Từ 1/7/2021, TP HCM áp dụng thu phí container qua cảng biển

Lê Anh 09/12/2020 14:46

Ngày 9/12, tại kỳ họp thứ 23, HĐND TP HCM khóa IX đã cho biểu quyết và thống nhất thông qua chủ trương Nghị quyết quan trọng về công trình hạ tầng đô thị được thiết kế cho giai đoạn phát triển năm tiếp theo.

Theo đó, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ đã chủ trì, thông qua Nghị quyết về mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng; công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn thành phố.

Kỳ họp thứ 23 HĐND TP HCM khóa IX do Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ chủ trì
Kỳ họp thứ 23 HĐND TP HCM khóa IX do Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ chủ trì.

Theo Nghị quyết này, thời gian hiệu lực từ ngày 1/7/2021 áp dụng đối tượng là cá nhân, tổ chức hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực tạm nhập - tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh. Nghị quyết cũng áp dụng đối với tổ chức cá nhân kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển khu vực TP HCM. Điểm đáng chú ý, việc áp dụng Nghị quyết này sẽ giới hạn trong khu vực các tổ chức, cá nhân có hoạt động mở tờ khai hải quan tại TP HCM và ngoài thành phố (kèm điều kiện).

Các cảng và các bãi xe container khu vực Q.Thủ Đức, TP HCM
Các cảng và các bãi xe container khu vực Q.Thủ Đức, TP HCM.

Một điểm rất đáng chú ý của Nghị quyết này, TP HCM thực hiện áp dụng miễn phí thu với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.

Sau khi được thông qua, UBND TP HCM sẽ lựa chọn đơn vị đủ năng lực để giao nhiệm vụ thu phí đảm bảo theo đúng quy định pháp luật.

Nghị quyết cũng cho phép chính quyền thành phố sử dụng bộ máy hiện có kiêm thêm nhiệm vụ thu phí và hạn chế tối đa phát sinh chi phí. Ngoài ra, việc thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời áp dụng thống nhất qua hệ thống 24/7 của hải quan thành phố.

Nghị quyết về mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng; công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển TP HCM cũng thống nhất về số tiền thu phí từ hoạt động trên sau khi trừ chi phí phục vụ công tác thu phí phải được nộp vào ngân sách thành phố. UBND TP cũng có trách nhiệm sử dụng nguồn phí này vào hoạt động quản lý và bố trí sử dụng có mục tiêu cho đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối cảng biển trên địa bàn thành phố.

Quang cảnh kỳ họp thứ 23 HĐND TP HCM khóa IX.
Quang cảnh kỳ họp thứ 23 HĐND TP HCM khóa IX.

Khi thông qua Nghị quyết nêu trên, HĐND TP HCM giao UBND TP triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết này, đảm bảo công khai, minh bạch, kịp thời và đồng bộ. Tuy nhiên, Nghị quyết cũng yêu cầu thành phố có giải pháp đảm bảo thu đúng, thu đủ và bố trí số tiền thu phí thu hợp lý được sau khi trích tỷ lệ để lại.

Mức thu phí theo Nghị quyết được áp dụng từ 01/07/2021, cụ thể với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu là 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/cont với container 40ft và 2,2 triệu đồng với container 20ft. Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TP HCM được áp dụng mức thu 500.000 đồng/cont đối với container 20ft; 1 triệu đồng/cont đối với container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container. Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TP HCM được áp dụng mức thu là 250.000 đồng/cont đối với container 20ft; 500.000 đồng/cont với container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ 1/7/2021, TP HCM áp dụng thu phí container qua cảng biển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO