Từ nay đến giữa tháng 7, xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm

PV (theo TTXVN) 12/06/2023 14:20

Từ nay đến giữa tháng 7/2023, trên phạm vi toàn quốc tiếp tục xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá, có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường), từ nay đến giữa tháng 7/2023, trên phạm vi toàn quốc tiếp tục xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá, có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Thông tin cụ thể, chuyên gia Trần Thị Chúc, Phó Trưởng phòng Dự báo khí hậu (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia) cho biết trong khoảng thời gian từ nay đến ngày 10/7, nhiệt độ trung bình tại các khu vực trên phạm vi toàn quốc phổ biến ở mức cao hơn 0,5 độ C; có nơi cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Dự báo, trong những ngày tuần đầu thời kỳ dự báo (thời kỳ từ ngày 12-20/6), khu vực Bắc Bộ chủ yếu có nắng nóng cục bộ, sau đó xuất hiện mưa rào và dông.

Khoảng từ nửa cuối tháng Sáu, nắng nóng gia tăng trở lại. Riêng tại khu vực Trung Bộ, trong thời kỳ dự báo, nắng nóng diện rộng tiếp tục có khả năng xảy ra.

“Do tác động của nắng nóng, tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ, người dân cần đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ ở khu vực dân cư, khu vực sản xuất do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao xảy ra cháy rừng”, bà Chúc lưu ý.

Về xu thế mưa, bà Chúc cho biết trong thời kỳ dự báo trên, khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ, xuất hiện nhiều ngày mưa rào và dông. Tại khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, mưa có xu hướng tập trung vào giữa và cuối tháng Sáu.

Với xu thế trên, cơ quan khí tượng thủy văn dự báo từ nay đến ngày 10/7, lượng mưa tại các khu vực Tây Bắc, Đông Bắc, đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, phổ biến ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 10-20%.

Các nơi khác phổ biến thấp hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ từ 10-30%. Riêng các tỉnh từ Quảng Nam đến Khánh Hòa và một số nơi thuộc miền Tây Nam Bộ, lượng mưa phổ biến ở mức thấp hơn từ 30-40%.

Đáng chú ý, trên phạm vi cả nước tiếp cần tục đề phòng các hiện tượng dông, lốc, sét, mưa đá (tập trung nhiều hơn ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ).

Ngoài ra, trong thời kỳ từ nay đến 10/7/2023, bão/áp thấp nhiệt đới có khả năng hoạt động trên Biển Đông và ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ nay đến giữa tháng 7, xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO