu tố để truyền thông chính sách hiệu quả như con người, chiến lược, mô hình, công nghệ thì nguồn lực là yếu tố quan trọng, đóng vai trò là điều kiện bảo đảm.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Phạm Minh Tuấn, Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí Cộng sản khẳng định vai trò của truyền thông chính sách là hết sức quan trọng. Với Việt Nam, trong những năm qua, truyền thông chính sách đã góp phần quan trọng vào mọi mặt của đời sống xã hội, góp phần to lớn vào công tác xây dựng Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát hiện và phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, thông tin về những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội.

PGS.TS Phạm Minh Tuấn - Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí Cộng sản phát biểu khai mạc hội thảo.

PGS.TS Phạm Minh Tuấn cho rằng, các cơ quan báo chí là lực lượng chủ lực trong công tác truyền thông chính sách. Khi truyền thông chính sách tốt, các nhà báo xây dựng diễn đàn chính sách, tạo cầu nối giữa Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân. Báo chí giúp người dân tiếp nhận thông tin chính sách đồng thời tham gia vào quá trình hoạch định, thảo luận, phản biện chính sách đúng với tinh thần “lấy người dân làm trung tâm” trong truyền thông chính sách theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Tại hội thảo, ông Lee Byung Hwa - Giám đốc quốc gia KOICA Việt Nam cho biết: “Nhận thức được tầm trọng của truyền thông chính sách, truyền thông chính phủ với việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi chính sách, từ năm 2016 đến nay, KOICA Việt Nam đã đồng hành, hỗ trợ Học viện Báo chí và Tuyên truyền trong dự án nâng cao năng lực thực thi chính sách của chính phủ. Chính sách tốt được truyền thông tốt sẽ được người dân tiếp nhận, ủng hộ và thực hiện, mang lại lợi ích chung cho xã hội. Muốn truyền thông chính sách hiệu quả, chúng ta cần đào tạo, bồi dưỡng các nhà báo, nhà truyền thông chính sách chuyên nghiệp, có lòng yêu nước”.

ông Lee Byung Hwa – Giám đốc quốc gia KOICA Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Dự án này nằm trong khuôn khổ Chương trình phát triển và nâng cao năng lực vì tương lai của KOICA (Capacity Improvement and Advancement for Tomorrow - CIAT). CIAT nhằm phát triển kỹ năng chuyên môn và tri thức thông qua cơ hội đào tạo, bồi dưỡng và trải nghiệm tại Hàn Quốc.

Nâng cao năng lực của đội ngũ làm công tác truyền thông chính sách

Hội thảo khoa học quốc tế “Nguồn lực cho truyền thông chính sách” gồm 1 phiên khai mạc và 2 phiên chuyên đề với các tham luận do các chuyên gia Việt Nam và Hàn Quốc trình bày.

Phiên 1 tập trung vào thực trạng đầu tư, huy động và sử dụng nguồn lực cho công tác truyền thông chính sách. Phiên 2 tập trung vào các kinh nghiệm, sáng kiến và giải pháp để bảo đảm nguồn lực cho các cơ quan báo chí truyền thông chính sách.

Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia Hàn Quốc đến từ Quỹ Xúc tiến Truyền thông Hàn Quốc và Đại học Korea. Tham luận của các chuyên gia đã làm rõ những điểm mới trong chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Chính phủ về truyền thông chính sách; kinh nghiệm và cách làm hay trong việc huy động và sử dụng các nguồn lực cho công tác truyền thông chính sách tại các bộ, ngành và các cơ quan báo chí.

Toàn cảnh hội thảo.

Chỉ thị số 7/CT-TTg, ngày 21/3/2023, của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác truyền thông chính sách đã tạo ra sự chuyển động rõ nét trong nhận thức và cách tiếp cận của các bộ, ngành và cơ quan báo chí trong truyền thông chính sách.

PGS.TS Phạm Minh Sơn - Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng, trong bối cảnh truyền thông số và bùng nổ thông tin hiện nay, cần đào tạo các nhà báo, nhà truyền thông chính sách chuyên nghiệp. Từ năm 2018, Học viện Báo chí và Tuyên truyền mở chương trình cử nhân truyền thông chính sách nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các bộ, ngành và cơ quan báo chí.

PGS.TS Phạm Minh Sơn nhấn mạnh: “Việc bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao năng lực của đội ngũ làm công tác truyền thông chính sách là một trong những giải pháp quan trọng để tăng cường truyền thông chính sách. Bên cạnh các kiến thức, kỹ năng chuyên ngành, phông kiến thức chính trị, kinh tế và xã hội, nhà báo, nhà truyền thông chính sách cần tham khảo mô hình, kinh nghiệm quốc tế”.

Hội thảo khoa học quốc tế “Nguồn lực cho truyền thông chính sách” là hoạt động trong khuôn khổ dự án Hỗ trợ Học viện Báo chí và Tuyên truyền nâng cao năng lực thực thi chính sách của Chính phủ (giai đoạn 2) do KOICA tài trợ. Hội thảo là hoạt động thường niên, diễn ra từ năm 2016 trở lại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Truyền thông chính sách: Lấy người dân làm trung tâm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO