Giao thông

Từ ngày 1/2 hành khách mua vé, trả vé tàu hỏa cần lưu ý những gì?

Lê Khánh 16/01/2024 20:07

Từ ngày 1/2/2024 đường sắt áp dụng quy định mua vé, trả vé mới. Quy định này nêu rõ các trường hợp vé tàu không hợp lệ và phương thức để hoàn lại tiền.

Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, từ ngày 1/2/2024, đường sắt áp dụng quy định vận tải hành khách mới. Theo đó, quy định rõ người mua vé đi tàu, hành khách có trách nhiệm cung cấp giấy tờ tùy thân hoặc các giấy tờ khác có đầy đủ các thông tin cá nhân được pháp luật công nhận khi mua vé, đi tàu.

bve-gasaigon.jpg
Hành khách mua vé tàu.

Đối với người đi tàu bị coi là không có vé hoặc vé không hợp lệ trong trong các trường hợp: Không xuất trình được vé hành khách; Đi quá ga đến ghi trên vé; Sử dụng vé giảm giá không đúng với đối tượng được giảm giá theo quy định của doanh nghiệp; Thẻ lên tàu đã bị tẩy xóa, sửa chữa; Số hiệu tàu hoặc ngày, tháng ghi trên vé không đúng với đoàn tàu đang vận hành.

Các trường hợp cũng được coi là không có vé hoặc có vé không hợp lệ khi người đi tàu sử dụng vé điện tử, cụ thể: Đối với vé cá nhân, thông tin trên Thẻ lên tàu hỏa (họ và tên, số giấy tờ tùy thân, mác tàu, ngày chạy, loại vé, giá vé...) không trùng khớp với thông tin trên giấy tờ tùy thân của hành khách đi tàu và thông tin trên hệ thống bán vé điện tử.

Đối với vé tập thể, thông tin trên Thẻ lên tàu hỏa (tên đơn vị, công ty, mã số thuế) không trùng khớp với thông tin trên danh sách hành khách đi tàu và thông tin trên hệ thống bán vé điện tử.

Quy định mới cũng nêu rõ điều kiện trả vé, đổi vé. Theo đó, chỉ áp dụng đổi vé đối với vé cá nhân.

Hành khách được đổi vé phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện sau: Thời gian đổi vé đảm bảo theo quy định; Có cùng ga đi, ga đến; Vé chỉ được đổi một lần duy nhất; Trên tàu bố trí được chỗ theo yêu cầu của hành khách; Không được đổi vé trong trường hợp thay đổi thông tin cá nhân ghi trên vé đã mua.

Trường hợp trả lại vé, người mua vé hoặc người đi tàu được trả vé khi có đủ các điều kiện sau: Thông tin cá nhân trên giấy tờ tùy thân của người mua vé hoặc người đi tàu trùng khớp với thông tin in trên Thẻ lên tàu hỏa và thông tin ghi nhận trên hệ thống bán vé điện tử.

Đối với vé đi ngay (không cung cấp thông tin cá nhân), không được trả lại vé, trừ trường hợp khi xảy ra sự cố gây tắc đường chạy tàu vì nguyên nhân bất khả kháng và ốm đau đột xuất.

Khi mua vé hành khách thanh toán tiền vé tàu qua phương thức nào thì khi trả vé sẽ được hoàn trả tiền vé qua phương thức đó.

Cụ thể: Mua vé thanh toán bằng tiền mặt tại các nhà ga, đại lý bán vé tàu hỏa sẽ được hoàn trả bằng tiền mặt tại quầy ngay khi trả vé,

Mua vé thanh toán bằng tiền mặt tại các điểm bưu cục VNPost, ngân hàng VIB được hoàn trả bằng tiền mặt tại quầy ngay khi trả vé.

Mua vé, thanh toán qua Internet Banking tại các điểm bưu cục VNPost, ngân hàng VIB được hoàn trả bằng tiền mặt tại quầy ngay khi trả vé.

Trường hợp mua vé, thanh toán bằng thẻ nội địa, thẻ quốc tế được hoàn trả tiền về thẻ; thời gian hoàn tiền theo các chính sách của các ngân hàng.

Mua vé, thanh toán bằng ví điện tử được hoàn trả tiền vé về ví điện tử ngay sau khi trả vé thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ ngày 1/2 hành khách mua vé, trả vé tàu hỏa cần lưu ý những gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO